10 phát hiện khảo cổ dị nhất quả đất (1)

(Kiến Thức) - Mỗi phát hiện khảo cổ học đều chứa đựng rất nhiều điều bất ngờ, thậm chí kỳ quái, từ hộp sọ người ngoài hành tinh cho đến quyển sách của Tử thần.

Lịch sử vẫn luôn che đậy những điều kỳ bí. Chính những phát hiện khảo cổ hé lộ những tia sáng hiếm hoi về thế giới của người cổ xưa, thời kỳ của tổ tiên loài người. Chúng là những tư liệu sinh động và giàu thông tin hơn bất kỳ cuốn giáo khoa lịch sử nào.

Dưới đây là danh sách 10 phát hiện khảo cổ “dị nhất”:

Hộp sọ người ngoài hành tinh ở Mexico

Tháng 12/2012, các nhà khảo cổ tá hỏa với phát hiện trong một ngôi mộ tập thể tại ngôi làng Onavas, phía Bắc Mexico. Trong số 25 thi thể phát hiện, 13 hộp sọ có hình dáng kỳ dị giống hệt như khắc họa phổ biến về người ngoài hành tinh.

Dù có nhiều đồn đoán của người dân rằng đây chính là người ngoài hành tinh, các nhà khoa học phủ nhận điều này và cho rằng, hình dáng của những hộp sọ có niên đại khoảng 1.000 năm tuổi trông thuôn dài do bị nén ép theo tục lệ tôn giáo.

Đây có phải hộp sọ người ngoài hành tinh?

Cụ thể, trong văn hóa của người Mesoaameria cổ đại, tục lệ làm biến dạng hộp sọ nhằm mục đích phân biệt sự khác nhau của tầng lớp xã hội.

Người lớn sử dụng những thanh gỗ thẳng để ép đầu những đứa trẻ mới 1 tháng tuổi, tạo thành áp lực để hộp sọ phát triển lên phía trên trong khoảng 6 tháng và có hình thù thuôn dài kỳ quái. Nhiều đứa trẻ không chụp được việc nẹp đầu có thể đã chết sớm.

Máu của vua Louis XVI

Năm 1793, vua Lousi XVI của Pháp đã bị xử trảm bởi lực lượng cách mạng. Truyền thuyết kể rằng, khi vị vua 39 tuổi này rơi đầu, nhiều người chứng kiến đã kéo lại và nhúng khăn tay của họ vào máu.

Câu chuyện đã trở thành một phần hiện thực khi các nhà khoa học phát hiện một vỏ bầu khô có một chiếc khăn tay nhuốm máu của vị vua này.

Bầu rượu có dính máu vua Louis XVI.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra DNA không có giá trị chứng minh khi không có mẫu DNA khác để đối chiếu. Tuy nhiên, một nhà khoa học từng nghiên cứu chiếc đầu bị đánh cắp của vua Hery IV, ông tổ 7 đời của vua Louis XVI bị ám sát năm 1610, đã hoàn thiện giả thuyết trên khi đưa ra kết quả DNA của chiếc đầu này.

Otzi người băng

Sau khi nghiên cứu kỹ càng mẫu máu của người băng Otzi, các nhà khoa học Đức và Italya phát hiện rằng máu của xác khô này được bảo quản một cách hoàn hảo trong suốt 5.300 năm.

Sử dụng kính hiển vi lực nguyên tử, họ kiểm tra tế bào máu đông của xác ướp và kết luận có các đặc tính giống mẫu máu người hiện đại.

Người băng Otzi được 2 nhà leo núi Đức phát hiện ra.

Năm 1991, hai nhà leo núi người Đức đã phát hiện xác người băng Otzi tại thung lũng Oetz, dãy Alps, phía Bắc Italya. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học có thể khám phá rất nhiều sự kiện liên quan đến nó: người băng này cao khoảng 1,6 m, nặng 50 kg và qua đời lúc khoảng 45 tuổi. Khi còn sống, Otzi bị nhiễm ký sinh trùng trong ruột khiến ông không thể hấp thụ lactoze và đã bị ốm 3 lần trong 6 tháng cuối đời.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Otzi chết do bị săn đuổi trên núi và trúng một mũi tên chí tử xuyên qua giữa lồng ngực và bả vai trái. Một nghiên cứu khác chỉ ra, sau khi trúng tên, người băng không chết ngay mà di chuyển đến tận nơi mà người ta đã phát hiện ra thi thể của ông.

Nghĩa địa loài gấu túi khổng lồ

Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện nghĩa địa lớn nhất từ trước đến nay của loài gấu túi khổng lồ đã tuyệt chủng. Nếu như loài gấu túi hiện đại là loài động vật dễ thương nhất trái đất, tổ tiên của chúng lại giống như một cơn ác mộng.

Tổ tiên của gấu túi thật sự "xấu xí".

Loài gấu túi, có tên khoa học là Diprotodon, có hình dạng hao hao của một con tê giác và gấu xám kết hợp. Với trọng lượng khoảng 2,8 tấn, chúng là loài thú có túi lớn nhất từ trước đến nay, xuất hiện từ 2 triệu năm trước và tuyệt chủng cùng lúc với loài người và sự biến đối khí hậu. Túi trước ngực nó có thể chứa được cả một người lớn.

Não người có niên đại 2.600 năm

Tháng 4/2012, một bộ não gắn chặt trong hộp sọ của người tiền sử từ thời đồ Sắt được phát hiện tại một hố ngập nước ở Heslington, Yorshire, vương quốc Anh. Người này đã bị treo cổ và sau đó bị chặt đầu. Theo các nhà khoa học, khu vực phát hiện sọ người cũng là nơi thực hiện các nghi lễ từ thời đồ Đồng tới đầu thời kỳ La Mã.

Não người có niên đại 2.600 năm.

Được bảo quản trong dung môi lỏng hiếm khí để bảo vệ các mô não, các nhà khoa học xác định hộp sọ này có tuổi đời 2.684 năm và được bảo quản “tốt khó ngờ”. Bởi lẽ, trong không khí, dù với cái lạnh của nhà xác bệnh viện, mô não phân hủy rất nhanh chóng trước khi các cơ bắp và mô mềm khác bị phân hủy.

Các nhà khoa học giả định, có thể sau khi bị giết, đầu người đàn ông rơi xuống hố nước, môi trường ẩm ướt là điều kiện hoàn hảo để giữ não “tươi” do những hóa chất đặc biệt trong mô não, trong khi các phần khác cơ thể đã phân hủy nhanh chóng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU: