Lịch sử Australia phải viết lại vì... 5 đồng xu

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ đang muốn tìm nguyên nhân xuất hiện của 5 đồng xu cổ ở phía bắc Australia, có niên đại vào những năm 900, 600 năm trước khi người Hà Lan tìm ra lục địa này.

Các nhà khoa học đến từ trường đại học Indiana, Mỹ, đang cố gắng giải thích vì sao lại có sự xuất hiện của những đồng xu cổ với niên đại hàng nghìn năm ở đảo Wessel, phía bắc Australia (cách đây khoảng 1113 năm).

Những đồng xu cổ này làm bằng đồng và được cho là có nguồn gốc từ châu Phi. Trong khi, theo lịch sử, châu lục này chỉ được biết đến vào năm 1606 khi những nhà thám hiểm Hà Lan Willem Janszoon đầu tiên đặt chân lên lục địa này.

  Những đồng tiền cổ này có thể khiến lịch sử Australia phải viết lại.

Những thổ dân Australia đầu tiên đã dùng thuyền để di chuyển đến lục địa này từ quần đảo Malay trong khoảng thời gian cách đây 40.000 đến 60.000 năm.

Vào thế kỷ 18, người Anh bắt đầu thiết lập thuộc địa ở lục địa này, và số lượng thổ dân Australia đã giảm nhiều, vì xung đột với những người cai quản và với dịch bệnh mà người châu Âu mang sang.

Nhà khoa học người Australia, đồng thời là giáo sư đang giảng dạy tại trường đại học Indiana, Mỹ, Ian McIntosh cho biết, những đồng xu này đã được tìm thấy từ những năm 1944 tại một hòn đảo không người ở ở bờ bắc của Australia, đảo Wessel Island, bởi một người lính có tên Maurie Isenberg.

Những đồng xu này được cho là có nguồn gốc từ châu Phi và có thể là thuộc về vương triều hồi giáo Kilwa. Vương triều này có các hoạt động kinh doanh tại bến cảng và có mối giao thương với Ấn Độ vào thế kỷ 13 đến 16. Loại tiền này mới chỉ được nhìn thấy ngoài lãnh thổ châu Phi 2 lần: lần 1 ở Oman, Ả Rập, lần 2 ở Australia.

Giáo sư McIntosh tin rằng, những đồng tiền này có thể sẽ hé lộ một con đường giao thương hàng hải nối đông Phi với Arab, Ấn Độ và đảo Spice từ hơn 1000 năm trước. Và nếu giả thuyết này là đúng thì đã có một nền văn minh khác phát hiện ra Australia, chứ không phải người châu Âu như chúng ta vẫn biết.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Hiền Thảo (theo DailyMail)

Bình luận(0)