Đèn pha ô tô thông minh làm mưa “biến mất”

Google News

(Kiến Thức) - Những chiếc đèn pha thông minh có thể khiến màn mưa như “biến mất” trước mắt người lái đang được phát triển.

Các nhà khoa học thuộc công ty Intel và đại học Carnegie Mellon, Mỹ đã phát triển được một công nghệ mới, áp dụng trong đèn pha, khiến làn mưa “biến mất” trước mắt người lái xe. Công nghệ này được gọi là “Nhìn xuyên màn mưa”.

Nó hoạt động như sau: Hệ thống sử dụng một camera để theo dõi chuyển động của các hạt mưa và tuyết. Sau đó một hệ thống máy tính sẽ được khởi động để tính toán xem những hạt mưa, tuyết tiếp theo sẽ rơi ở đâu sau vài triệu giây nữa. Hệ thống đèn chiếu sáng sẽ tắt bớt các tia sáng có tác dụng soi rõ các hạt nước mưa, khiến lái xe bị chói mắt.

 Hệ thống đèn pha thông minh.

Ở tốc độ xe chậm, hệ thống này có thể “xóa” từ 70 đến 80% trận mưa thấy được trong những trận bão lớn, trong khi chỉ tốn có 5 đến 6% năng lượng cho đèn pha phía trước. 

Đáng tiếc, khi xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống làm việc kém hiệu quả hơn. Điều này khiến cho người lái đỡ bị xao nhãng, tập trung vào đường hơn khi đang chạy xe.

John Tomkins, một kỹ sư của công ty công nghệ Intel cho biết: “Ánh sáng ở đèn pha yếu hơn  đồng nghĩa với việc người lái xe phải tập trung hơn vào đường”, tránh những vụ tai nạn chết người trên đường đi vào những hôm mưa, tuyết.

 Hệ thống đèn pha thông minh có thể khiến làn mưa "biến mất" trước mắt lái xe.

Các nhà khoa học hi vọng công nghệ này sẽ được áp dụng vào ô tô trong vòng một thập kỷ nữa.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo DailyMail)

Bình luận(0)