Giải thích dễ hiểu về âm thanh stereo và đa kênh surround

Google News

(Kiến Thức) - Để bắt đầu cho việc sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm về các hệ thống âm thanh phổ biến.

Bài viết này thuộc loạt bài "Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất", bao gồm 5 phần (được liệt kê ở cuối bài).
Giai thich de hieu ve am thanh stereo va da kenh surround
Để bắt tay vào việc sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm về các các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
Âm thanh Stereo
Chuẩn âm thanh quen thuộc nhất đối với tất cả mọi người là âm thanh hai kênh, sau đây gọi là âm thanh stereo. Đó là chuẩn âm thanh bạn nghe được khi sử dụng tai nghe, xem TV bằng chính loa của TV hoặc đài phát thanh trên sóng FM.
Giai thich de hieu ve am thanh stereo va da kenh surround-Hinh-2
Âm thanh stereo nói một cách đơn giản là có 2 kênh âm thanh, một dành cho loa trái và một dành cho loa phải. Đây là chuẩn âm thanh có thiết lập đơn giản nhất khi vạch ra biểu đồ định hướng âm thanh cho người nghe.
Về kỹ thuật, âm thanh stereo là tất cả các loại âm thanh được phân bổ từ phải sang trái hoặc ngược lại, chẳng hạn như bạn sẽ nghe âm thanh một người nói ở bên tai phải, nghe tiếng chó sủa ở bên tai trái; hoặc từ một nguồn âm thanh nào nó nhưng được phân bổ để chạy từ trái sang phải hoặc ngược lại, ví dụ như tiếng một chiếc xe hơi đang chạy từ trái sang phải, chú chim vừa bay vừa hót từ phải sang trái.
Hệ thống âm thanh 2.0
Trong chuẩn âm thanh surround, thiết lập âm thanh 2 kênh đơn giản được ký hiệu là 2.0, hoặc được hiểu là hệ thống âm thanh 2 kênh không có loa trầm (hay gọi là loa sub hoặc subwoofer), bởi dải trầm (bass) đã được tích hợp sẵn vào trong 2 loa này rồi.
Giai thich de hieu ve am thanh stereo va da kenh surround-Hinh-3
Hệ thống loa 2.0 thường cho lượng âm bass vừa đủ nghe, thích hợp nghe nhạc nhẹ nhàng, chi tiết.
Hệ thống âm thanh 2.1
Khi hệ thống âm thanh 2.0 được bổ sung thêm một loa subwoofer, thì ký hiệu của hệ thống âm thanh 2.0 sẽ đổi thành 2.1, trong đó phần ".1" đại diện cho loa subwoofer đó.
Giai thich de hieu ve am thanh stereo va da kenh surround-Hinh-4
Hầu hết các hệ thống âm thanh phức tạp được thiết lập đều dựa trên hệ thống âm thanh 2.1, sau đó bổ sung thêm các kênh phụ nhằm tạo môi trường âm thanh 360 độ bao phủ xung quanh người nghe.
Hệ thống âm thanh vòm đa kênh (5.1 - 11.2)
Không giống với hệ thống âm thanh 2.0 thường được điều khiển bởi phần cứng của thiết bị phát (như phần cứng xử lý âm thanh trong máy nghe nhạc cầm tay hay trong TV), các hệ thống âm thanh vòm đa kênh thường đòi hỏi có thêm một thiết bị rời được gọi là receiver để khuếch đại (amplify) và phân phối các tín hiệu âm thanh từ nguồn phát (như đầu Blu-ray hay hộp truyền hình cáp) đến các loa.
Các loại receiver dành cho người tiêu dùng hiện nay hỗ trợ hệ thống âm thanh từ 5.1 kênh (5 loa + 1 subwoofer) đến 11.2 kênh (7 loa + 2 subwoofer).
Phần lớn receiver hiện chỉ hỗ trợ từ 5.1 đến 7.1. Nguyên nhân là đến thời điểm hiện nay vẫn có rất ít phim Blu-ray được sản xuất với âm thanh đa kênh nhiều hơn 7.1, do đó không có lý do gì để người tiêu dùng chi thêm tiền để sắm những hệ thống loa lớn hơn.
Giai thich de hieu ve am thanh stereo va da kenh surround-Hinh-5
Hệ thống âm thanh 5.1
Trên đây là một vài thông tin cơ bản cần thuộc lòng để bước vào cuộc hành trình thiết lập và sắp đặt hệ thống loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất. Chúng ta sẽ bắt đầu đi từ thiết lập hệ thống âm thanh 2.1 cho đến 7.1. Từng thiết lập đều có các thủ thuật/mẹo kèm theo ngõ hầu giúp bạn dễ nhớ và dễ thực hiện; tuy nhiên các thủ thuật này được cung cấp dựa trên những lời khuyên ở các thiết lập trước đó, vì thế Kiến Thức khuyên bạn nên đọc toàn bộ từ thiết lập thấp nhất (2.1) cho đến thiết lập cao nhất (7.1) mà không bỏ qua bất cứ phần nào.
"Cách sắp đặt loa để xem nghe HD sao cho sướng nhất" gồm 5 phần:
1. Giải thích dễ hiểu về âm thanh stereo và đa kênh surround
2. Cách thiết lập và xếp đặt dàn loa Stereo 2.1 hay nhất
3. Cách xếp đặt loa âm thanh vòm 5.1 kênh hay nhất
4. Cách xếp đặt loa âm thanh vòm 7.1 kênh hay nhất
5. Mẹo tinh chỉnh thiết bị để xem nghe HD sướng nhất

C.P.

Bình luận(0)