Điện thoại Ấn Độ: Ngoài giá rẻ còn gì hấp dẫn?

Google News

Mới đây, một nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ tung ra chiếc smartphone với giá rẻ bất ngờ 13 USD. Tuy nhiên, ngoài giá rẻ điện thoại Ấn Độ còn gì hấp dẫn?

Dien thoai An Do: Ngoai gia re con gi hap dan?

Mẫu điện thoại Intex Aqua Lite.

Điện thoại giá rẻ nhất thế giới?
Đầu năm 2016, nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ Ringing Bells đã khiến giới công nghệ sửng sốt khi trình làng smartphone rẻ nhất thế giới mang tên Freedom 251 (có giá 251 rupee - tương đương 3,6 USD - gần 80.000 đồng). Sau 2 ngày cho đặt hàng trực tuyến (bắt đầu từ 18/2), Ringing Bells nhận được tổng cộng hơn 70 triệu lượt đăng ký. Tuy nhiên, sau đó, nhà sản xuất này đã phải hoàn tiền cho người dùng vì chưa thể sản xuất điện thoại Freedom 251.
Dien thoai An Do: Ngoai gia re con gi hap dan?-Hinh-2
 Freedom 251.
Sau Ringing Bells, các nhà sản xuất Ấn Độ lại tiếp tục gây sốt với mẫu smartphone Docoss X1 chỉ 13 USD. Docoss X1 là một chiếc điện thoại thông minh Android với màn hình 4 inch, RAM 1GB, dung lượng lưu trữ 4GB. Nhìn vào thị trường điện thoại tại quốc gia này, điểm nhấn của hãng sản xuất Ấn Độ là tập trung khai thác phân khúc cấp thấp có giá khoảng 150 - 200 USD, phù hợp với khả năng chi tiêu của hàng trăm triệu người Ấn Độ. 
Theo dữ liệu của một số hãng nghiên cứu như GfK, Canalys về thị trường di động Ấn Độ, không phải các sản phẩm điện thoại của Trung Quốc mà các nhà sản xuất nội địa như Micromax, Karbonn Mobiles, Intex hay Lava mới là những công ty đang cạnh tranh quyết liệt với kẻ dẫn đầu thị trường Samsung. Thậm chí có thời điểm như quý IV/2014, hãng nghiên cứu Canalys cho rằng Micromax đã vượt qua Samsung với thị phần 22% so với 20%.
Có gì hấp dẫn ngoài giá rẻ?
Các mẫu điện thoại của các nhà sản xuất Ấn Độ thường tập trung vào giá rẻ đánh trúng tâm lý của thị trường có nhiều người thu nhập thấp. Dù có mức giá khá rẻ nhưng smartphone Ấn Độ vẫn được trang bị chức năng cơ bản của 1 chiếc smartphone hiện đại: Ví dụ như chiếc Docoss X1 với màn hình 4 inch, RAM 1GB, dung lượng lưu trữ 4GB, (có thể mở rộng lên tới 32GB bằng thẻ nhớ ngoài), bộ vi xử lý lõi kép, và hệ điều hành Android 4.4 KitKat.
Ngoài ra, mẫu điện thoại này cũng được trang bị camera sau 2 megapixel và camera trước 0,2 megapixel cùng pin 1300 mAh có thể tháo rời, cổng microUSB, khe cắm thẻ nhớ microSD lên đến 32GB, Wi-Fi, Bluetooth, 3G, GPRS/EDGE.
Tại thị trường Việt Nam, mới đây nhà sản xuất mang tên Intex đã cho ra mắt 4 sản phẩm điện thoại di động bao gồm: Dòng điện thoại phổ thông (Intex Turbo Twist) và điện thoại thông minh (Intex Aqua Lite, Intex Aqua Life III, Intex Aqua Dream II) với mức giá hấp dẫn từ 500.000 đồng. Ngoài giá thành rẻ, điểm cộng của điện thoại Intex là việc sở hữu RAM 512 MB và bộ nhớ 4GB khá mạnh mẽ cùng bộ xử lý từ nhà sản xuất Ấn Độ. 
Theo thông tin mới, sắp tới sẽ có thêm 1 nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ có tên Brahamos sẽ ra nhập thị trường Việt Nam. Hãng sẽ cho ra mắt điện thoại Mos 4G với giá 2,2 triệu đồng. Mos 4G được trang bị  chip xử lý 4 nhân 64-bit, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB cùng khả năng mở rộng thẻ nhớ lên đến 64 GB. Máy có kích thước màn hình 5 inch.
Dien thoai An Do: Ngoai gia re con gi hap dan?-Hinh-3
Điện thoại Mos 4G.  
Tuy nhiên, điểm yếu của các mẫu điện thoại Ấn Độ chính là quá tập trung vào thiết bị xử lý, bộ nhớ mà bỏ rơi phần thiết kế và camera.
Có thể thấy rằng, tại thị trường Việt Nam các "ông lớn" Samsung, Apple tập trung chủ yếu ở phân khúc cấp cao. Ở phân khúc trung và thấp hơn, các thương hiệu tư Ấn Độ sẽ phải cạnh tranh với các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc. Một khi nhiều thương hiệu Ấn Độ khác bước vào, chắc chắn thị trường sẽ càng nóng lên.
Theo BizLive

Bình luận(0)