Có thể dự báo cường độ mưa trong cơn dông?

Google News

(Kiến Thức) - Khi dông xuất hiện thường kèm theo mưa. Tôi muốn biết, khoa học Việt Nam đã dự báo được cường độ mưa trong cơn dông chưa? - Nguyễn Văn Ngọc (Hà Nội).

ThS Nguyễn Vinh Thư, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư: Nhận định về cường độ mưa trong cơn dông hiện nay đang là vấn đề khó, chưa đạt hiệu quả cao do nguồn số liệu còn hạn chế, thông tin chưa đầy đủ, sai lệch lớn do thiếu các trạm quan trắc khí tượng và trạm đo mưa tự động nên chưa hiệu chỉnh được lượng mưa phù hợp với thực tế. 
 
Ngoài ra, với những cơn dông cực mạnh còn xuất hiện các hiện tượng nguy hiểm như tố, lốc, mưa đá, mưa cục bộ... Tuy nhiên, việc dự báo, cảnh báo các hiện tượng này trong điều kiện mạng lưới số liệu thiếu thốn như hiện nay là khó vì các hiện tượng này xảy ra nhanh, cục bộ. 
Với nguồn số liệu vệ tinh và radar hiện tại thì phần lớn sẽ để lọt các hiện tượng này. Tương lai gần với số liệu vệ tinh thế hệ mới, các nhận định, dự báo sẽ chính xác hơn.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nam Trần

Tất cả đều là dự báo nên chỉ chính xác tương đối. Chính xác tương đối là được đánh giá cao rồi . Như trận lụt ở Hà Nội năm 2008 do dự báo không chính xác nên chủ quan, mưa khá lớn, lượng mưa cao mà không chuẩn bị trước nên người dân gặp khá nhiều khó khăn trong trận lụt đó.