Hang đom đóm huyền diệu

Google News

(Kiến Thức) - Nằm ở ngoại ô thị trấn Waitomo thuộc đảo Bắc, New Zealand, hệ thống hang động Waitomo Glowworm là một điểm du lịch thu hút.

 

Không giống như những hang động khác, Waitomo Glowworm  hấp dẫn du khách nhờ số lượng lớn đom đóm sống tại đây. Những con đom đóm có tên khoa học Arachnocampa luminosa khi phát quang sẽ tạo ra ánh sáng màu xanh lá cây pha lẫn xanh dương đặc biệt, chỉ có ở New Zealand.

Hang Waitomo Glowworm lần đầu tiên được tù trưởng Maori Tane Tinorau cùng với một nhân viên khảo sát người Anh Fred Mace khám phá vào năm 1887. Trước đó, người Maori địa phương đã biết về sự tồn tại của hang động. Tuy nhiên, các hang động ngầm dưới lòng đất chưa bao giờ được khám phá bao quát cho đến Fred và Tane thực hiện cuộc điều tra. Khi bước vào hang động, cả Fred và Tane đều vô cùng ngạc nhiên khi thấy ánh sáng lấp lánh phát ra từ trần nhà.

Đi sâu vào hang, họ còn kinh ngạc hơn nữa khi được chiêm ngưỡng những tầng đá vôi tuyệt đẹp. Sau này, họ còn quay lại nhiều lần nữa để tiếp tục khám phá, cũng nhờ đó mà tù trưởng Tane phát hiện ra lối vào phía trên hang động. Đó cũng chính là lối vào hiện tại mà các du khách đang dùng. Năm 1889, Tane Tinorau đã mở cửa hang và  dẫn du khách vào tham quan với một mức phí nhỏ. Đến năm 1906 thì hang Waitomo Glowworm thuộc quyền quản lý của chính phủ.

Tuy vậy, tù trưởng Tane vẫn nhận được phần trăm doanh thu của hang động và tham gia vào các hoạt động quản lý, phát triển hang.
Ngọc Anh (Theo Amusingplanet)

Bình luận(0)