Tặng quà học sinh Kim Bon, Phù Yên, Sơn La

Google News

Hơn 10 cây số đường rừng vật lộn với khe suối, đào đường bằng cây rừng để xe vượt qua đoàn mới tới được Kim Bon thăm và tặng quà.

 

(Kienthuc.net.vn) - Ngày 27/10, Báo điện tử Kiến Thức cùng các nhà hảo tâm và bạn đọc đã tổ chức chuyến thăm, tặng quà, đồng thời khảo sát xây dựng, tu sửa các công trình phục vụ cho học sinh nội trú xã Kim Bon, Phù Yên, Sơn La trong thời gian sắp tới.

Kim Bon là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Trên địa bàn xã có hai dân tộc sinh sống chủ yếu là Dao và Mông, trong đó, dân tộc Mông chiếm hơn 80% dân số.

Khó khăn lớn nhất của đồng bào nơi đây chính là giao thông đi lại và nguồn nước sinh hoạt. Có những bản như Suối Lẹt, Suối Kếnh cách trung tâm xã 15 - 20 km. Các bản vùng xa này, thường xuyên sống trong tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt, đời sống của người dân vô cùng thiếu thốn và khó khăn…

Hiểu được những khó khăn mà chính quyền và người dân nơi đây đang cùng nhau vượt qua, Báo điện tử Kiến Thức phối hợp với Công ty CP Thế giới số Trần Anh, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và các nhà hảo tâm thực hiện chuyến công tác đặc biệt lên thăm, tặng quà cho học sinh địa phương.

 Đường vào trung tâm xã Kim Bon gập ghềnh, trắc trở, lầy lội
Đường vào trung tâm xã Kim Bon gập ghềnh, trắc trở, lầy lội

Đoàn công tác khởi hành từ Hà Nội lúc 6h đến hơn 11 giờ trưa xe bắt đầu đến con dốc để vào trung tâm xã Kim Bon. Đoạn đường vào xã không xa nhưng gập ghềnh, khúc khuỷu, hiểm trở. Một bên là núi cao thỉnh thoảng có đoạn bị mưa khiến cho sạt lở, một bên là vực thẳm.

Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi đến với Kim Bon, nhưng cảm nhận đầu tiên khi quay lại miền đất cũ là cái khó, cái nghèo, đường xá ngày càng xấu đi. Hơn 10 cây số đường rừng vật lộn với khe suối, đào đường bằng cây rừng để xe vượt qua mới thấm thía nỗi cơ cực của đồng bào nơi đây.

Hơn 13 giờ cùng ngày, chiếc xe đi sau cùng của đoàn từ thiện mới đến được trung tâm xã. Sau khi nghỉ ngơi ăn trưa đoàn tiếp tục phân chia nhau làm nhiệm vụ, mỗi người 1 việc khuôn vác hàng hóa tập kết tại trường tiểu học Kim Bon.

ẢNH 2: Ông Trần Kiên, TGĐ Cty CP Thế giới số Trần Anh trực tiếp khuôn vác hàng hóa tập kết để trao tặng cho học sinh
Ông Trần Kiên, TGĐ Công ty CP Thế giới số Trần Anh trực tiếp khuân vác hàng hóa tập kết để trao tặng cho học sinh

Thật đáng tiếc vì mọi người rất háo hức được đem quà để trao tận tay cho các em học sinh ở các bản tại các điểm trường lẻ, tuy nhiên con đường vào bản đã không còn là đường cho xe chở hàng đi nữa.

Xe ô tô 7 chỗ chở hàng hóa đi được đến điểm cách trung tâm xã chừng 3 km thì quay lại bởi đường đã bị hỏng năng. Chỉ có một số thành viên trẻ khỏe của đoàn hăng hái ngồi lên xe máy của thanh niên địa phương đi thăm 1 số điểm lẻ.

Cuộc sống của người dân nơi đây còn quá khó khăn. Vì vậy tất cả những em học sinh từ THCS, thậm chí Tiểu học đều phải về nhà thu hoạch ngô, lúa và không thể ở lại trường đón đoàn. Mặc dù từ trước đó các em đã rất háo hức, chờ đợi các cô, các chú.

ẢNH 3: Đoàn từ thiện chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô giáo Kim Bon
 Đoàn công tác xã hội chụp ảnh lưu niệm cùng thầy cô giáo Kim Bon

Ông Hà Trọng Nghĩa - Hiệu trưởng trường Tiều học Kim Bon cho biết: “Do điều kiện đi lại khó khăn, hơn nữa đồng bào chưa để ý việc học tập của con em mình, các thầy cô giáo thường xuyên phải “tranh giành” học sinh với phụ huynh, cứ mùa thu hoạch ngô và lúa nương đến thì phụ huynh bắt con ở nhà đi làm nương, thầy cô giáo không thấy học sinh đến lớp lại phải đi vận động phụ huynh cho các em đến trường”.

ẢNH 4: Thăm các em nhỏ tại điểm lẻ bản Đá Đỏ
 Thăm các em nhỏ tại điểm lẻ bản Đá Đỏ

Cũng nhân chuyến đi này, đại diện Báo điện tử Kiến thức đã khảo sát 1 số hạng mục cần tu sửa, cải tạo của khu nội trú học sinh theo đề nghị tài trợ của bà Việt Ly (Việt kiều Mỹ - người đã tài trợ xây dựng 4 điểm trường lẻ tại xã Kim Bon). Dự kiến, tháng 12 tới bà Việt Ly sẽ về nước cùng Báo Kiến thức và các nhà hảo tâm thực hiện việc tu sửa này.

Trong chuyến công tác này Công ty CP thế giới số Trần Anh đã trao
   
Sách mới 950 quyển, tương đương: 7.000.000đ
Tủ sách 08 chiếc tương đương: 4.000.000đ   
Mì tôm 50 thùng tương đương: 5.000.000đ   
Bánh kẹo trị giá: 2.000.000đ
Sách cũ 200 quyển        
Quà tặng cho các cháu 315 suất tương đương: 6.000.000đ   
Tổng:    24.000.000đ   

Nhóm thiện nguyện Vì ta cần nhau và các bạn trẻ ở Hà Nội ủng hộ gần 20 thùng quần áo.

Mạnh Mường

Bình luận(0)