Sự thật bất ngờ về vụ FBI bẻ khóa iPhone 5c

Google News

FBI không hợp tác với Công ty Công nghệ Cellebrite đến từ Israel để bẻ khóa iPhone 5c trong vụ án San Bernardino như thông báo trước đó.

Sự thật là FBI đã nhờ hacker để tiến hành vụ này.
Su that bat ngo ve vu FBI be khoa iPhone 5c
Ảnh minh họa.
Đó là thông tin được đăng tải trên The Washington Post. Theo đó, hacker được giấu tên là người đã tìm ra lỗ hổng bảo mật trên iPhone 5c để vượt qua mã PIN 4 chữ số của smartphone này và chủ động tìm đến FBI đề nghị hợp tác.
Trong giới công nghệ, những người này được gọi là hacker mũ xám, chuyên săn lùng lỗ hổng trong phần mềm và hệ thống để xâm nhập vào hệ thống bảo mật nhằm thỏa mãn trí tò mò của bản thân. Tuy mục đích của các hacker mũ xám không xấu, nhưng theo luật pháp Hoa Kỳ, đây vẫn là hành động không được cấp phép, nên có thể coi là phạm pháp.
Thông tin này không khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó, Chính phủ Mỹ từng hợp tác với các hacker trong bóng tối. Tuy nhiên, điều khiến dư luận lo ngại: Nếu các hacker mũ đen nắm được những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này, thì hệ lụy sẽ rất khôn lường. Đó cũng là quan điểm mà các hãng công nghệ đưa ra nhằm chống lại yêu cầu cài “cổng hậu”của chính phủ Mỹ.
Phản ứng trước thông tin này, Apple cho biết không khởi kiện Chính phủ. Tuyên bố của Apple được các nhà phân tích cho rằng: Apple muốn “ngậm bồ hòn làm ngọt” với hy vọng có thể biết được phương pháp mà FBI đã sử dụng để bẻ khóa iPhone 5c.
Hiện tại, Chính phủ Mỹ đang cân nhắc có tiết lộ phương pháp và lỗ hổng bảo mật mà họ đã sử dụng để bẻ khóa iPhone 5c cho Apple biết hay không. Trong khi đó, Bộ Tư pháp, FBI, Cơ quan An ninh Quốc gia, CIA, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa của Hoa Kỳ đều cho rằng: Đây là “vũ khí” giúp họ có thể đảm bảo an ninh quốc gia, chống lại khủng bố. Nếu thông báo cho Apple, thì hãng này sẽ tìm cách vá lỗi trên. Điều đó khiến cho các cơ quan này gặp khó khăn trong việc điều tra các vụ án tương tự sau này. 
Theo Sống Mới

Bình luận(0)