Khoa học hiện đại chưa thể chứng minh xem bói chỉ tay

Google News

Theo các nhà khoa học hiện đại, việc xem tướng số, xem bói chỉ tay... cho đến nay khoa học hiện đại vẫn chưa thể chứng minh.

- Theo các nhà khoa học hiện đại, việc xem tướng số, xem bói chỉ tay... cho đến nay khoa học hiện đại vẫn chưa thể chứng minh. Mọi tiên đoán chỉ mang tính chất là kinh nghiệm cá nhân.
[links()]
Thiên về bói toán, ít mang tính khoa học

ThS Thạch Mai Hoàng, Bộ môn Nhân học, Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, cơ sở khoa học của việc xem bói chỉ tay hay vân tay là chưa có. Trên mỗi vân tay có 3 đường cơ bản. Từ 3 đường cơ bản đó nó sẽ cho ra một loạt các đường khác. Việc phân loại đó mang tính cá thể, không ai giống ai, thậm chí là cả anh em sinh đôi. Cái này do đặc tính di truyền trong gen của mỗi người quy định. Người nghiên cứu sâu về gen sẽ biết gen nào hoặc nhóm gen nào nó quy định tính trạng đó. Dù ứng dụng của vân tay thì rất nhiều. Ở Mỹ có những phần mềm nhận dạng dấu vân tay rất hiện đại. Chỉ cần soi dấu vân tay lên máy tính là nó có thể nhận dạng dấu vân tay đó là của người nào.

Việc xem chỉ tay hay tướng mạo thiên về bói toán nhiều hơn khoa học. Đến nay, khoa học chưa tìm được mối liên hệ nào giữa gen di truyền đối với tính cách, nhân cách hay sự phát triển của từng cá thể. Giả sử như khoa học hiện đại thì tính xác suất bằng con số cụ thể là 95% đúng, phần trăm sai là 5%. Thế nhưng khi đi xem bói, nếu bạn hỏi thầy bói xác suất đúng là bao nhiêu phần trăm, cho một con số cụ thể thì chắc chắn họ không trả lời được.

GS.TS Lê Đình Lương, Tổng Thư ký Hội Di truyền học Việt Nam phản bác về việc xem tướng số nói chung và chỉ tay nói riêng: "Tôi không có chút niềm tin nào vào bói chỉ tay. Tôi còn nhớ trước đây, khi tôi đang đi ở hành lang trường thì có một đồng nghiệp kéo tôi vào phòng xem bói. Người này nổi tiếng là xem bói đúng. Anh ấy bảo tôi là người thân sắp đi xa và đi là không trở về đâu. Lúc đó vợ tôi chuẩn bị đi nước ngoài thật. Cũng may mà tôi chẳng để ý. Bằng chứng là vợ tôi đã về và giờ vẫn ở bên cạnh tôi đây".

Có nhiều giả thuyết về coi bói chỉ tay.
Có nhiều giả thuyết về coi bói chỉ tay.

Phỏng đoán là cơ sở duy nhất

ThS Thạch Mai Hoàng nhận định: "Theo thuyết tương đối thì con người hoàn toàn có thể quay ngược lại được thời gian nhưng đến nay thì liệu có ai làm được việc đó. Khoa học chưa làm được. Hay là những vấn đề về giấc mơ. Người ta cũng thấy có những giấc mơ mang tính báo trước. Nhưng khoa học hiện đại thì không giải thích được ở góc độ thực chứng hay thực nghiệm".
ThS Thạch Mai Hoàng cho biết, nghiên cứu nhân tướng học nằm trong bộ môn nhân trắc. Nghĩa là dựa trên những tỷ lệ trên khuôn mặt để đưa ra những nhận định. Ví dụ, những người quân tử hào sảng thì cằm bạnh và vuông, mặt rộng, trán cao. Hay những người có tướng làm vua, làm quan thì hai tay dài quá đầu gối, dái tai kéo dài xuống như tai phật... Trong khi đó, nhân tướng học ở châu Âu phát triển theo hướng khác. Ở phương Tây có nhân trắc học nhưng họ thiên về hướng ứng dụng trong khoa học hình sự, điều tra tội phạm.

Để xem số phận, tử vi, tính cách con người thông qua nhân tướng thì họ nghiên cứu cả góc độ sinh học và xã hội của người đó. Nếu đem con người sinh học để quy về các đặc điểm xã hội thì không bao giờ đúng được. Con người có sự tương tác với môi trường sống. Ngoài môi trường tự nhiên thì có môi trường xã hội, thể hiện bằng những hành vi có tính người. Cái đó được điều chỉnh trong suốt quá trình người ta sinh sống và có thể thay đổi được. Trong khi đó mà anh lại quy kết qua tướng mạo, qua chỉ tay thì không thể gọi là khoa học được.

Lý giải vì sao vẫn có nhiều người tin vào việc xem chỉ tay, đoán tướng số, ThS Thạch Mai Hoàng cho rằng, với những việc mà không thể đoán trước được kết quả, ngoài việc xem bói, người ta không có lựa chọn nào khác. Trong khi đó, số phận là cái gì đó không thể định lượng và rất mơ hồ. Khi mình không thể giải thích được những điều xảy ra trong thực tế thì đổ lỗi cho số phận. Rõ ràng trong cuộc sống có những sự trùng hợp không lý giải được. Đó là giới hạn của khoa học mà đến giờ chưa có chìa khóa.

Trong khi nhiều người tin vào số phận thì GS.TS Lê Đình Lương khẳng định, việc sướng hay khổ là do cá nhân mỗi người tự quyết định. Tất cả những gì xảy đến với mình đều là do chính mình. Mọi biểu hiện trong cơ thể con người là do gen, nhưng cuộc sống thì là do mỗi người làm chủ.

Theo dân gian mỗi đường chỉ tay có  ý nghĩa riêng của nó.
Theo dân gian mỗi đường chỉ tay có ý nghĩa riêng của nó.

Niềm tin không có tội

GS.TS Lê Đình Lương khẳng định, tất cả những vấn đề liên quan đến việc nhìn tướng biết người, xem chỉ tay biết tương lai... đều không có cơ sở khoa học và không đáng tin.
 
"Nếu muốn biết ông thầy bói đó nói có cơ sở khoa học hay không thì hãy đi hỏi ít nhất 3 người. Kết quả sẽ hoàn toàn khác nhau. Cũng không thể nói một người có tướng mạo đẹp thì là người giỏi giang và tương lai sẽ làm lãnh đạo. Vì đâu phải lãnh đạo nào cũng là người giỏi. Mỗi người có 3 tỷ nucleotit, 20 nghìn gen. Trong đó có đến 99% là gen giống nhau, chỉ có 1% gen khác biệt, không ai giống ai. Sự khác biệt đó là yếu tố bên trong để một người tiếp thu nhanh hơn hay chậm hơn người khác", GS.TS Lê Đình Lương cho biết.

ThS Thạch Mai Hoàng cho hay, ở Mỹ, có đến một nửa sinh viên tin vào Chúa và sự ra đời của Chúa. Dù học sinh vẫn được dạy về tiến hóa và nguồn gốc các loài trong vũ trụ, lịch sử Trái Đất đã được khoa học địa chất chứng minh có tuổi thọ hơn 4 tỷ năm rồi... Niềm tin đó không có hại gì cả. Điều đó phản ánh nhu cầu tự thân của con người về tâm linh. Nhu cầu đó càng cao khi trong đời sống xã hội càng có ít sự  minh bạch và nhiều sự may rủi.

"Giả sử tôi đi học có bằng giỏi thì khi ra trường tôi phải xin được việc làm tốt hơn người bằng khá, lương cao hơn người bằng khá. Nhưng xã hội ngày nay không phải thế. Họ buộc phải tin và đổ lỗi cho số phận. Niềm tin vào khoa học ít đi, tin vào sự may rủi nhiều hơn. Thế là mê tín dị đoan có chỗ sống. Trong việc buôn bán cũng thế, người ta xem bói để chơi chứng khoán vì người ta không tin vào báo cáo tài chính bởi các con số đó có thể được khai khống. Bói toán - khi đó là cứu cánh.

Vấn đề nữa là ảnh hưởng của môi trường tự nhiên như thiên tai địch họa. Thời tiết giờ vẫn chỉ mang tính dự báo. Biến đổi khi hậu, thiên tai xảy ra nhiều khiến việc làm ăn gặp rủi ro. Vậy là người ta đổ tại số. Tuy nhiên, củng cố niềm tin cho quyết định trong cuộc sống nhờ tâm linh thì cũng không có gì là xấu cả.
 
Vân tay, chỉ tay thuộc về gen và mang tính di truyền. Còn việc một con người có năng lực và thành đạt không thì lại do môi trường sống. Một cá thể sinh ra phải có sự tương tác với môi trường văn hóa xã hội, giáo dục. Quy luật di truyền có nhiều kiểu. Có thể là trực tiếp từ bố mẹ sang con, hoặc từ đời ông đời bà, hoặc pha trộn giữa bố và mẹ. Ở người thì gọi là tính trạng đa gen. Trong khi có nhiều gen để quy định tính trạng đó, mà lại còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố môi trường thì cũng chưa thể nói tử vi tướng số là có cơ sở khoa học hay không có cơ sở khoa học.
ThS Thạch Mai Hoàng
Tô Thanh
[links()]

Bình luận(0)