Thống đốc nói gì về lãnh đạo ngân hàng bị khởi tố?

Google News

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên trả lời về vấn đề hàng loạt lãnh đạo ngân hàng bị khởi tố.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng phát sóng tối 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên trả lời về vấn đề hàng loạt lãnh đạo ngân hàng bị khởi tố.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng trả lời thẳng thắn về các thông tin thất thiệt liên quan tới việc bắt giữ nhiều lãnh đạo ngân hàng chủ chốt, sau vụ bắt Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên). Ông nói: “Vừa qua có tin đồn này tin đồn nọ, nhưng quần chúng không có gì phải hoang mang vì đây đã là một chương trình có trước, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý pháp luật có đầy đủ các phương án để xử lý các hệ lụy”.

Theo ông Bình, cá nhân nào đó trong hội đồng quản trị hay ban giám đốc của ngân hàng vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, do đặc thù của hoạt động ngân hàng đòi hỏi phải có cách xử lý bài bản hơn. “Nếu cá nhân, tổ chức nào có sai phạm làm thất thoát tài sản của Nhà nước, người dân thì phải tạo điều kiện cho họ trước tiên khắc phục đầy đủ các thất thoát đó, để đảm bảo quyền lợi của người dân, của nhà nước, của hệ thống, còn những hành vi vi phạm sẽ phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương bày tỏ quan điểm.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, người dân nên cảnh giác với những thông tin thất thiệt và hoàn toàn tin tưởng vào sự vận hành thị trường của Ngân hàng Nhà nước.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, người dân nên cảnh giác với những thông tin thất thiệt và hoàn toàn tin tưởng vào sự vận hành thị trường của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Bình nói thêm, nhân cơ hội ngành ngân hàng tái cấu trúc, một số lãnh đạo bị khởi tố, các thế lực thù địch, thậm chí là thế lực phản động ngoài nước tung tin đồn gây hoang mang. “Ngân hàng Nhà nước đề nghị nhân dân cảnh giác với những thông tin đó và hoàn toàn tin tưởng vào sự vận hành thị trường của cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước”, ông bày tỏ.

Trả lời về lợi ích nhóm, ông Nguyễn Văn Bình cho biết, trong những năm vừa qua hệ thống ngân hàng, đặc biệt hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần phát triển quá mạnh, quá nóng. Trong khi đó, hoạt động quản lý của Ngân hàng Nhà nước với các nhà băng còn nhiều bất cập với việc văn bản, thể lệ, chế độ quản lý không theo kịp trình độ phát triển và tốc độ phát triển của các ngân hàng thương mại cổ phần, gây ra nhiều bất cập, nhiều lỗ hổng. Thống đốc cũng thừa nhận, hoạt động thanh tra giám sát không phát huy hiệu quả, đôi khi là buông lỏng.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước lưu ý, trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, toàn bộ các nội dung về lợi ích nhóm đã được phơi bày. “Có những ngân hàng chỉ do 1-2 hoặc 1 nhóm cổ đông chi phối và dư nợ của ngân hàng chiếm đến 70 - 90% phục vụ cho nhóm cổ đông đó. Đặc biệt, nhóm cổ đông này sử dụng vốn ngân hàng không hiệu quả gây thất thoát vốn ngân hàng, buộc ngân hàng phải nằm trong chương trình tái cơ cấu”, ông Bình nhấn mạnh.

Cũng theo ông, bên cạnh những đơn vị nhận thức được vấn đề và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để đưa ra hướng xử lý, cũng có một số nhóm cổ đông chống đối. Cụ thể, trước mặt Ngân hàng Nhà nước thì chấp nhận, nhưng bên ngoài “cấu kết với những phần tử xấu ở trong nước, thậm chí phần tử phản động ở nước ngoài, đưa ra những thông tin thất thiệt, làm bôi nhọ những cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bóp méo thực tế tái cấu trúc ngân hàng, gây hoang mang trong dư luận, gây hoài nghi trong lãnh đạo các cấp vào chương trình tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, khiến cơ quan quản lý chùn bước trong việc xử lý các vấn đề này, từ đó gây ra những tin đồn ngoài thị trường về lợi ích nhóm trong quá trình tái cơ cấu”.

Kết thúc đợt đánh giá, kiểm điểm tại Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình cho hay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ghi nhận “không có có lợi ích nhóm trong tập thể, cá nhân ban cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước”, đồng thời khẳng định vẫn “kiên quyết đấu tranh với lợi ích nhóm để xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém”.

Trước đó, ngay sau vụ bắt giữ bầu Kiên, hôm 21/8, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng đã có trả lời ngắn gọn trước câu hỏi chất vấn từ đại biểu Quốc hội. Còn Chính phủ, trong phiên họp thường kỳ những tháng gần đây đều khẳng định, không có “vùng cấm” trong xử lý tội phạm ngân hàng.

(Theo Infonet)

ĐANG ĐỌC NHIỀU
Vụ mất sừng giác: Ông Trầm Bê lên tiếng

[links()]

Bình luận(0)