Điện thoại iPhone SE - nước cờ may rủi của Apple

Google News

Phân khúc cao cấp đã bão hòa khiến Apple chấp nhận mạo hiểm nhảy vào thị trường mới.

Ngay sau sự kiện ra mắt iPhone SE, cụm từ "iPhone rẻ nhất lịch sử" đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Nhưng điều đó không đồng nghĩa chiếc iPhone màn hình 4 inch này sẽ là thiết bị mà người dùng Trung Quốc cần.

Theo chuyên gia phân tích thị trường của Gartner, trong năm vừa qua, chỉ có 1 trong 5 người dùng Trung Quốc chọn mua thiết bị có màn hình 4 inch. Số còn lại chọn những thiết bị cao cấp hơn. Điều đó có nghĩa thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất của Apple khó có thể có báo cáo kinh doanh tốt trong nhiều quý tiếp theo.

Dien thoai iPhone SE - nuoc co may rui cua Apple
  iPhone SE là nước đi may rủi của Apple. Ảnh: Apple.

Người dùng châu Á nói chung có xu hướng thích các thiết bị di động có màn hình lớn. Ngoài ra, tại các nước Á Đông, iPhone còn là biểu hiện của sự sang trọng, đẳng cấp. iPhone SE với cái mác giá rẻ vô hình trung khiến nó có thể đi theo vết xe đổ của iPhone 5C.

Phó chủ tịch cấp cao của Apple - Greg Joswiak - cũng xác nhận thị phần áp đảo của những chiếc iPhone có màn hình 4,7 inch trở lên. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan với con số 30 triệu thiết bị màn hình 4 inch được bán ra trong năm vừa qua.

Hiệu ứng truyền thông mạng xã hội tốt chưa phải là tất cả, nhất là tại một quốc gia với hàng tá các hãng sản xuất smartphone giá rẻ đang bành trướng. Liệu người dùng Trung Quốc có sẵn sàng bỏ qua các sản phẩm cao cấp đến từ Huawei hay Xiaomi để mua một chiếc iPhone "giá rẻ"?

iPhone SE được gọi là thiết bị giá rẻ tại Trung Quốc. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng liệu model này có bị phân biệt đối xử tương tự hàng loạt bê bối về bảo hành của hãng ở Trung Quốc vào năm 2013 hay không.

Hiển nhiên, Apple không cần khiến người người, nhà nhà đi mua iPhone SE. Nó chỉ là sản phẩm được tạo ra để đi vào thị trường ngách với 434 triệu thiết bị tại Trung Quốc, cũng như lấp chỗ trống trước khi iPhone 7 ra mắt. "Nhìn chung người dùng Trung Quốc thích các thiết bị lớn, nhưng đây cũng là một thị trường rất lớn nếu xét về số lượng người dùng. Smartphone màn hình nhỏ vẫn sẽ có chỗ đứng của mình", nhà phân tích Kitty Fok của IDC nhận định.

Việc Apple nhảy vào thị trường này là điều chắc chắn khi doanh số của những chiếc iPhone lớn đã đạt đến sự bão hòa. Tuy nhiên, thành bại của nước cờ may rủi này còn chờ sự phán quyết của thị trường.

Theo Tri Thức Trực Tuyến

Bình luận(0)