Microsoft, Google dự đoán chuẩn hơn bạch tuộc Paul

Google News

Chương trình trợ lý số Cortana của Microsoft đã dự đoán chính xác gần như kết quả mọi trận đấu từ vòng loại trực tiếp của World Cup 2014.

Đức hạ gục Brazi còn Argentina đánh bại Hà Lan trong các trận bán kết, và trận chung kết World Cup 2014 sẽ tái hiện các trận chung kết năm 1986 và 1990. Đó là kết quả dự đoán của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay là Microsoft và Google.
Chương trình trợ lý số Cortana của Microsoft đã dự đoán chính xác gần như kết quả mọi trận đấu từ vòng loại trực tiếp của World Cup 2014, qua đó vượt qua cả bạch tuộc "tiên tri" Paul về khả năng dự đoán.
Hoạt động dự đoán của Cortana dựa trên công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, vốn được cập nhật từ đầu trận đấu để hỗ trợ việc dự đoán.
Trợ lý ảo Cortana của Microsoft. 
Mô hình dự đoán của Microsoft tính toán sức mạnh từng đội dựa trên nhiều yếu tố như thành tích thắng/thua/hòa trong các trận đấu ở vòng loại trước vòng chung kết, cũng như trong các giải đấu quốc tế khác. Nó còn tính toán tỷ lệ thắng của từng đội trong các cuộc đấu đó.
Kết quả thu về sẽ được tinh chỉnh thêm, thông qua việc tính toán các yếu tố có thể giúp một đội giành lợi thế trước đội còn lại, như sân nhà (trong trường hợp Brazil), độ gần về mặt địa lý (các đội Nam Mỹ), mặt sân bóng, điều kiện thời tiết khi diễn ra trận đấu...
Ngoài ra, dữ liệu thu từ thị trường cá độ cho phép Microsoft điều chỉnh khả năng thắng/thua/hòa dựa vào "sự khôn ngoan của đám đông", cụ thể là dựa vào việc họ sẽ đặt cược ra sao trong từng trận đấu.
Trong khi đó Google cũng cho kết quả dự đoán bán kết tương tự, dựa trên kỹ thuật phân tích dữ liệu trên. Google nói rằng Đức có 59% cơ hội chiến thắng trong trận đấu trước Brazil, trong khi Argentina có 61% cơ hội thắng trước Hà Lan.
Sau khi dự đoán chính xác kết quả 8/8 trận đấu trong vòng 16 đội, Google đã chỉ sai trong trận Đức gặp Pháp. Ba trận tứ kết còn lại công ty tiếp tục dự đoán đúng.
Mô hình của Google sử dụng dữ liệu từ Opta, nơi thu thập thông tin từ nhiều giải đấu quốc gia trong đó không ít cầu thủ World Cup góp mặt, để xem xét hành vi của cầu thủ và dự đoán phong độ của họ.
Mô hình này còn kết hợp "xếp hạng sức mạnh" do kỹ sư Jordan Tigani xây dựng, bên cạnh nhiều thông số khác như sự ủng hộ một đội bóng nhận được, dựa trên số lượng fan đã đi cùng họ tới Brazil.
Về kết quả dự đoán sai trong trận Đức - Pháp, Google giải thích: "Trong 4 trận đầu của World Cup, Pháp đã có nhiều cú sút, nhiều pha dứt điểm hơn Đức và các cú sút của họ đều diễn ra từ "vị trí nguy hiểm" (gần cầu môn).
Pháp thực tế đã vượt trội hơn Đức về số cú sút (13 so với 8) và số lần dứt điểm (9 so với 6). Với một chút may mắn ở bên mình, có thể họ đã dẫn trước".
Giám đốc tiếp thị sản phẩm của công ty là Benjamin Bechtolsheim nói rằng mô hình của Cortana lệ thuộc vào tiếng nói từ thị trường cá cược, trong khi chương trình của Google một "mô hình quy nạp, được phát triển trên dữ liệu thu từ các trận đấu".
Theo Việt Nam +

Bình luận(0)