Shark Thái Vân Linh: Từ "cá mập" cứng rắn đến bà mẹ bỉm sữa 2 con

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ khi Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ 2017 được lên sóng, bà Thái Vân Linh (Shark Linh) được biết đến với tên “quý bà cá mập”. Ít ai biết rằng trước đó nữ doanh nhân sinh năm 1977 thành đạt trong nhiều lĩnh vực.

Rời Mỹ trở về Việt Nam và thương vụ đầu tư khủng

Shark Linh tên thật là Thái Vân Linh, bà là giám khảo của chương trình thực tế Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ. Shark Linh được đánh giá là người đàn bà thép, nổi danh với câu nói "Tôi không đầu tư".

Sinh năm 1977 tại TP HCM, mới 2 tuổi (năm 1979), Shark Linh theo mẹ sang Mỹ định cư, ở cùng ba nuôi và em gái. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi vừa đủ lớn, cô gái đã biết phụ ba mẹ cắt cỏ, may vá.

Shark Thai Van Linh: Tu 'ca map' cung ran den ba me bim sua 2 con
Bà Thái Vân Linh - Shark Linh.

Linh theo học ở một trường trung học tại Victorville, California cho đến năm 1999, Shark Linh tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp tại Đại học Nam California. Chưa dừng lại ở đó, năm 2006, Shark Linh tiếp tục học lên thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại Đại học Pennsylvania.

Sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹ, Linh được nhận vào làm tại một công ty tư vấn với mức lương, trợ cấp và đãi ngộ khá tốt.

Năm 2008, Shark Linh bỏ công việc với mức lương cao và sự đãi ngộ tốt tại một ngân hàng tư vấn, phân tích tài chính cho doanh nghiệp của Mỹ để trở về Việt Nam.

Năm 2012, Shark Linh trúng tuyển là Giám đốc chiến lược & vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital. Cũng trong năm này, Shark Linh bắt đầu sự nghiệp là một start-up có tên là The One Couture.

Startup này chuyên may váy cưới, áo cưới công chúa đa dạng kiểu dáng mẫu mã cho cô dâu. Đến 2015, bà sáng lập và điều hành start-up Rita Phil chuyên thiết kế và sản xuất chân váy theo số đo.

Tháng 12/2018, Shark Linh quyết định đầu quân cho tập đoàn Vingroup và được bổ nhiệm làm Giám đốc CTCP Vingroup Ventures. Cơ cấu cổ đông của Vingroup Ventures gồm Tập đoàn Vingroup góp vốn 70% (tương đương 49 tỷ đồng).

Cổ đông đáng chú ý là quý bà Thái Vân Linh góp vốn 10% (7 tỷ đồng). Ngoài ra còn có ông Nguyễn Hồng Quân cũng góp vốn 20% (tương đương 14 tỷ đồng).

Từ năm 2017, Shark Linh bắt đầu tham gia Shark Tank Vietnam - Thương vụ bạc tỷ với cương vị là là đầu tư chính Giám đốc chiến lược & vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital.

Thương vụ khủng nhất mà Shark Linh đã thực hiện đầu tư là Gcalls. Đây là thương vụ “nổi sóng” vì là đây là cam kết đầu tư lớn nhất trong chương trình Shark Tank. Theo đó, shark Linh đồng ý đầu tư 1 triệu USD đổi lấy 45% cổ phần của Gcalls.

Shark Thai Van Linh: Tu 'ca map' cung ran den ba me bim sua 2 con-Hinh-2
 Shark Linh và CEO của Gcalls bắt tay hợp tác.

Gcalls là nhà cung cấp phần mềm quản lý giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tạo lập hệ thống tổng đài chỉ trong vòng 5 phút, bao gồm hạ tầng call center, phần mềm quản lý cuộc gọi và giải pháp tích hợp với các CRM giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng.

Gcalls nhắm đến thị trường tích hợp và ứng dụng nội dung số Đông Nam Á có trị giá lên tới 38 tỷ USD. Gcalls Việt Nam đã hoạt động được 2 năm, nguồn thu đến từ các thuê bao với mức phí là 157.000 đồng/thuê bao và doanh thu 6 tháng gần nhất là 150.000 USD (tương đương với 3,3 tỷ VND).

CEO GCalls là Tấn Phúc muốn gọi vốn 1 tỷ 249 triệu đồng cho 1% cổ phần và tuyên bố công ty muốn IPO sau 7 năm nữa và gọi vốn để chinh phục toàn bộ thị trường Đông Nam Á, trước mắt là Indonesia.

Tuy nhiên, do không đưa ra được một lộ trình cụ thể nên bà Trương Lý Hoàng Phi (Shark Phi) từ chối đầu tư. Tương tự, ông Trần Anh Vương (Shark Vương) cũng lắc đầu vì không hài lòng với cách gọi vốn "có tiền tới đâu làm tới đó" của dự án, đồng thời Shark Vương vẫn còn rất đa nghi khi Tấn Phúc cho rằng chỉ cần gọi được trước 6 tỷ đồng là có thể tiến sang chinh phục thị trường Indonesia.

Mặc cho các shark từ chối, Shark Linh bất ngờ tuyên bố: "Chị rất thích mô hình này và sẽ đầu tư cho các em 23 tỷ đồng(1 triệu USD) đổi lấy 45% cổ phần".

Xem chương trình Shark Tank Việt Nam, người xem có thể thấy bà Thái Vân Linh là một người rất thận trọng với câu nói quen thuộc: “Tôi không thấy công ty có gì đặc biệt. Tôi không đầu tư”.

Nhưng bà Linh rõ ràng là không ngại chi tiền đối với những startup có hoạt động kinh doanh “độc”, và đặc biệt là có triển vọng mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, sang tầm khu vực. Điều này đúng như quan điểm của bà: "Làm những gì không ai làm để có những gì không ai có".

Mẹ bỉm sữa chăm 2 con và gia đình hạnh phúc

Có lẽ vì mải mê đầu tư hầu hết thời gian để phát triển sự nghiệp nên đến năm 2012, nữ doanh nhân sinh năm 1977 mới kết hôn và có con gái đầu lòng ở tuổi 40. Hiện tại, nữ doanh nhân 42 tuổi vẫn luôn giữ lối sống lạc quan và vừa mới hạ sinh một bé gái thứ 2 vào cuối năm 2019.

Ông xã Shark Linh là anh Kevin Yee, hiện đang giữ chức vụ CMO (Giám đốc Marketing) của một công ty giải trí đa phương tiện lớn. Hai người gặp nhau khi còn học đại học thông qua hội bạn chơi chung rồi bắt đầu kết bạn trên Facebook. Sau đó, Shark Linh trở về Việt Nam làm việc trong khi Kevin tiếp tục theo học MBA tại Singapore.

Một lần, khi Kevin quyết định đến Việt Nam du lịch, suốt một tuần, Shark Linh đã nhiệt tình làm hướng dẫn viên và mối tình của hai người nảy nở từ đó.

Dù khá kín tiếng với giới truyền thông về đời tư, nhưng trên trang Facebook và Instagram cá nhân của mình, chị thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc rạng rỡ, hạnh phúc bên gia đình.

Shark Thai Van Linh: Tu 'ca map' cung ran den ba me bim sua 2 con-Hinh-3
 Shark Linh và Chồng báo tin khi có con đầu lòng.
Shark Thai Van Linh: Tu 'ca map' cung ran den ba me bim sua 2 con-Hinh-4
 Shark Linh lần thứ 2 mang thai con.
Shark Thai Van Linh: Tu 'ca map' cung ran den ba me bim sua 2 con-Hinh-5
Hình ảnh cô con gái thứ 2 của Shark Linh được chia sẻ. 
Shark Linh đã từng chia sẻ trong chương trình "Tôi chọn hạnh phúc" của HTV Life rằng muốn có cuộc sống thành công và hạnh phúc, mỗi người cần phải "Work hard, play hard". "Work hard" (chăm chỉ) để có thể cạnh tranh được với người khác, nhưng cũng phải đủ "smart" thì mới hiệu quả lâu dài.

Bên cạnh đó, mọi người cũng cần phải "play" (vui chơi) vì ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống. Vì vậy, hãy luôn cân bằng giữa mục tiêu sống và nhu cầu giải trí của chính mình.

Anh Nhi

>> xem thêm

Bình luận(0)