Máy tính để bàn liệu còn cần thiết?

Google News

 Mặc dù không phải là thời hậu PC, nhưng hầu hết người dùng dường như không còn quan tâm nhiều đến chiếc máy tính để bàn.

Dưới đây là vài lý do giải thích tại sao máy tính để bàn trở nên lỗi thời trước sự lớn mạnh của máy tính xách tay (MTXT), máy tính bảng (tablet) hoặc thậm chí là điện thoại thông minh (smartphone).

Cấu hình và hiệu suất

Trong một thời gian dài, máy tính để bàn và MTXT có sự phân biệt giữa sức mạnh và tính tiện lợi. Tuy nhiên đây không còn là trường hợp với MTXT, thậm chí cả những thiết bị di động như iPad Pro, khi chúng được mô tả là những thiết bị mang đến "hiệu suất máy tính để bàn".

Tất nhiên sự khác biệt vẫn còn.

Bộ xử lý trong phiên bản di động luôn có năng lực ít hơn so với trên máy tính để bàn, vì bộ xử lý di động được tối ưu hóa cho những thứ khác như pin và nhiệt. Mọi người có thể phân biệt điều này dựa trên ký hiệu hậu tố của bộ xử lý.

May tinh de ban lieu con can thiet?

Trừ khi bạn cần làm việc với nhiệm vụ yêu cầu nguồn tài nguyên nặng, chẳng hạn như chỉnh sửa video hoặc chơi game cao cấp, nói chung bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt. Việc tăng cường sử dụng ổ SSD trong MTXT ngày nay cung cấp hiệu suất tốt hơn, để tăng tốc độ hầu hết các hoạt động hàng ngày.

Màn hình sử dụng cũng là một giới hạn, nhưng hiện tại sự khác biệt dường như không còn nữa. Các MTXT hoặc tablet hiện nay đều có thể mang đến độ phân giải màn hình 1080p, thậm chí cao hơn. Thêm vào đó, trong khi màn hình MTXT 15 inch thường được xem là sự lựa chọn thay thế cho máy tính để bàn do kích thước cồng kềnh thì hiện nay nhiều thiết bị như Samsung Notebook 9 có màn hình phù hợp hơn trong một thiết kế nhỏ gọn hơn.

Không chỉ có vậy, các MTXT cũng có thể kết nối với màn hình ngoài hoặc thậm chí TV lớn hơn nếu bạn cần đến không gian màn hình phụ.

Chơi game và giải trí

Trong lĩnh vực chơi game, những tên tuổi như Alienware và MSI đã chứng tỏ sức mạnh khi xem xét ở lĩnh vực MTXT.

Một phạm vi nhỏ các MTXT chơi game cũng đang được phát triển dựa trên GPU GeForce GTX 980 (không phải là phiên bản di động) để sẵn sàng xử lý nội dung thực tế ảo (VR). Bạn có thể sử dụng chúng với Rift của Oculus, HTC Vive hoặc các hệ thống chơi game VR khác. Dĩ nhiên giá bán của những MTXT này không hề rẻ, nhưng kết quả nhận được là rất ấn tượng.

Không chỉ có vậy, sự gần gũi ngày càng tăng giữa nền tảng Xbox và Windows 10 cho phép các game thủ có thể điều khiển và chơi game tương tác với nhau tốt hơn rất nhiều.

May tinh de ban lieu con can thiet?-Hinh-2

Đối với mục đích giải trí khác, một loạt các thiết bị chuyên dụng đã được mang lại. Đối với âm nhạc, bạn có thể streaming nhạc Spotify từ điện thoại thông qua loa Bluetooth, hoặc tải thư viện nhạc trên thiết bị lên dịch vụ đám mây như Google Play Music…

Bạn có thể streaming nội dung Netflix đến TV thông qua Chromecast, Amazon Instant Video qua Fire TV Stick, hoặc cả hai thông qua Android TV, và vô số những điều tương tự.

Bạn cũng có thể tải hình ảnh của mình lên một dịch vụ như Google Photos hoặc Flickr và truy cập chúng từ bất cứ nơi nào trên bất kỳ thiết bị nào thay vì giữ chúng trên một máy tính để bàn, vốn không phải bao giờ cũng có thể truy cập.

Khả năng di chuyển

Nhược điểm lớn nhất đối với một máy tính để bàn chính là bạn sẽ phải để máy ở vĩnh viễn trên bàn. Di chuyển máy qua lại giữa các phòng là rất khó chịu, đó là chưa kể bạn không thể mang máy đi đến những nơi làm việc, hay trên một chuyến bay… Điều này có thể có ý nghĩa so với cách đây 1 thập kỷ, nhưng với sự tăng trưởng của nền tảng đám mây và kết nối di động 4G/5G thì mọi thứ đã khác.

Tính di động là điều mà mọi người quan tâm hiện nay. Không ai muốn chờ đợi về đến nhà mới có thể kiểm tra email, bởi họ muốn có quyền truy cập email mọi lúc mọi nơi, điều mà máy tính để bàn về cơ bản không thể cung cấp.

Một tablet với kết nối LTE cung cấp cho bạn khả năng di động tuyệt vời. Hoặc bạn có thể chọn một thiết bị hotspot di động để phát Wi-Fi cho MTXT hoặc tablet truy cập trực tuyến qua mạng 4G.

Khả năng sử dụng tổng thể

Điều này về cơ bản bao gồm khả năng duyệt web, duyệt nội dung truyền thông xã hội… Tất cả điều này không chỉ không yêu cầu bạn trang bị máy tính để bàn mà không cần đến một hệ điều hành máy tính.

Một smartphone là đủ tốt cho một số nhu cầu ngày càng tăng của người dùng, với hơn một nửa lưu lượng web năm ngoái đến từ thiết bị di động. Một tablet mạnh mẽ như iPad Pro có thể thay thế máy tính truyền thống trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

May tinh de ban lieu con can thiet?-Hinh-3

Trong thực tế, hệ điều hành di động thực sự cho thấy những hạn chế khi bạn cần một phần mềm cụ thể, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một thiết bị phục vụ nhu cầu riêng của mình.

Gõ phím là nhược điểm lớn nhất đối với smartphone và tablet, nhưng đây là nơi Chromebook của Google xử lý rất tốt khi thiết bị đi kèm nhiều tính năng, với hàng ngàn ứng dụng có sẵn, bàn phím xúc giác và touchpad rất riêng. Quan trọng nhất, Chromebook giá khá rẻ.

Giá thành

Máy tính để bàn luôn là lựa chọn ngân sách tốt nhất, ít nhất khi xét về những gì mà bạn nhận được, sau đó đến lượt Chromebook. Những chiếc Chromebook chạy hệ điều hành dựa trên đám mây của Google, có thể xử lý tất cả các tác vụ thông thường như văn phòng, nhạc và chỉnh sửa hình ảnh cơ bản.

Với Chromebook, bạn cũng không cần phải lo lắng về việc cập nhật hoặc đối diện với những phần mềm độc hại. Chúng là hình ảnh thu nhỏ của một hệ điều hành lý tưởng.

Nếu Chrome OS không có phần mềm mà bạn cần, bạn có thể chọn thiết bị chạy hệ điều hành Linux mang đến cho bạn những ứng dụng mạnh mẽ hơn, hoặc thậm chí có thể chơi game thông qua giải pháp Steam. Dĩ nhiên bạn cũng có thể tìm cho mình một MTXT chạy Windows 10 với các thông số kỹ thuật cơ bản có giá bán dưới 8 triệu đồng.

Tại sao vẫn mua một máy tính để bàn

Trong khi phía trên là những lý do khiến máy tính để bàn không cần thiết, nhưng có một lĩnh vực mà không thiết bị nào có thể cạnh tranh với máy tính để bàn: đó chính là khả năng nâng cấp. Hầu hết các MTXT không cho phép bạn nâng cấp thành phần ngoại trừ bộ nhớ hay ổ cứng.

May tinh de ban lieu con can thiet?-Hinh-4

Còn với máy tính để bàn, bạn có thể nâng cấp hầu như tất cả mọi thứ, vì vậy trong khi bạn có thể cần phải mua một thiết bị hoàn toàn mới khi MTXT hoặc tablet hiện tại trở nên lạc hậu, một máy tính để bàn có thể được nâng cấp dần trong nhiều năm bằng cách thay thế các bộ phận thành phần bên trong.

Nhưng hầu hết mọi người không bận tâm với điều đó. Họ muốn một cái gì đó làm việc một cách đơn giản và hiệu quả nhất có thể. Nếu điều này xảy ra với bạn, một tablet hoặc MTXT là tất cả những gì mà bạn cần đến.

Theo PCWorld

Bình luận(0)