Những nữ “phu vàng” Bh’noong ở bãi mót

Google News

Âm thanh xào xạc nhè nhẹ vọng ra mâm đãi vàng, bóng những nữ phu vàng lom khom, lom khom...

(Kienthuc.net.vn) - Bãi vàng thuộc xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam từ chục năm nay đã trở thành nơi mưu sinh của nhiều phụ nữ dân bản Bh’noong.

Mùa hè, khi nước sông Đăk Mi xuống mực nước “chết” là thời điểm những người phụ nữ của thôn đổ xô ra những bãi vàng “bỏ hoang” (công ty khai thác xong bỏ lại - PV) để mót vàng.

Để đến được điểm những người phụ nữ này đãi vàng, chúng tôi phải vượt qua một đoạn nước chảy xiết với cái nhắm mắt phó thác may rủi. Nước ngập đến tận lưng quần dù chiều cao của chúng tôi đều trên 1,70m.

Những bãi vàng nham nhở nằm dưới lòng sông bên vách dãy Trường Sơn luôn có hàng chục nữ phu vàng Bh’noong dầm mình đãi vàng mong thoát phận nghèo lưu cữu.

Có những hố các công ty khai thác trước đó quên lấp lại sâu cả chục mét, lỡ rơi xuống thì rủi nhiều may ít.

Có cả những em tuổi chừng 14-15 cũng tham gia mót vàng.

Chị Thu, một người phụ nữ Bh’noong trạc 40 tuổi vừa tranh thủ đãi vừa ngước mắt lên bập bẹ vài tiếng Kinh sành sõi: “Sao? Cả gia đình tui đây. Tui, mấy đứa con gái. Ừ, ngâm mình dưới này cả ngày”.

Chị Thu cũng cho biết: “Cả ngày đãi mỗi người kiếm chưa đến 50.000 đồng. Sáng 5h dậy để đi bộ hàng chục cây số đến đây, đến chiều tối lại đi bộ về. Đem theo cơm ăn trưa”.

Một em gái trạc 15 tuổi cũng khá giỏi tiếng Kinh ngồi bệt xuống đất, xoa xoa đôi tay phồng rộp, nói trong hơi thở mệt nhọc và ấp úng: “Cứ nghỉ hè là em lại theo mệ, chị xuống bãi để mót vàng mưu sinh. Làm nghề này không khổ cực lắm chỉ có cái dai sức và chịu khó thôi”.

Âm thanh xào xạc nhè nhẹ vọng ra mâm đãi vàng, bóng những nữ phu vàng lom khom, lom khom...

 

Dưới cái nắng 40 độ

 

 

Cắm cành cây để giảm bớt cái nắng đổ lửa
Những dụng cụ đơn giản cho nghề mót vàng
 
 
Ngâm mình dưới nước đục cả ngày

 

 

Cả những em gái trẻ

 

 

 
Con xúc cát sạn, mẹ đãi

 

 

Sản phẩm thu về là những quặng pha vàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trông nhiều vào may rủi.

[links()]

 

Hà Kiều

Bình luận(0)