Cô gái Việt một mình “đi bụi” vòng quanh thế giới

20 tuổi, 700 đôla trong túi, Huyền gặp mẹ và nói: "Mẹ, con phải đi đã". Thế là cô khoác ba lô lên vai và… một mình đi khắp thế giới.

20 tuổi, 700 đôla trong túi, Huyền gặp mẹ và nói: “Mẹ, con phải đi đã”. Thế là cô khoác ba lô lên vai và… một mình đi khắp thế giới. Đến nay, số quốc gia mà cô gái Việt Nam nhỏ bé thuộc thế hệ 9x này đặt chân đến đã lên con số 25.

Đi vì muốn… khám phá

Tôi gặp Nguyễn Thị Khánh Huyền (thường gọi Huyền Chip) khi cô đang “tạm dừng chân” tại TP HCM, dưỡng sức và kiếm tiền tại một công ty mỹ phẩm để tiếp tục cho chuyến đi bụi đến Nam Phi vào tháng 8 tới.

Khác với tưởng tượng của tôi về một cô nàng ngông nghênh “phủi ra bụi”, cô gái gốc Nam Định xuất hiện xinh xắn trong chiếc áo voan, quần jean giản dị, khuôn mặt trang điểm nhẹ nhàng. Ít ai ngờ cách đây mấy tháng cô gái nhỏ nhắn sinh năm 1990 này còn ngao du tận lục địa đen xa xôi với chiếc ba lô vỏn vẹn tấm hộ chiếu, visa và vài bộ quần áo.

Chàng trai của một bộ tộc ở Ethiopia vẽ trang trí mặt cho Huyền.

18 tuổi, trong khi bạn bè dùi mài kinh sử chuẩn bị cho kỳ thi đại học thì Huyền khăn gói sang Malaysia làm quản lý cộng đồng cho Công ty Truyền thông Vincom, ePi Technologies và Youth Asia theo lời mời của một vị diễn giả.

Nhưng công việc ổn định, lương cao ở những công ty danh giá mà nhiều người mơ ước không kiềm nổi khát khao vẫy vùng, khám phá của cô gái trẻ  muốn khác biệt. Huyền xin nghỉ phép, sang Brunei 3 ngày để xả stress với 700 đô la trong túi. Nhưng trên đường, cô gặp một người bạn rủ sang phía Đông Malaysia. Quá hứng thú, cô đi và tiếp tục chu du đến Singapore. Bạn bè và gia đình không ngờ Huyền xin nghỉ việc để… đi bụi. Đó là khoảng tháng 5/2010.

Cất bước lên đường, không kế hoạch, không bạn đồng hành, Huyền cũng sợ đủ thứ. Nào là xin visa, bất đồng ngôn ngữ, sợ bị lạc đường, bị lừa, bị cướp,… Nhưng cô tặc lưỡi: “Kệ, cứ đi”. Huyền lang thang đến Ấn Độ, Nepal, Myanmar, Israel, rồi Ai Cập, Kenya…

Huyền ở Thái Lan.

Mỗi nước Huyền đến, cô gặp gỡ và kết bạn với nhiều người, tự hào kể về đất nước Việt Nam xinh đẹp, về chuyến hành trình của mình trước ánh mắt ngưỡng mộ của họ. Mỗi nước Huyền đều tìm đến một trại trẻ mồ côi để vui chơi và dạy học cho các em. Nơi giữ chân Huyền lâu nhất là lục địa đen. Cô ở đó 9 tháng trời, cùng sống và sinh hoạt với nhiều bộ tộc châu Phi.

Tự nhận xét về mình, Huyền chỉ gói gọn trong một chữ: Liều. Thân gái dặm trường, rủi ro là điều tất yếu nhưng cô biết cách đối mặt với nó. Đến bây giờ, mỗi lần nhắc lại lần suýt bị bắt cóc tại Israel, Huyền vẫn thấy sợ.

“Một ông luật sư thuê em dịch các tài liệu sang tiếng Anh. Em làm việc từ 20h tối đến 2h sáng. Nhưng khi trả tiền, ông ta kí tấm séc chữ Do Thái nên em không đọc được. Khi đưa em về nhà, thấy bạn em đứng chờ để xem tấm séc thì ông ta chạy thẳng luôn. Em rất run, không biết ông ta đi đâu nên nhắn tin cho bạn, bảo cứ 5 phút mày gọi điện, nếu tao không bắt máy thì báo Cảnh sát. Nhưng thấy ông ta chạy mãi, em đành báo Cảnh sát. Ông ta liền tống em xuống xe. Về nhà lên mạng tra cứu thì mới biết ông ta là tay chuyên bắt cóc, hãm hiếp phụ nữ” - Huyền kể.

Bước chân người trẻ Việt

Hiện nay, du lịch bụi xuyên hành tinh đang trở thành xu hướng mới của giới trẻ Việt. “Ta ba lô” không chỉ để thỏa mãn khát khao khám phá, trưởng thành mà còn đem hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Nhưng không phải ai cũng có bản lĩnh để đi như Huyền. Gia đình, kỹ năng xã hội, tiền bạc, lo sợ rủi ro… níu bước chân họ. Vậy nên vừa trở về quê nhà, Huyền liền bắt tay tổ chức talkshow nội bộ  “Xách ba lô lên và đi” để chia sẻ về cuộc hành trình cũng như kinh nghiệm đi bụi xuyên lục địa của mình cho những ai “đã muốn nhưng không dám”.

Nhiều người thắc mắc với 700 đô la, làm sao Huyền có thể trang trải trong cuộc hành trình đến 25 nước? Huyền chia sẻ, cô đi đúng chất của du lịch bụi. Nghĩa là đi đường bộ bằng cách đi nhờ xe của dân bản địa theo đường tắt giữa hai nước gần nhau, ăn uống vỉa hè, ngủ nhờ nhà dân... Nhờ vậy, cô tiết kiệm tối đa chi phí. Nhưng đến Ấn Độ, Huyền hết tiền. Nhờ sự giúp đỡ của 2 người bạn, cô bắt đầu làm diễn viên quần chúng ở Bollywood, viết bài cho các website tiếng Anh, chạy bàn, phát tờ rơi…

Gần 2 năm đi bụi, Huyền mới nhận ra rằng đi vòng quanh thế giới không khó như mình tưởng. Đến nay cô có rất nhiều người bạn khác màu da, ngôn ngữ. Họ khâm phục bản lĩnh và khát khao khám phá của cô gái Việt. Cô đã cho ba mẹ thấy rằng, mình vẫn sống tốt, biết cách chăm sóc, bảo vệ bản thân trong cuộc hành trình.

Hình ảnh cô bé nhút nhát òa khóc khi đứng trước đám đông hồi cấp 3 mà Huyền tiết lộ khiến không ít khán giả ngạc nhiên. Cô bé ấy là Huyền, tự tin và cá tính. Chuyến đi nông nổi của tuổi đôi mươi không chỉ thay đổi bản thân mà còn giúp cô nhận ra rằng: Thế giới này đẹp lắm, con người năm châu tuyệt lắm. Và thật uổng phí nếu như cả đời sống trên trái đất mà không biết ngôi nhà chung của chúng ta như thế nào.

Hiện nay, Huyền đang viết cuốn sách “Xách ba lô lên và đi” như cẩm nang của giới đi bụi. Dự kiến đầu tháng 7, cuốn sách sẽ ra mắt bạn đọc. Ra về sau buổi talkshow, nhiều bạn trẻ nói với tôi rằng: “Sắp tới, nhất định mình sẽ đi”. Riêng Huyền, cuộc hành trình chỉ mới bắt đầu…