Android 10 có thể cứu mạng bạn, nhưng độc quyền trên Pixel 4

Google News

(Kiến Thức) - Android có thể mất đi một trong những đặc trưng đáng chú ý nhất trong phiên bản mới: cách đặt tên dựa theo món ăn, nhưng nó lại có thêm nhiều tính năng mới rất hấp dẫn.

    Cụ thể, trong hệ điều hành Android 10 sắp chính thức ra mắt, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều cải tiến và tính năng mới, bao gồm hỗ trợ cho các thiết bị màn hình gập, chế độ giao diện tối (Dark Mode) toàn hệ thống, và Smart Replies cùng Suggestions dựa trên trợ lý ảo Assistant.
    Đã có một số tính năng mới trong số trên được trình diễn tại hội nghị Google I/O vừa qua, tuy nhiên, vẫn có một tính năng đặc biệt mà Google giấu khá kỹ - một trong những bổ sung quan trọng nhất mà Android từng có, và có thể cứu mạng bạn một ngày nào đó theo đúng nghĩa đen.
    Android Q Beta 3 có một ứng dụng ẩn mang tên "Safety Hub", và qua nghiên cứu các đoạn mã bên trong nó, các nhà phát triển đã phát hiện ra bằng chứng rằng Google đang xây dựng tính năng tự động phát hiện va chạm xe hơi nhằm cứu mạng người dùng trong trường hợp xảy ra các vụ tai nạn giao thông - tất nhiên đó là trong trường hợp nó được tích hợp vào bản final của Android 10.
    Nhưng hãy khoan vui mừng, vì ứng dụng Safety Hub có thể sẽ độc quyền trên các điện thoại Pixel, có nghĩa là ở thời điểm ra mắt, tính năng tự động phát hiện va chạm xe hơi sẽ không xuất hiện trên mọi điện thoại chạy hệ điều hành Android phiên bản mới nhất. Tuy nhiên, đây là "chuyện thường ngày ở huyện" đối với Google, và không có nghĩa họ sẽ không cho phép nó hoạt động trên các điện thoại khác. Google thường triển khai và thử nghiệm các tính năng mới trên điện thoại Pixel trước, nhằm khắc phục mọi vấn đề, sau đó mới chuyển đến tay mọi người dùng Android.
    Android 10 co the cuu mang ban, nhung doc quyen tren Pixel 4
     
    Trong vài năm qua, công nghệ đã "tiến hóa" và bắt đầu "quan tâm" hơn đến sự tồn tại và sức khỏe của người dùng. Có thể thấy rõ điều này trên các thiết bị wearable, đặc biệt là Apple Watch - thiết bị đã mở đường đón chào những tính năng mới mang tính biến cải, như đọc điện tâm đồ (ECG) cá nhân và tự động phát hiện vấp ngã. Trên smartphone, Google, Samsung, và các công ty khác, đã tích hợp các công cụ đảm bảo an toàn số (digital wellbeing) nhằm giúp người dùng kiểm soát tốt hơn thời gian họ bỏ ra để sử dụng điện thoại, và thậm chí là giúp họ cắt giảm thời gian đó đi.
    Chính vì vậy, tự động phát hiện va chạm xe hơi có thể là một trong những bổ sung quan trọng nhất cho Android. Ai cũng biết Google có hứng thú với xe hơi tự hành, với dự án Waymo đang được phát triển với tốc độ tương đối chậm chạp nhưng chắc chắn. Hơn nữa, Google mới đây đã hợp tác với Polestar để phát triển chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới chạy hệ điều hành Android - chiếc xe hơi điện Polestar 2. Thông qua hai nỗ lực đó, Google hẳn đã có trong tay không ít kinh nghiệm và dữ liệu để đảm bảo khả năng cứu giúp những người đang gặp phải tai nạn giao thông của công nghệ này.
    Mang chức năng tương tự lên smartphone có thể cứu được nhiều sinh mạng. Dù chúng ta chưa rõ dự định của Google là gì, nhưng tính năng tự động phát hiện va chạm xe hơi có thể được dùng để cứu hàng ngàn mạng sống trên toàn thế giới, bởi sự phổ biến của điện thoại Android. Đây chỉ là phỏng đoán, nhưng nếu Google tìm ra cách để mang tính năng này lên điện thoại hơn, nó có thể được dùng để tự động thông báo cho các dịch vụ khẩn cấp và thậm chí là chia sẻ vị trí của người dùng trong trường hợp xảy ra tai nạn.
    Tất nhiên, việc ứng dụng công nghệ mới lên một chiếc xe chạy Android và làm điều tương tự với một chiếc smartphone là hai công việc cực kỳ khác biệt. Dù có bằng chứng cho thấy Google đang thử nghiệm để mang một thứ như vậy lên smartphone, chúng ta vẫn chưa biết nó sẽ hoạt động ra sao. Android 10 có thể tận dụng tối đa sức mạnh của các cảm biến trên điện thoại, bao gồm gia tốc kế và microphone, và kết hợp chúng với dữ liệu GPS để xác định xem liệu có phải một vụ tai nạn đã xảy ra hay không. Tất nhiên, nói dễ hơn làm. Xác định nhầm một vụ tai nạn có thể khiến mọi việc trở nên nguy hiểm hơn là hữu dụng như mục đích ban đầu của nó.

    Phương Thảo

    >> xem thêm

    Bình luận(0)