Dịch vụ truyền hình 4K chỉ hợp với tivi màn hình lớn?

Google News

(Kiến Thức) - Truyền hình kỹ thuật số độ nét cao chân thực vượt trội 4K mới được các đơn vị khai thác dịch vụ truyền hình triển khai rầm rộ.

Truyền hình kỹ thuật số độ nét cao chân thực vượt trội 4K đang trở thành xu hướng xem truyền hình mới được các đơn vị khai thác dịch vụ truyền hình triển khai rầm rộ. Theo các chuyên gia, đây là dịch vụ truyền hình tiên tiến, nhưng không phải tivi nào cũng có thể tích hợp.
Màn hình tươi, mượt, nét
Công nghệ truyền hình 4K đem lại cho người xem một hình ảnh hiển thị cải thiện rất nhiều so với các công nghệ trước đó. Công nghệ 4K giúp làm tăng các điểm ảnh, giảm đi các góc hiển thị làm cho mắt được tiếp cận với hình ảnh chân thực và vô cùng mượt mà. Hình ảnh vừa giống như xem thực tế mà sắc màu lại tươi hơn, có chiều sâu hơn do cách cạnh của màn hình trở nên mượt mà hơn, giống như xem 3D nhưng đẹp hơn mà không cần dùng kính. 
KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, truyền hình 4K về bản chất là truyền hình có độ phân giải độ nét cao. Một trong hai độ phân giải độ nét cao hiện nay là 3.840 x 2.160 pixel hoặc 4.096 x 2.160 pixel. 4K được hiểu là độ phân giải cao gấp bốn lần so với độ phân giải độ nét cao full HD - 1.080p (1.920 x 1.080 pixel) - là một trong những tiêu chuẩn độ phân giải cao hiện nay. 
4K chính thức được chỉ định cho các sản phẩm tiêu dùng như Ultra HD hoặc Ultra High Definition. Truyền hình 4K đang bắt đầu được triển khai vào môi trường rạp hát gia đình, bằng cách sử dụng tùy chọn điểm ảnh và khả năng cải tiến chất lượng video lên 4K, cũng như một số tivi 3D và máy chiếu video 3D.
Công nghệ 4K tăng các điểm ảnh, giảm đi các góc hiển thị làm cho mắt được tiếp cận với hình ảnh chân thực.  
Chỉ phù hợp với màn hình cỡ lớn
Theo nhiều chuyên gia điện tử, truyền hình 4K đem lại cho người xem trải nghiệm như ở rạp chiếu phim. Do đó, truyền hình độ nét cao 4K chỉ phù hợp với các loại tivi màn hình lớn, khoảng 80inch trở lên. Màn hình càng lớn thì công nghệ 4k càng có thể cung cấp hình ảnh tốt hơn, sắc nét hơn.
Hệ thống hình ảnh 4K có được là do công nghệ của các bộ xử lý video với các tính năng chuyển đổi tương ứng. Bởi vậy, nếu toàn bộ hạ tầng truyền hình từ đầu phát được nâng cấp lên 4K thì tivi sẽ tự động tích hợp mà không cần phải trang bị thêm đầu thu hoặc kính xem chuyên biệt.
Bảo Khánh

Bình luận(0)