Cựu lãnh đạo Siri rời Apple, chuyển sang AI của Microsoft

Google News

(Kiến Thức) - Bill Stasior, cựu lãnh đạo bộ phận Siri của Apple, sẽ rời công ty sau gần một thập kỷ làm việc để gia nhập bộ phận trí tuệ nhân tạo của Microsoft. Nhưng ông sẽ không tham gia vào dự án Cortana.

    Bill Stasior, cựu lãnh đạo bộ phận Siri của Apple, sẽ rời công ty sau gần một thập kỷ làm việc để gia nhập bộ phận trí tuệ nhân tạo của Microsoft. Dù Stasior đã rời Apple từ tháng 5 năm nay, ông chỉ bắt đầu đến Microsoft vào cuối tháng này với chức danh Phó chủ tịch tập đoàn, dưới trướng Giám đốc Công nghệ Kevin Scott. Stassior đã làm việc tại Apple trong hơn 7 năm, từ năm 2012.
    Sự ra đi của Stasior không cho chúng ta thấy được tình trạng hiện tại của Siri, mà nó phản ảnh thực tế tại bộ phận AI của Apple. Năm ngoái, nhà sản xuất iPhone đã thu nạp cựu lãnh đạo mảng tìm kiếm và AI của Google là John Giannandrea. Với nhân sự mới này, Apple đã tái định hình những dự án mà họ đang và sẽ thực hiện trên lĩnh vực AI.
    Cuu lanh dao Siri roi Apple, chuyen sang AI cua Microsoft
    Bill Stasior 
    Việc thu nạp Giannandrea được xem là lời thừa nhận của Apple, rằng những nỗ lực về AI ở thời điểm đó của hãng là chưa đủ và cần được đại tu - thật vậy, Siri vẫn tụt hậu đằng sau Google Assistant và Amazon Alexa xét về độ tinh tế lẫn sự phổ biến trong ngành công nghiệp công nghệ. Dù Siri được tích hợp bên trong mọi mẫu iPhone và xuất hiện trước mọi trợ lý giọng nói lớn khác, nhưng Amazon và Google đã vươn lên nắm cương trong cuộc chạy đua nhằm tạo ra những AI phục vụ người tiêu dùng, thông qua việc tích hợp những trợ lý của riêng họ vào các sản phẩm nhà thông minh, một phân khúc Apple chưa thực sự nắm bắt được bởi những lập trường cứng rắn của hãng đối với quyền riêng tư người dùng và sự chậm chân khi thâm nhập thị trường loa thông minh.
    Sau khi Giannandrea được thuê vào mùa hè năm ngoái và có những đóng góp đáng kể vào bộ phận Siri, ông đã được thăng chức thành Phó chủ tịch cấp cao tại Apple vào tháng 12. Điều đó có nghĩa là ông sẽ trực tiếp dưới trướng CEO Tim Cook, và còn đảm nhiệm tất cả các dự án machine learning và AI nói chung tại Apple. Đó cũng là lúc Stasior dần rời bỏ những công việc thường ngày của mình trong nhóm phát triển Siri.
    Trước khi Giannandrea gia nhập, Stasior từng đảm nhiệm phát triển Siri, và là Phó chủ tịch của bộ phận này trong hơn 7 năm trời. Nhưng Apple nổi tiếng với việc thường xuyên thuyên chuyển chức vụ lãnh đạo điều hành của sản phẩm này. Ban đầu, cựu lãnh đạo phần mềm iOS Scott Forstall là người phụ trách Siri, nhưng sau khi ông âm thầm rời công ty sau biến cố Apple Maps đầy tranh cãi, vai trò này được chuyển sang cho lãnh đạo mảng dịch vụ Eddy Cue và sau đó là Phó chủ tịch phát triển phần mềm Craig Federighi. Cuối cùng, khi Giannandrea đến Apple, Siri cũng có một vị lãnh đạo có kiến thức thực sự để phụ trách, nhưng điều đó cũng vô tình dẫn đến sự ra đi của Stasior vì nhiều lý do chưa rõ ràng.
    Khá thú vị là, Stasior sẽ gia nhập Microsoft - hãng dù có một bộ phận nghiên cứu với đầy những tài năng nhưng cũng lép vế so với Amazon và Google trong các dự án AI phục vụ người tiêu dùng. Được biết, Stasior sẽ không phụ trách Cortana, trợ lý ảo đang có dấu hiệu bị Microsoft hắt hủi và thậm chí đã bị loại bỏ khỏi một số sản phẩm của hãng (có vẻ như định hướng mới của Microsoft đối với Cortana là phát triển nó theo hướng phục vụ kinh doanh và đàm thoại). Thay vào đó, ông sẽ lãnh đạo một nhóm phát triển AI, và vẫn chưa rõ nhóm này sẽ làm gì trong thời gian tới.

    PV

    >> xem thêm

    Bình luận(0)