Thú chơi ngông "không ai bằng" của 3 công tử khét tiếng miền Tây

Google News

(Kiến Thức) - Thời bấy giờ, những công tử hào hoa này nổi tiếng về độ ăn chơi và tiêu xài tiền không có đối thủ.
 

Công tử Bạc Liêu – Trần Trinh Huy
Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy còn gọi là cậu Ba (Hắc Công tử) nổi tiếng ăn chơi ở Sài Gòn và miền Nam những năm 1930 - 1940. Mức độ vung tiền tiêu xài của cậu Ba nổi danh xếp hạng đầu bảng trong số các Công tử Bạc Liêu thời bấy giờ. Có rất nhiều giai thoại về Cậu Ba và đến nay người ta vẫn chưa biết chính xác ông giàu cỡ nào. Dân gian truyền miệng rằng nói là ông đã tiêu 5 tấn vàng trong cả cuộc đời.
Trần Trinh Huy là con thứ 3 của Hội đồng Trần Trinh Trạch – điền chủ giàu nhất Bạc Liêu. Khi lớn, cậu Ba xin cha cho đi học ở nước ngoài thay vì lên Sài Gòn học trường Tây.
Thu choi ngong
Công tử Bạc Liêu - Trần Trinh Huy. Ảnh tư liệu 
Được ba mẹ cho sang học ở Pháp nhưng thay vì học hỏi kiến thức khoa học, cậu chỉ thích học những thú ăn chơi ở phương Tây như lái máy bay, nhảy đầm, tango...Ngày về nước, cậu Ba đã trực tiếp lái chiếc xe xịn mà ông Hội đồng mới mua về Bạc Liêu. Chiếc xe đi với vận tốc 100km/giờ khiến ai ngồi trên xe cũng run.
Khi cha mẹ gặng hỏi về bằng đại học cậu đã đạt được là bằng kỹ sư hay bằng luật sư, cậu liền cười khoái chí khoe ra các giấy tờ học lái máy bay, học lái xe, nhảy đầm..
Thu choi ngong
 Nhà của công tử Bạc Liêu. 
Khi được giao cho việc trông coi điền sản, Cậu Ba mướn một người Pháp cai quản việc làm ăn của gia đình còn mình tập trung vào các thú vui chơi. Thi thoảng đi thăm các sở điền, cậu Ba mặc veston đi xe hơi. Cậu sắm cả ca nô để lướt sóng trên các sông rạch miền Tây vốn chỉ toàn xuồng chèo tay.
Khi đi thăm ruộng, Cậu Ba dùng chiếc Ford Vedette, còn đi chơi có chiếc Peugeot thể thao sản xuất năm 1922. Theo thông tin ghi chép lại, loại xe đó cả miền Nam khi ấy chỉ có hai chiếc, chiếc kia là của vua Bảo Đại.
Bạch công tử - Lê Công Phước
Là con trai thứ 4 của Đốc phủ Lê Công Sủng, Bạch công tử sinh ra tại làng Điều Hòa, tổng Thuận Trị, quận Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho (nay thuộc phường 3 TP. Mỹ Tho). Độ giàu có của đốc phủ Sủng đứng vào hàng nhất nhì của khu vực Mỹ Tho - Gò Công lúc bấy giờ.
Năm 1909, đốc phủ Sủng được đại diện cho tỉnh Mỹ Tho dự hội chợ ở Pháp. Tại đây, đốc phủ Sủng đã tìm mọi cách để sau đó gởi gắm con trai Lê Công Phước sang Pháp du học.
Thu choi ngong
 Bạch công tử - Lê Công Phước.
Trên đất Pháp, Bạch công tử không chuyên tâm học tập mà lao vào ăn chơi trụy lạc. Bạch công tử thuê hẳn một phòng đặc biệt tại khách sạn ở trung tâm Paris để ở dài hạn.
Mỗi ngày, Lê Công Phước mặc một bộ quần áo khác nhau được may từ loại vải đắt tiền nhất ở Pháp lúc bấy giờ để tránh "đụng hàng".
Khi trở về Việt Nam, Bạch công tử cho người đóng chiếc ghe bầu loại lớn giống như chiếc du thuyền, di chuyển bằng động cơ nhập từ Pháp về, cao hai tầng, có phòng ngủ riêng của từng người, gian ăn uống, khu câu cá giải trí, nhà vệ sinh.
Sau những cuộc chơi hoang phí vô độ, gia tài mẹ cha để lại sớm vơi dần. Khi chưa đến 50 tuổi, Bạch công tử sớm ra đi vì ma túy, thi hài được một người quen đem về an táng trên miếng đất vốn là của cậu nhưng đã đổi chủ.
Công tử Tây Đô Dương Văn Quản
Theo gia phả của dòng họ Dương còn lưu truyền lại tại huyện Bình Thủy (TP. Cần Thơ), Dương Văn Quản (cậu Ba Quản) là trưởng nam của ông bà Dương Lập Cang và Trần Thị Thảo.
Sinh thời, cậu Ba Quản đẹp trai và nổi tiếng giàu có. Cậu được thừa kế khối tài sản khổng lồ từ cha cùng với ngôi nhà to lớn nhất Cần Thơ lúc bấy giờ. Đất nhà cậu cũng rất rộng, từ H.Trà Nóc (TP.Cần Thơ) cho đến cuối H.Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang).
Thu choi ngong
 Người trong ảnh được đánh dấu mũi tên là công tử Quản. Ảnh chụp từ gia phả họ Dương.
Nhiều tiền, nhà rộng lại sở hữu hàng trăm mẫu đất, cậu Ba Quản thích là bán vài miếng để sắm sửa. Khi đó, ô tô là một món hàng vô cùng xa xỉ, ở miền Tây rất ít người có, nhưng công tử Quản cũng mua được một chiếc 'xịn'.
Trong những cuộc vui chơi, thách thức lẫn nhau của giới nhà giàu Tây Đô, không một ai vượt qua được vị thiếu gia họ Dương. Cho đến khi công tử Tây Đô gặp Hắc công tử Trần Trinh Huy.
Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa, cháu đời thứ 3 của công tử Quản từng kể, công tử Tây Đô và Hắc công tử thỏa thuận sẽ đánh bài, mỗi ván cược hàng trăm đồng bạc, nếu ai hết tiền trước thì sẽ thua và phải cúi đầu nhường đường cho kẻ thắng.
Cuộc giao đấu kéo dài quá trưa mà 2 vị công tử vẫn còn hàng bao tải tiền bên mình. Sốt ruột, 2 bên thay đổi thể lệ là đếm tiền xem ai có nhiều hơn. Vậy là 2 vị công tử cho người về nhà, mang hết số tiền đang có ra... đếm.
Kết quả là công tử Ba Quản thua thảm bại bởi tuy giàu có nhưng 'chưa là gì' so với vị thiếu gia có tới hàng chục tấn vàng họ Trần.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)