Tỷ phú thế giới đánh mất 34 tỷ đô trong 16 tháng

Google News

Từng là người giàu đứng thứ 8 trên thế giới, tỷ phú Eike Batista trắng tay trong vỏn vẹn 16 tháng ngắn ngủi.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp những câu chuyện làm giàu nổi tiếng, cuộc sống của họ với số tiền nhiều hơn số tiền 1 người có thể chi tiêu trong đời người.

Nhưng không có câu chuyện nào ấn tượng như tỷ phú Eike Batista – người đàn ông kiếm được 34 tỷ USD trong vòng chưa đầy 16 tháng và cũng ngần ấy thời gian để trắng tay, vướng vào vòng lao lý.

Năm 1981, Eike Batista, 25 tuổi, đã vay 500.000 USD (gần 12 tỷ đồng) để thành lập Autram Aurem – công ty kinh doanh vàng hoạt động ở Amazon.

Chỉ trong vòng 2 năm, Eike kiếm về 6 triệu USD lợi nhuận, sự phát triển thần tốc này thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Vào năm 1983, Eike liên kết với công ty Canada TVX Gold. Chỉ 2 năm sau, ông trở thành CEO của tổ chức này.

Ty phu the gioi danh mat 34 ty do trong 16 thang

Eike từng khiến giới siêu giàu choáng váng vì khối tài sản của mình.

30 tuổi đứng trên khối tài sản hàng tỷ USD khiến cuộc sống của Eike đảo lộn, tỷ phú kết hôn với 1 người mẫu trang bìa tạp chí Playboy. Ông có con trai đầu lòng, tên Thor. Việc đặt tên con theo các Vị thần Bắc Âu tiếp tục được duy trì, vì sau này ông cũng đặt tên đứa con út của mình là Balder.

Eike cũng phát triển sự nghiệp thể thao, trở thành nhà vô địch thế giới về môn tàu cao tốc. Tỷ phú cũng nổi tiếng với lối sống xa hoa khi mạnh tay mua hàng loạt siêu xe, trực thăng, máy bay riêng, du thuyền.

Năm 1998, Eike thành lập công ty đầu tiên trong số một loạt công ty mà sau này hình thành nên tập đoàn khổng lồ của ông AMX.

Các doanh nghiệp tiếp theo mà Eike thành lập là MPX (lĩnh vực năng lượng nhiệt, 2001), MMX (khai thác, 2005), OGX (dầu khí, 2007), LLX (hậu cần, 2007), REX (bất động sản, 2008), OSX (xưởng đóng tàu, 2009) và SIX (công nghệ, 2011).

Tất cả các công ty của ông đều có những cái tên như EBX, MMX, OGX, LLX, với chữ "X" ở cuối, mang ý nghĩa sự giàu có được nhân lên, với niềm tin là có một mối liên hệ thần bí giữa cuộc sống của con người với các chữ cái và con số; một logo mặt trời vàng, tượng trưng cho năng lượng, sự giàu có và lạc quan, theo quan niệm của người Inca.

Tất cả các công ty này đều được kiểm soát bởi một công ty nắm giữ được gọi là EBX. Hầu như tất cả các sản phẩm của ông ấy đều có IPO (phát hành cổ phiếu lên sàn chứng khoán) và mỗi đợt IPO đều khiến khối tài sản của Eike tăng phi mã chóng mặt.

Tuy nhiên, đế chế ấy nhanh chóng sụp đổ, bắt đầu sự kiện là khi Thor cán chết 1 người lái xe đạp khi đang lái chiếc siêu xe Mclaren SLR đắt đỏ.

Ty phu the gioi danh mat 34 ty do trong 16 thang-Hinh-2

Thor, con trai tỷ phú Eike Batista bị kết tội ngộ sát vì gây tai nạn.

Trong cùng năm đó, các nhà đầu tư ngày càng mất kiên nhẫn với hiệu suất các công ty của Eike.

Các khoản nợ lỗ kéo đến, lượng khai thác dầu giảm nhanh chóng, để bù lỗ cho các công ty, Eike vay nợ hàng trăm triệu USD, cuối cùng ông phải bán tài sản từ một số công ty để bù lỗ cho những công ty khác.

Vài tháng sau, một khó khăn mới ập đến khiến ông ta không thể giải quyết. Các mỏ dầu của OGX có chất lượng kém đến mức việc khai thác không hoàn được vốn. Tài sản của Eike bốc hơi gần 7 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Cuộc điều tra kinh tế mở rộng nhắm vào Eike, các điều tra viên của Lava Jato phát hiện ra Eike là một trong những ông trùm thu lợi từ việc hối lộ các chính trị gia.

Ông Batista bị kết tội hối lộ 16,5 triệu USD cho cựu thị trưởng bang Rio de Janeiro - Sergio Cabral - người cũng bị kết án trong vụ án này, để đổi lấy các hợp đồng bao gồm quyền điều hành sân vận động Maracana in Rio. Tội hối lộ của tỷ phú này cũng liên quan tới việc xây dựng cảng Acu trị giá 3,7 tỷ USD.

Ty phu the gioi danh mat 34 ty do trong 16 thang-Hinh-3

Eike bị kết án 30 năm tù vì những tội danh của mình.

Năm 2015, khối tài sản trị giá hơn 30 tỷ USD bốc hơi chỉ còn hơn 1 tỷ USD.

Mãi đến năm 2017, tòa án Brazil mới đưa ra bản án bắt giữ đối với Eike Batista. Sau nhiều ngày trốn chạy, ông ta đầu hàng tại sân bay Quốc tế Rio de Janeiro.

Eike đối mặt với vòng lao lý, bắt đầu chấp hành án tù tại khu đền tội Bangu, nơi hàng ngàn tội phạm phổ biến cũng đang sinh sống, từ những kẻ trộm cắp đến trùm ma túy tâm thần.

Không chỉ bị chịu quản thúc, Eike phải nộp phạt 134 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán Brazil đồng thời bị cấm điều hành công ty niêm yết trong vòng 7 năm.

Nhiều năm trước, Eike Batista từng là biểu tượng cho sự bùng nổ kinh tế của Brazil. Gây dựng sự nghiệp khi hơn 20 tuổi, từ hai bàn tay trắng, với đế chế kinh doanh trải dài từ khai khoáng, dầu mỏ, đóng tàu, logistics đến xây dựng công, từng ở vị trí tỷ phú giàu thứ 8 thế giới.

Nhưng đến nay, tên tuổi Eike Batista hoàn toàn biến mất trên thương trường, danh tiếng ngày nào chỉ còn trong quá khứ.

Theo Thanh Minh/ Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)