Sự khác nhau của Smart TV và Internet TV

Google News

Internet TV và Smart TV cho người dùng hai lựa chọn khác nhau về TV có khả năng kết nối Internet dù không ít người nhầm hai thuật ngữ này là một.

Thế nào là Smart TV và Internet TV?
Dù đã trở nên rất quen thuộc với người dùng nhưng những điểm tương đồng khiến nhiều người dùng còn nhầm lẫn khi nói về Internet TV và Smart TV. Thậm chí, các nhà sản xuất, đơn cử là Sony lại gọi các thế hệ TV thông minh của mình với cái tên Bravia Internet TV cũng khiến nhiều người sử dụng khó phân biệt 2 dòng TV thế hệ mới này.
Su khac nhau cua Smart TV va Internet TV
Nhiều người nhầm Smart TV và Internet TV là một.
Ngoài khả năng trình chiếu như các TV thông thường, Smart TV còn được tích hợp thêm khả năng kết nối Internet (thông qua cổng Wi-Fi tích hợp hay cáp mạng LAN). Nhờ đó, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng sẵn có hoặc tải về để chơi game, chat, vào mạng xã hội, xem phim, đọc tin tức… trên màn hình lớn của TV.
Về cơ bản, khi sử dụng, các tính năng trên Smart TV cũng giống như sử dụng 1 chiếc smartphone cỡ lớn. Và cũng giống như smartphone, các Smart TV nói chung thường sử dụng hệ điều hành hay chạy trên nền một giao diện thông minh nào đó tùy theo mỗi nhà sản xuất. Ở mỗi giao diện màn hình trình bày toàn bộ các tính năng, nội dung ứng dụng (như Facebook, Youtube, Skype,…) để người dùng thuận tiện thao tác sử dụng.
Trong khi đó, Internet TV có thể hiểu đơn giản là một chiếc TV có khả năng kết nối mạng Internet (có thể thông qua Wi-Fi hay cổng RJ45). Với Internet TV, ngoài việc trình chiếu như chiếc TV thông thường, người dùng có thể lướt web, tìm kiếm thông tin hay xem phim qua Youtube. Một lợi thế đáng kể của Internet TV là nó cho phép người dùng xem lại các chương trình đã phát trước đó trực tuyến trên Internet mà không phụ thuộc vào thời gian phát sóng của các đài truyền hình (còn gọi là dịch vụ VOD).
Các Internet TV cho phép người dùng trải nghiệm Internet như trên màn hình máy với khả năng kết nối, duyệt web hay tìm kiếm thông tin thông qua chiếc điều khiển từ xa. Người dùng có thể sử dụng điều khiển TV để nhập những nội dung tìm kiếm ở các vị trí khác nhau trên chiếc TV như ở thanh công cụ tìm kiếm hoặc thông qua những hình thức khác.
Sự khác nhau của Internet TV và Smart TV
Internet TV và Smart TV đều là thế hệ TV mới được các nhà sản xuất tích hợp thêm các tính năng kết nối Internet, duyệt web, xem video trực tuyến,… Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất ở 2 loại TV này là hệ điều hành thông minh và khả năng tương tác với người dùng.
Mặc dù đều có thể kết nối mạng Internet qua các cổng kết nối nhưng chỉ có các dòng Smart TV mới có thể tải và cài đặt thêm ứng dụng. Còn Internet TV lại không được hỗ trợ các tính năng này. Nói cách khác, các SmartTV là sản phẩm cao cấp hơn Internet TV.
Hầu hết các Smart TV trên thị trường hiện nay đều sử dụng 1 hệ điều hành hỗ trợ giao diện thông minh. Cũng nhờ các nền tảng thông minh này, các Smart TV mới có thể truy cập vào kho ứng dụng do các nhà sản xuất, hay những ứng dụng của bên thứ 3 xây dựng riêng cho nền tảng này; Tải xuống hoặc cài đặt các ứng dụng. Ngoài ra, hầu hết các Smart TV đều có khá năng điều khiển TV thông qua khuôn mặt, giọng nói hay cử chỉ. Nhờ đó, Smart TV tương tác với người dùng tốt hơn.
Khác với Smart TV, Internet TV chỉ có khả năng kết nối Internet nhưng thường không cài đặt ứng dụng và không sử dụng hệ điều hành. Tuy trên thị trường cũng có ngoại lệ, như một vài dòng Internet TV của Samsung có hỗ trợ người dùng cài đặt ứng dụng. Nhưng chắc chắn, các Internet TV không chạy trên nền tảng hệ điều hành và hỗ trợ giao diện thông minh.
Cũng vì những lý do này, các Internet TV thường không được các nhà sản xuất chú trọng và không có nhiều mẫu mã bằng Smart TV. Đơn cử như Samsung, trong năm 2014, hãng này chỉ đưa ra thị trường 2 dòng Internet TV trong khi có tới 20 dòng Smart TV ra thị trường thương mai. Còn đối thủ LG, thậm chí còn không hề sản xuất 1 mẫu Internet TV nào trong năm 2014.
Lợi thế mà Internet TV có được so với Smart TV là mức giá rẻ hơn. Cách sử dụng cũng đơn giản và phù hợp với những người không có nhiều nhu cầu cài đặt và sử dụng các ứng dụng.
Theo ITCNews

Bình luận(0)