Thiên thạch từ sao Hoả chứa nhiều nước kỷ lục

Google News

(Kiến Thức) - Thiên thạch tên “Black Beauty” từ sao Hoả là mẫu vật lâu đời và chứa nhiều nước nhất từ trước đến nay.

 Thiên thạch NWA 7034, được đặt tên Black Beauty.

Các nhà khoa học rất hứng thú khám phá thiên thạch màu than có xuất xứ từ sao Hỏa này và dành nhiều thời gian nghiên cứu, kết quả phát hiện mảnh thiên thạch “Black Beauty” khá khác biệt so với các mảnh thiên thạch khác từ sao Hỏa, ngoài việc mẫu thiên thạch có niên thọ lớn, nó còn chứa rất nhiều nước.

Sau khi tiến hành một loạt các thử nghiệm trên thiên thạch, dựa trên các dấu hiệu hóa học, các nhà khoa học đưa ra kết luận thiên thạch có nguồn gốc từ sao Hỏa, ước tính khoảng 2 tỷ năm tuổi và hình thành từ một vụ phun trào núi lửa.

Trưởng nhóm nghiên cứu Carl Agee, giám đốc Viện nghiên cứu thiên thạch và là người phụ trách tại các trường Đại học New Mexico cho rằng việc phát hiện thiên thạch sao Hỏa là một khám phá thú vị.

Hầu hết các mảnh thiên thạch rơi xuống Trái đất đều có xuất xứ từ vành đai tiểu hành tinh, nhưng cũng có thể có nguồn gốc từ Mặt trăng và sao Hỏa.

Phát hiện thiên thạch đóng góp bước tiến lớn cho các nhà khoa học trong việc tìm hiểu cuộc sống trên sao Hỏa và nguyên nhân của sự thay đổi môi trường sống trên hành tinh này.

Có khoảng 65 mảnh thiên thạch sao Hỏa được tìm thấy trên Trái đất, chủ yếu là ở Nam Cực và sa mạc Sahara, trong đó có khoảng 6 thiên thạch 1,3 tỷ năm tuổi và số còn lại là 600 triệu năm trở xuống hoặc ít hơn.

Thiên thạch NWA 7034, được đặt tên Black Beauty do một người Mỹ tặng cho Đại học New Mexico năm ngoái.

Hiện các nhà khoa học đang tiến hành thêm các thí nghiệm để xác định khoảng thời gian thiên thạch trôi lơ lửng trong không gian và khoảng thời gian xuất hiện của thiên thạch ở sa mạc Sahara.


Lưu Thoa (theo Guardian)

Bình luận(0)