Triết lý kinh doanh “càng đọc càng thấm” của đại gia Việt

Google News

Đi cùng khối tài sản khổng lồ, các đại gia Việt luôn có những triết lý kinh doanh "để đời".

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - "Chấp nhận thiệt hại về mình để không gây thiệt hại cho khách hàng đã mua sản phẩm".
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup từng nói: "Tôi muốn để lại thứ gì đó cho đời. Muốn biến Hà Nội và Gài Gòn thành điều gì đó tương tự Singapore, Hong Kong".
Trong kinh doanh, vị đại gia cho rằng: "Chấp nhận thiệt hại về mình để không gây thiệt hại cho khách hàng đã mua sản phẩm".
Triet ly kinh doanh “cang doc cang tham” cua dai gia Viet
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Forbes 
Là tỷ phú giàu nhất tại Việt Nam nhưng hiếm khi người ta thấy ông xuất hiện rình rang ở chốn đông người.
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lọt vào danh sách tỷ phú thế giới vào 3/2013, với tổng tài sản khoảng 1,5 tỷ USD. Đến nay, ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu 6,4 tỷ USD.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - "Khi kinh doanh, bạn phải biết chấp nhận rủi ro một cách có tính toán".
Khởi nghiệp từ khi còn rất trẻ nên khi 21 tuổi, bà đã có 1 triệu USD đầu tiên nhờ kinh doanh các loại hàng điện tử, máy văn phòng, máy fax và cao su tự nhiên.
Điểm đặc biệt ở nữ tỷ phú này là từ khi khởi nghiệp đến nay, bà luôn nhắm đến các thương vụ lớn, không có hứng thú "làm chuyện cò con".
Triet ly kinh doanh “cang doc cang tham” cua dai gia Viet-Hinh-2
 Nữ  tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Zing
CEO Vietjet từng chia sẻ: "Tôi không thích làm chuyện cò con. Khi kinh doanh, bạn phải biết chấp nhận rủi ro một cách có tính toán".
Với tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, một ngày bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc vào 2h sáng hôm sau là chuyện bình thường.
Bầu Đức - "Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền"
Đại gia Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai là người có nhiều phát ngôn mạnh bạo, để đời nhất gắn với sự nghiệp kinh doanh của mình. Năm 2011, bầu Đức được Wall Street Journal đánh giá là một trong 30 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á.
Triet ly kinh doanh “cang doc cang tham” cua dai gia Viet-Hinh-3
 Đại gia Đoàn Nguyên Đức. Ảnh: Cafeland 
Chia sẻ trên Tiền Phong, bầu Đức từng khẳng định: "Tôi làm việc quần quật không phải vì tiền. Tiền tôi không thiếu, xài thoải mái ba đời cũng không hết. Tôi cũng không có nhu cầu hưởng thụ. Tôi làm việc chỉ vì đam mê, và nói thật, vì điều gì nữa tôi cũng không thể định nghĩa. Cuộc sống mà, phải có người này người khác. Người đam mê cái này, kẻ đam mê cái kia. Tôi đam mê công việc".
Doanh nhân Thái Hương - "Tôi theo đuổi triết lý kinh doanh tử tế"
Doanh nhân Thái Hương được đánh giá là một trong những người quyền lực của lĩnh vực tài chính Việt Nam. Bà hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Sữa TH True Milk; Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Triet ly kinh doanh “cang doc cang tham” cua dai gia Viet-Hinh-4
 Doanh nhân Thái Hương. Ảnh: TH True Milk
Bà Thái Hương từng nói về nghiệp kinh doanh của mình với triết lý: "Tôi theo đuổi triết lý kinh doanh tử tế. Không bao giờ tối đa hóa lợi nhuận mà phải hài hòa lợi ích, vì cộng đồng".
Doanh nhân Đào Hồng Tuyển - "Làm những cái thiên hạ không làm"
"Làm những cái thiên hạ không làm" là triết lý kinh doanh của đại gia Đào Hồng Tuyển. Vị doanh nhân này từng bị thiên hạ cho là "điên rồ" khi quyết định bỏ ra 80 tỷ đồng mua đất đổ xuống biển làm đường độc đạo dẫn từ đất liền ra đảo Tuần Châu.
Triet ly kinh doanh “cang doc cang tham” cua dai gia Viet-Hinh-5
 Doanh nhân Đào Hồng Tuyển. Ảnh: Internet
Tại thời điểm đó, có những lúc ông không thể huy động cũng như vay thêm vốn từ ngân hàng, bạn bè xa lánh do sợ ông vỡ nợ, phá sản. Tuy nhiên, nhờ liều lĩnh của mình, ông Tuyển đã gặt hái được nhiều thành công lớn.
Đại gia Huỳnh Uy Dũng - "Kinh doanh là đạo chứ không phải chỉ là một nghề"
Đại gia Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) từng tâm sự, kinh doanh khi dựa vào nền tảng của luật nhân quả thì con người sẽ nhẹ nhàng bước đi. Kiếm được một đồng nhưng tối về ngủ rất ngon hay kiếm cả đống tiền, tối ngủ có khi lại giật mình. Đồng tiền mình kiếm từ chỗ tạo phước đức hay gây tội lỗi, điều đó rất quan trọng.
Triet ly kinh doanh “cang doc cang tham” cua dai gia Viet-Hinh-6
 Đại gia Dũng lò vôi. Ảnh: Internet
Ông Dũng nói: "Với tôi, kinh doanh là đạo chứ không phải chỉ là một nghề. Đạo kinh doanh. Lấy vật chất làm của, của sẽ rời xa ta. Lấy phúc đức làm của, phúc theo ta suốt đời".

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)