Hàng dựng các dòng điện thoại Xperia bán tràn ngập thị trường

Google News

Thị trường điện thoại đang xuất hiện nhiều mẫu Xperia chất lượng kém, dù hình thức bên ngoài còn mới. Loại này được bán dưới danh nghĩa hàng xách tay. 

 
Trong khi những chiếc smartphone cao cấp của của Sony như Xperia Z1 hay Z2 vẫn đang có giá chính hãng trên 12 triệu đồng, ở thị trường xách tay, nhiều nơi bán chỉ từ 7 đến 9 triệu đồng, rẻ hơn tới 4 hay 5 triệu đồng.
Sự chênh lệch lớn giữa giá bán "xách tay" và "chính hãng" của dòng máy Sony Xperia là do sự xuất hiện của một số lượng lớn hàng dựng, hàng tân trang với chất lượng không đảm bảo nhưng giá rẻ, đang được không ít nơi bán ra. Cũng như iPhone và BlackBerry, các dòng smartphone Xperia đời cao của Sony đang bị "dựng" rất nhiều.
Thực tế tại nhiều cửa hàng, các dòng máy cao cấp như Xperia Z, Xperia Z1 hay Z2 xuất hiện rất phổ biến, nhưng lại có nhiều loại và mức giá khác nhau. Người dùng có thể chọn mua được loại hàng mới đầy đủ phụ kiện, hộp đựng, hay loại hàng dùng lướt mới 99%, cũng như loại hàng chỉ có mỗi máy không. Hầu hết các máy đều có ngoại hình khá mới, thậm chí, vẫn có đầy đủ các miếng dán bảo vệ màn hình hay mặt lưng như máy mới chính hãng.
 
Tuy nhiên, theo những người sành sỏi về smartphone, phần lớn những máy Sony Xperia được gọi là hàng xách tay có giá bán rẻ đều là loại hàng tân trang, với nguồn gốc chung là từ ở Trung Quốc. Cửa hàng thường chỉ nhập mỗi máy về không, sau đó bổ sung thêm các phụ kiện như sạc, tai nghe sau. Nếu cần loại hàng đủ cả hộp, không thiếu nơi có thể cung cấp các loại vỏ hộp, in lại tem imei, serial máy để giúp đóng lại như một bộ sản phẩm mới. Chính vì vậy, những sản phẩm xách tay này mới có được mức giá rẻ hơn nhiều chính hãng.
Một số cửa hàng cũng xác nhận, hàng dựng và tân trang là tình trạng chung của không ít smartphone xách tay đang bán ra trên thị trường, đặc biệt là các dòng máy ăn khách. Việc nhiều hãng đầu tư mạnh tay cho hàng chính hãng trong thời gian vừa qua, như đưa ra mức giá tốt hay bán sớm model mới ra đã khiến cho các cửa hàng chuyên điện thoại xách tay mất đi nhiều lợi thế như trước kia. Bên cạnh đó, áp lực về giá giữa chính các cửa hàng và hệ thống kinh doanh điện thoại xách tay với nhau cũng khiến cho nhiều nơi phải sử dụng hàng dựng, kém chất lượng để câu khách, kiếm thêm lợi nhuận.
Tuy nhiên, một phần tâm lí chung của người tiêu dùng Việt cũng đã một phần tiếp tay cho tình trạng này. Khách hàng nhiều khi chỉ quan tâm tới giá và dễ dàng bị đánh lừa về hình thức bên ngoài. Thực tế, các dòng máy Xperia xách tay của Sony hiện nay được phân ra các loại khác nhau như hàng loại 1, loại 2 hay loại 3 với chất lượng khác nhau nhưng người dùng lại nghĩ tất cả chỉ là một, nơi nào rẻ hơn là mua.
Người dùng thông thường sẽ khó nhận ra được 2 chiếc Xperia Z1 bên trái là hàng dựng. 
Hàng loại 1 là loại hàng chuẩn, máy mới hoặc nguyên bản đi kèm phụ kiện, hộp chuẩn nhưng giá đắt, mức chênh lệch với chính hãng ít. Trong khi hàng loại 2 hay loại 3 thì có thể là đi kèm với phụ kiện rởm, hộp giả, vỏ máy và hình thức bên ngoài có thể được mông má, thậm chí có thể hàng sửa chữa, thay thế linh kiện kém chất lượng nên giá rẻ hơn nhiều. Thậm chí, trên thị trường hiện tại xuất hiện cả những mẫu máy Sony Xperia Z1 hay Z2 dạng nhân bản, trùng cả imei, số serial, tức là đã bị can thiệp rất nhiều vào phần cứng lẫn phần mềm.
Việc tân trang, thay vỏ làm giảm chất lượng máy khá nhiều vì Z1, Z2 là những dòng máy được thiết kế chống nước. Việc can thiệp vào vỏ máy, phần cứng sẽ làm giảm đi nhiều khả năng này. Để mua được hàng chất lượng đảm bảo, nếu không muốn sử dụng hàng chính hãng, người dùng tốt nhất nên chọn những địa chỉ uy tín cũng như tự trang bị cho mình cách nhận biết.

Trần Đăng (theo VNE)

Bình luận(0)