Ham tiền, Facebook chấp nhận cả quảng cáo bôi nhọ Mark Zuckerberg

Google News

Bất bình vì chính sách kiểm duyệt quảng cáo liên quan đến chính trị của Facebook, một nghị sĩ quốc hội Mỹ đã thuê quảng cáo nói sai sự thật về CEO Mark Zuckerberg.
 

Nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những nhân vật đang chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 vừa thực hiện một chiến dịch nhằm gây chú ý tới nền tảng Facebook và cách họ phớt lờ quảng cáo của chính trị gia.
Bà Warren đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, với thông điệp "Mark Zuckerberg và Facebook ủng hộ Donald Trump tái cử". Tuy nhiên, ngay phía dưới quảng cáo này giải thích đây không phải là sự thật, mà chỉ để chỉ ra rằng Facebook đang làm ngơ với những quảng cáo sai sự thật của ông Trump.
Ham tien, Facebook chap nhan ca quang cao boi nho Mark Zuckerberg
Quảng cáo của bà Elizabeth Warren để thử xem Facebook có chấp nhận những quảng cáo sai sự thật hay không.  
"Những gì Zuckerberg đang làm là cho phép Trump thoải mái nói dối trên nền tảng của anh ta, sau đó trả một đống tiền cho Facebook để phát tán lời nói dối tới các cử tri Mỹ", đoạn cuối của quảng cáo kết luận.
Trên Twitter, bà Warren cho biết đội ngũ truyền thông của mình đã thử thực hiện một quảng cáo sai sự thật để xem liệu nó có được chấp nhận để chạy trên Facebook hay không. Quảng cáo này đã được chấp nhận rất nhanh.
"Facebook có quyền lực to lớn để làm ảnh hưởng tới bầu cử và các cuộc tranh luận mang tầm quốc gia. Họ đã quyết định cho phép các nhân vật chính trị nói dối tới bạn, kể cả khi đó là lời nói dối về Facebook, trong khi những lãnh đạo và nhà đầu tư của họ thì làm giàu nhờ những quảng cáo mang thông điệp dối trá", bà Warren viết trên Twitter của mình.
Vào đầu tháng 10, ông Trump đã chi 1,6 triệu USD để chạy quảng cáo trên Facebook, trong đó có cả những nội dung gây nhầm lẫn. Theo Business Insider, 3 ngày sau khi bị đề nghị luận tội, tổng thống Mỹ đã khởi động chiến dịch quảng cáo đắt đỏ trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh nhằm phục vụ cho việc tái tranh cử vào năm 2020.
Trong vòng 7 ngày, từ 25/9 đến 1/10, ông Trump đã chi 1,6 triệu USD cho các bài viết trên Facebook, kể cả những nội dung nói xấu đối thủ chính trị Joe Biden.
Ham tien, Facebook chap nhan ca quang cao boi nho Mark Zuckerberg-Hinh-2
 Nghị sĩ Mỹ bức xúc vì Facebook làm ngơ những quảng cáo sai sự thật của ông Trump, có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Facebook Donald Trump.
Ban đầu, Facebook gỡ bỏ các bài viết dùng ngôn từ tục tĩu, thóa mạ vì vi phạm điều khoản cung cấp nội dung của nền tảng này. Sau đó nhóm của ông Trump đã sửa đổi nội dung quảng cáo, đưa ra những thông điệp lập lờ, không thể kiểm chứng để nói xấu đối thủ.
"Joe Biden đã hứa chi cho Ukraine 1 tỷ USD nếu họ sa thải công tố viên điều tra công ty của con trai mình", bài viết quảng cáo tuyên bố.
Theo điều khoản của Facebook, trường hợp bên thứ ba kiểm tra và khiến nại nội dung quảng cáo sai lệch, nó có thể bị gỡ bỏ. Tuy nhiên quảng cáo của các chính trị gia lại được xếp vào nhóm "bên thứ ba không đủ điều kiện để đánh giá thực tế".
Theo Business Insider, Phó Giám đốc Truyền thông và Quan hệ Toàn cầu Facebook, Nick Clegg, đã công khai chính sách này vào ngày 24/9, đúng thời điểm xuất hiện đề nghị luận tội ông Donald Trump.

Theo Nhật Minh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)