iPhone nào thay được 7 Plus làm 'iPhone quốc dân' mới?

Google News

iPhone 7 Plus hội tụ nhiều yếu tố để trở thành chiếc điện thoại tầm giá 10 triệu được yêu thích nhất. Có lẽ còn lâu nữa mới có chiếc điện thoại thay thế iPhone 7 Plus ở vị thế này.
 

Những chiếc iPhone thường được gắn với hình ảnh smartphone đắt tiền, cao cấp. Tuy nhiên thực tế tại thị trường Việt Nam cho thấy không chỉ chiếm lĩnh phân khúc cao cấp, mà ngay từ tầm trung Apple đã có những sản phẩm rất đáng chú ý, đạt thị phần cao.
Câu chuyện iPhone 6S Plus, rồi sau đó là điện thoại iPhone 7 Plus chiếm lĩnh phân khúc giá 7-15 triệu tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2018 đến nay cho thấy những mẫu iPhone tầm trung, cận cao cấp vẫn luôn có sức hút. Đáng chú ý, đây đều là những smartphone đã được Apple ra mắt nhiều năm.
iPhone chiếm lĩnh tầm trung, cận cao cấp
Từ tháng 12/2018 - 3/2019, sau khi giảm giá 1 triệu xuống còn 9,9 triệu, iPhone 6S Plus ngay lập tức trở thành smartphone bán chạy nhất trong phân khúc 7-10 triệu. Theo số liệu của GFK, trong khoảng thời gian này thị phần của 6S Plus luôn đạt trên 12%.
iPhone nao thay duoc 7 Plus lam 'iPhone quoc dan' moi?
Dù ra mắt từ năm 2015, đến nay iPhone 6S Plus vẫn là lựa chọn được yêu thích ở phân khúc 7-10 triệu tại Việt Nam. Ảnh: IGN. 
Mẫu điện thoại hơn 3 năm tuổi này chỉ thất thế khi các sản phẩm mới nhất từ Oppo (F11 Pro) và Samsung (Galaxy A70) ra mắt trong quý II.
Thay thế iPhone 6S Plus ở khoảng giá 10-15 triệu từ đầu năm nay là iPhone 7 Plus. Chiếc điện thoại ra mắt năm 2016 đã trở thành smartphone bán chạy nhất trong tầm giá này từ đầu năm 2019, với thị phần từ tháng 3 luôn vượt quá 50%, thậm chí trên 60% vào tháng 6.
iPhone nao thay duoc 7 Plus lam 'iPhone quoc dan' moi?-Hinh-2
Trong phân khúc cận cao cấp với mức giá 10-15 triệu, iPhone 7 Plus chính là "ông vua" dù đã ra mắt 3 năm. Đồ họa: Xuân Tiến. 
Nhiều tháng qua, cứ 10 người mua smartphone giá 10-15 triệu sẽ có 7 người mua iPhone, trong đó 5 người dùng iPhone 7 Plus 32 GB. Mẫu máy này xứng đáng với danh hiệu chiếc iPhone "quốc dân" khi có 20.000 máy được bán ra trong tháng 8.
Hai mẫu iPhone nói trên có điểm chung đều là mẫu máy cao cấp nhất ở thời điểm chúng ra mắt. Khi mới về Việt Nam, iPhone 6S Plus có giá chính hãng 20,99 triệu, còn iPhone 7 Plus có giá 21,9 triệu. Sau nhiều lần giảm giá, mức giá hiện tại chỉ còn bằng một nửa ban đầu.
Người Việt mê iPhone cao cấp hạ giá?
Tuy nhiên, không thể nhận định những mẫu iPhone nói trên bán chạy chỉ vì giá rẻ. Nếu nói về giá, iPhone SE hay trước đó là iPhone 5C mới là những mẫu iPhone có giá bán mềm nhất khi ra mắt. Tuy nhiên, cả 2 máy đều không thành công khi bán chính hãng.
Năm 2015, iPhone SE về Việt Nam với mức giá từ 11,3 triệu, rẻ hơn gần 10 triệu so với iPhone 6S Plus trong khi được trang bị cấu hình tương đương. Tuy nhiên, chỉ riêng giá rẻ không đủ để bù lấp những điểm thua kém của mẫu máy này như màn hình nhỏ, chỉ có 1 camera và quan trọng nhất là "không phải iPhone cao cấp".
iPhone nao thay duoc 7 Plus lam 'iPhone quoc dan' moi?-Hinh-3
 Thành công của iPhone XR trong năm 2019 đã thuyết phục Apple nâng cấp, đồng thời giảm giá cho iPhone 11. Tuy nhiên, tại Việt Nam iPhone XR lại không được yêu thích. Ảnh: Jonathan Morrison.
Liên tục giảm giá đến mức dưới 10 triệu, nhưng năm 2017 iPhone SE đã dần biến mất khỏi các hệ thống bán lẻ trong nước.
Nếu như nói iPhone SE bị người dùng ghẻ lạnh vì thiết kế giống iPhone đời cũ, thì iPhone XR là minh chứng rõ nhất cho thấy người dùng Việt vẫn ưa máy cao cấp hơn. Máy sở hữu thiết kế na ná iPhone X và XS Max, giá bán rẻ hơn khoảng 7 triệu, nhưng cũng không được yêu thích.
Dù là chiếc iPhone bán chạy nhất thế giới trong nửa đầu năm 2019, iPhone XR không được yêu thích bằng các mẫu máy đắt tiền hơn, và với nhiều người dùng Việt Nam còn kém hấp dẫn hơn cả iPhone X ra mắt năm trước. Từ mức giá ban đầu khoảng gần 23 triệu, máy giảm giá còn gần 18 triệu ở các đại lý lớn.
“Doanh số bán iPhone XR không tốt nên lượng hàng tồn kho nhiều. Động thái giảm giá trong thời gian gần đây nằm trong chiến lược của hãng để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm”, ông Đặng Thanh Phong, đại diện truyền thông hệ thống bán lẻ TGDĐ nói.
Chưa có ứng viên thay thế "iPhone quốc dân"
Từ thực tế thị trường, có thể thấy ở tầm trung đổ lên, người Việt vẫn chuộng iPhone. Tuy nhiên đây phải là những mẫu iPhone đầu bảng hoặc từng là đầu bảng, còn các mẫu "hạng hai" như iPhone XR vẫn không được ưa chuộng.
Do vậy, sẽ rất khó đoán chiếc điện thoại nào sẽ thay thế iPhone 7 Plus để thành "iPhone quốc dân" vào năm sau. Sản phẩm kế nhiệm của iPhone 7 Plus là iPhone 8 Plus hiện có giá 19,5 triệu, chênh 7 triệu so với thế hệ trước, nên khó có khả năng giảm giá tới mức như 7 Plus hiện tại.
iPhone nao thay duoc 7 Plus lam 'iPhone quoc dan' moi?-Hinh-4
iPhone 8 Plus là chiếc iPhone "cao cấp" nhất có giá dưới 20 triệu. Đây có thể là ứng cử viên lớn nhất cho vị trí thay thế iPhone 7 Plus để trở thành iPhone "quốc dân". Ảnh: PhoneArena. 
Trong khi đó, thế hệ iPhone X, XS đều có giá khởi điểm cao hơn hẳn. Apple cũng thể hiện rõ quan điểm không muốn biến những chiếc iPhone này thành máy giá rẻ. Họ sẵn sàng "khai tử" chúng ngay sau khi thế hệ mới ra mắt. Dù máy vẫn bán chạy tại Việt Nam, khó có khả năng iPhone X hay XS sẽ giảm giá đến mức cận cao cấp để có doanh số như iPhone 7 Plus.
Thực ra, Apple đã có câu trả lời về "iPhone chạy doanh số" trên toàn cầu. Đó chính là iPhone XR, iPhone 11 và sang năm sau có thể là iPhone SE 2, những chiếc điện thoại được đánh giá là phù hợp với đa số người dùng. Tuy nhiên, câu trả lời của Apple dường như không phù hợp với Việt Nam.
Do đó, có thể còn khá lâu nữa mới có một model của Apple thay được vị thế của iPhone 7 Plus ở nhóm cận cao cấp.

Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)