Mẹo an toàn khi dùng thùng sơn đựng thực phẩm

Google News

(Kiến Thức) - Thùng đựng sơn được nhiều gia đình tái sử dụng bởi độ bền, dẻo dai và tiện lợi. Tuy nhiên, việc đựng thực phẩm hợp lý, đảm bảo an toàn là điều không phải ai cũng biết.

Vẫn có thể đựng thực phẩm 
Theo anh Nguyễn Văn Quân, cửa hàng sơn Phú Lộc, Tân Mai, Hà Nội  hầu hết các thùng sơn sau khi sơn tại các gia đình đều được chủ nhà giữ lại nhằm mục đích tái sử dụng. Theo đó, thùng sơn được dùng để đựng rác, đồ thực phẩm khô, dùng muối dưa cà. Ngoài ra, thùng sơn cũng được dùng để đựng các loại thực phẩm từ nước dùng, nước rửa bát, đũa tại các cửa hàng ăn uống... 
Tuy nhiên, theo anh Quân, việc tái sử dụng thùng sơn để đựng thực phẩm có tính axit như muối dưa cà đã được cảnh báo nhiều. Trong khi đó, có hay không nguy cơ khi dùng những thùng sơn để đựng thực phẩm khô thì vẫn chưa ai biết. Bởi tỷ lệ người dân dùng thùng sơn đựng gạo, lạc, đậu... trên thực tế là rất nhiều. 
Theo ThS Nguyễn Chí Dũng, Trưởng phòng Thực nghiệm, Trung tâm Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội, thùng đựng sơn thường được sản xuất bằng nhựa ABS. Đây là loại nhựa dẻo, dai, bền, chịu được sự va đập và tương đối trơ với một số dung môi. Tuy nhiên, vì sản xuất nhằm mục đích thương mại là chứa sơn nên sản phẩm chưa được kiểm tra về độ thôi chất hữu cơ có trong nhựa ra ngoài. Ngoài ra, trong quá trình chứa dung dịch sơn, hóa chất có từ sơn sẽ ngấm vào nhựa. Vì thế, việc tái sử dụng để đựng thực phẩm cần cân nhắc. 
Vị chuyên gia này cho hay, đối với thùng sơn đã vệ sinh sạch, tức không còn dấu hiệu của chất sơn bám dính trên bề mặt vẫn không được sử dụng cho các thực phẩm ướt, đặc biệt là thực phẩm nóng. Hóa chất có từ sơn và bản thân nhựa của thùng sẽ ngấm vào thùng, dù đã rửa sạch vẫn có nguy cơ bị thôi nhiễm ra khi gặp các dung môi có trong thức ăn. Nguyên nhân, trong môi trường nước phân tử của nhựa, sơn sẽ dễ dàng khuếch tán vào phân tử của nước và thức ăn. Đó cũng là lý do hiện nay nhiều người dân đã ý thức được rằng, không dùng thùng sơn để đựng nước, muối dưa cà...
Tuy nhiên, ở góc độ thực phẩm khô, vị chuyên gia này cho rằng, người dân vẫn có thể tận dụng thùng sơn để đựng. Bởi ở môi trường khô ráo, các phân tử của nhựa và sơn cũng như thức ăn đều cao, khó có thể tan vào nhau. Vì thế, có thể đựng gạo, lạc... trong thời gian dài. 
Để đảm bảo an toàn khi đựng thực phẩm khô, người dân nên lót phía trong thùng sơn một lớp nilon thực phẩm.  
Cách vệ sinh giảm hóa chất
Ở phương diện khác, ThS Nguyễn Chí Dũng cũng khuyến cáo cần vệ sinh bằng cách ngâm nước càng nhiều lần thì mức tác động của hóa chất sẽ giảm. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn nhất khi đựng thực phẩm khô, người dân nên lót phía trong một lớp nilon thực phẩm. Với cách thức bảo quản này, người dân không lo lắng ngay cả khi thực phẩm có bị ẩm do thời tiết. 
"Trường hợp không lót nilon thực phẩm, người dân lưu ý đến độ ẩm của thực phẩm. Cần chú ý rằng, nilon thực phẩm được làm bằng nhựa PP, có màu trắng, mềm", ThS Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh. 
Đồng quan điểm, TS Trần Trọng Hùng, Công ty Cổ phần hóa chất Dân Việt cho hay, vì nguy cơ thôi nhiễm các chất có trong nhựa hay tồn dư chất kim loại có trong sơn ở thùng sẽ ảnh hưởng đến nước và thức ăn... Vì thế, khi vệ sinh thùng sơn cần cầu kỳ hơn các loại nhựa bình thường khác. Cụ thể, cọ rửa thùng ngay sau khi hết sơn, đổ đầy nước và giữ trong 24 giờ. Sau đó đổ hết nước và nhắc lại động tác này ít nhất 2 - 3 lần tiếp theo. Sau mỗi lần thay nước cần phơi khô, cọ lại lần nữa bề mặt phía trong của thùng. 
"Nếu không vệ sinh sạch sẽ, đúng cách, thùng sơn cũng như đựng thực phẩm không hợp lý sẽ dẫn tới nguy cơ phơi nhiễm hóa chất cao. Các hóa chất này có thể ảnh hưởng đến tim mạch, tiêu hóa, thần kinh. Điều đáng nói, chúng tác động âm thầm và không biểu hiện rõ nguyên nhân do hóa chất khiến người dân chủ quan. Vì thế, tự mỗi người phải bảo vệ chính mình bằng cách sử dụng sản phẩm an toàn hằng ngày".
TS Trần Trọng Hùng
Hiền Dung

Bình luận(0)