Có nên lắp quạt chắn gió cho gia đình?

Google News

(Kiến Thức) - Quạt chắn gió, còn gọi là quạt cắt gió, có tên chuẩn theo tiếng Anh là Air-curtain. Tùy theo công suất thiết kế, nó có thể có 1, 2 hay 3 động cơ, cánh quạt là loại ly tâm lồng sóc, giống như quạt của máy điều hòa, nhưng cho lưu lượng gió lớn hơn.

Hỏi: Quạt chắn gió có phải là loại quạt thổi gió rất mạnh thường lắp trên cửa các nhà hàng, siêu thị? Liệu lắp loại quạt này cho gia đình có thích hợp? - Nguyễn Hoài Đức (Hà Nội).
 
KS Trần Văn Minh, Trung tâm điện tử điện lạnh Bách Khoa tư vấn: Quạt chắn gió hay còn gọi là quạt cắt gió, có tên chuẩn theo tiếng Anh là Air-curtain. Quạt này, tùy theo công suất thiết kế có thể có loại 1 động cơ, 2 hay 3 động cơ, cánh quạt là loại ly tâm lồng sóc, giống như quạt của máy điều hòa, nhưng cho lưu lượng gió lớn hơn. Tất nhiên, với thiết kế quạt có lưu lượng gió lớn như vậy nên khi hoạt động sẽ tạo tiếng ồn. 
Có các cỡ quạt dài 0,9m, 1m, 1,2m, 1,5m, 1,8m hay thậm chí là 2m. Với những thiết kế lớn tối đa có thể đến 3m. Tương đương, quạt có các chiều cao thổi hiệu quả, tương ứng với chiều cao cửa, ví dụ, 2m, 2,5m, 3m hay 5m. Quạt chắn gió thường được lắp ở các cửa ra vào có cánh cửa hoặc không có cánh cửa, có tác dụng để chặn bụi và chống thoát nhiệt trong không gian điều hòa với bên ngoài nhà. Chỉ cần một quạt chắn gió được thiết kế với 1 lối thoát khí xoáy được đặt đối diện với dòng không khí để chặn không khí giữa hai môi trường bên trong và bên ngoài nhà. Quạt được thiết kế đặc biệt để cung cấp lực cản không khí lưu thông qua cửa sổ, cửa ra vào... mà không cần bất kì vật cản nào. 
Trước khi muốn lắp quạt chắn gió, bạn cần hiểu rõ quạt chắn gió không phải để làm mát mà chỉ để ngăn hơi nóng/lạnh bên trong không gian sử dụng điều hòa nhiệt độ thoát ra ngoài. Nói chung, do mức tiêu hao điện năng là khá tốn, chạy rất ồn nên quạt chắn gió chỉ phù hợp với những nơi công cộng, cửa lớn, không tiện mở ra, đóng vào liên tục, chứ không thích hợp lắp đặt tại gia đình. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)