Samsung đóng nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng ở Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng của Samsung tại Trung Quốc đã đóng cửa sau khi hoạt động kinh doanh của công ty Hàn Quốc liên tục sụt giảm tại thị trường này.

    Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhưng có một nghịch lí là họ lại không chiếm được ưu thế tại thị trường đông dân Trung Quốc. Khoảng 10 tháng trước, công ty có trụ sở tại Seoul đã buộc phải đóng cửa một nhà máy Samsung ở Trung Quốc do doanh số kém cõi tại thị trường này. Đầu mùa hè này, họ lại mở rộng quy mô sản xuất ở cơ sở còn lại. Tuy nhiên, mọi thứ bây giờ dường như đã trở nên tồi tệ hơn.
    Samsung dong nha may san xuat smartphone cuoi cung o Trung Quoc
    Samsung đã đóng cửa nhà máy sản xuất smartphone cuối cùng ở Trung Quốc 
    Samsung đóng cửa tất cả cơ sở, hoạt động sản xuất smartphone tại Trung Quốc
    Ngày hôm qua, Samsung đã xác nhận với Reuters rằng họ đã dừng tất cả hoạt động sản xuất smartphone tại Trung Quốc từ đầu tháng 9. Đây là "một quyết định khó khăn" do hoạt động kinh doanh smartphone của công ty tại Trung Quốc mãi vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.
    Samsung xác nhận tất cả các thiết bị sẽ được phân bổ lại cho các cơ sở sản xuất khác của họ trên toàn cầu, tùy thuộc vào chiến lược và nhu cầu của thị trường. Công ty cho biết trước mắt họ sẽ không dây dựng thêm nhà máy sản xuất smartphone, nghĩa là sản lượng smartphone tại tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới.
    Samsung dong nha may san xuat smartphone cuoi cung o Trung Quoc-Hinh-2
    Một số thiết bị được bán ra tại Trung Quốc của Samsung sẽ do đối tác của họ sản xuất 
    Đối với kế hoạch tương lai tại Trung Quốc, có vẻ như Samsung sẽ nhập khẩu vào thị trường này các model cao cấp như Galaxy S10, S10+ và hợp tác với các đối tác trong nước để sản xuất các model cấp thấp hơn như Galaxy A10s.
    Cụ thể, trong số 300 triệu chiếc smartphone dự kiến được Samsung bán ra trong năm nay thì có khoảng 24 đến 40 triệu chiếc được sản xuất bởi một ODM. Gần như các thiết bị này sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Samsung còn gặp phải 1 vấn đề khác tại Trung Quốc, đó chính là sự cạnh tranh quyết liệt của các thương hiệu bản địa và không biết họ có thể hoàn thành mục tiêu này của mình hay không.
    Samsung vẫn không thể cạnh tranh với Xiaomi, Huawei hoặc Oppo
    Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2013, Samsung đã nắm giữ 20% thị trường smartphone Trung Quốc. Nhưng khi các đối thủ giá rẻ và "cây nhà lá vườn" như Xiaomi, Huawei và Oppo bắt đầu nổi lên mọi thứ nhanh chóng thay đổi.
    Samsung dong nha may san xuat smartphone cuoi cung o Trung Quoc-Hinh-3
     Samsung gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với Huawei, Oppo, Xiaomi tại Trung Quốc
    Vào năm 2016, Samsung chỉ nắm giữ 4,9% thị trường địa phương và mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn vào năm sau khi con số này giảm xuống còn 2,1%. Trong hầu hết khoảng thời gian của năm 2018, Samsung đã cố gắng duy trì thị phần 1% và đạt được sự tăng trưởng nhẹ vào đầu năm 2019. Sau khi ra mắt Galaxy S10 thành công, thị phần của Samsung tại Trung Quốc nhảy lên 1,1%. Tuy nhiên, 3 tháng sau đó, thị phần của họ lại bị giảm xuống còn 0,7% và doanh số chỉ đạt 700.000 chiếc.
    Những thống kê gần đây cho thấy Samsung không còn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 6 tại Trung Quốc sau Apple nữa. Thương hiệu địa phương Meizu hiện chiếm vị trí này và Samsung thuộc nhóm "Other" trong thống kê (các công ty xếp từ vị trí số 7 trở xuống).
    Kết quả cho quý 3 năm 2019 có thể rất quan trọng đối với Samsung
    Thị phần và số liệu bán hàng trong Quý 3/2019 (từ tháng 7 đến tháng 9) chưa được công bố nhưng nó rất quan trọng với Samsung. Trong khoảng thời gian này, công ty đã phát hành Galaxy Note 10, Galaxy Note 10+ và Galaxy Note 10+ 5G với doanh số được cho là khá tốt. Trên thực tế, doanh số bán hàng được cho là đã tăng vọt so với những chiếc Galaxy Note9 trước đây tại thị trường Trung Quốc.
    Samsung dong nha may san xuat smartphone cuoi cung o Trung Quoc-Hinh-4
     Series Galaxy Note 10 được chờ đợi sẽ là cứu cánh của Samsung tại Trung Quốc trong Quý 3/2019
    Samsung cũng tiếp tục đẩy mạnh dòng Galaxy A bao gồm phiên bản Galaxy A40s - một chiếc Galaxy M30 được đổi thương hiệu - bên cạnh Galaxy A60, Galaxy A70 và Galaxy A80. Galaxy A90 5G được công bố gần đây nhiều khả năng sẽ được ra mắt tại Trung Quốc vào một thời điểm nào đó trong tương lai gần (Samsung chưa xác nhận kế hoạch cụ thể).
    Cuối cùng, chỉ có thời gian mới biết Samsung có thể tìm lại vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc hay không. Tuy nhiên, nếu số liệu kinh doanh trong quý 3/2019 không khả quan thì chắc chắn tình hình của Samsung tại thị trường Trung Quốc lại càng thêm ảm đạm.
    Phương Thảo

    >> xem thêm

    Bình luận(0)