Chuyện chưa biết về đại gia giàu nứt vách xây hầm cất vàng

Google News

Nhắc đến những doanh nhân Việt đi đầu thời mở cửa kinh tế những năm 80 không thể bỏ qua đại gia Lê Văn Kiểm.

Đại gia Lê Văn Kiểm đã trải qua thăng trầm của hai cuộc khủng hoảng kinh tế lớn trong suốt 3 thập niên qua. Sinh năm 1945 tại Thừa Thiên Huế, ông Lê Văn Kiểm tốt nghiệp đại học và có bằng kỹ sư.
Anh hùng thời chiến
Mặc dù là con liệt sĩ nhưng ông vẫn tình nguyện gia nhập quân đội, tham gia kháng chiến. Ông từng đi vào chiến trường Lào, Campuchia và chiến trường B2.
Năm 1954, ông ra Bắc và bắt đầu tham gia học tập tại Trường đại học Thủy Lợi (1964). Một năm sau, ông cống hiến sức trẻ của mình cho lượng lượng quân chủng không quân. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh là con một của liệt sĩ, ông được quay trở về trường và tiếp tục học tập.
Chuyen chua biet ve dai gia giau nut vach xay ham cat vang
 Doanh nhân Lê Văn Kiểm. Ảnh: Internet
Năm 1969, ông tốt nghiệp đại học và bén duyên với cô nữ sinh Trần Thị Cẩm Nhung rồi nên duyên vợ chồng. Sau khi hoàn thành thời gian học tập, ông Kiểm lại tình nguyện xin vào quân đội, tham gia vào chiến trường miền Nam: có mặt trong lực lượng quân giải phóng tiếp quản Sài Gòn.
Thời chiến qua đi, cuộc sống khó khăn, đói nghèo lạc hậu lại thôi thúc ông "chinh chiến" thương trường, giúp ích cho nền kinh tế.
Đại gia một thời phải xây hầm mới chứa hết vàng
Khởi nghiệp bằng số vốn có được nhờ bán chiếc xe Honda duy nhất, doanh nhân Lê Văn Kiểm chọn đầu tư vào chế biến thức ăn gia súc với thương hiệu Huy Hoàng cho kết quả kinh doanh khá thuận lợi.
Lúc bấy giờ, cơ sở sản xuất thức ăn gia súc của gia đình ông Lê Văn Kiểm hoạt động chui tại địa chỉ nhà riêng tại số 39, Phan Xích Long, (Phú nhuận, TP HCM). Chia sẻ trên Forbes Việt Nam, ông cho biết: "Hiệu quả cao, tiền vô thấy sướng quá trời". Sau một thời gian, sản phẩm của ông xuất hiện khắp nơi.
Sau đó, vợ chồng ông Kiểm nghiên cứu sản phẩm kế tiếp, ép dầu từ hạt cao su để làm sơn. Hạt cao su được thu mua ở khắp miền Nam về ép lấy dầu để sản xuất sơn, còn bã thì làm phân bón. Riêng tiền bán bã ép đã đủ trả tiền mua hạt, nhân công. Công việc nhiều, vợ chồng ông Kiểm thuê các nơi khác gia công cho mình.
Sau sơn đến sản xuất bột màu xây dựng, gia đình ông Lê Văn Kiểm tiếp tục nghiên cứu sản xuất ngay trong nhà. Việc kinh doanh “1 lời 10” khiến cho ông tích lũy được tới cả ngàn cây vàng.
Ông Kiểm nói: "Tiền về rất nhiều, chưa bao giờ chúng tôi có nhiều tiền đến thế. Mỗi tháng phải làm được cả 10 lượng vàng, mà cái nhà phố ở Phan Đăng Lưu lúc đó chỉ đáng 10 lượng vàng".
Chuyen chua biet ve dai gia giau nut vach xay ham cat vang-Hinh-2
 Vợ chồng doanh nhân Lê Văn Kiểm. Ảnh: Internet
Khoảng năm 1984 – 1985, ông Kiểm đưa Huy Hoàng lên thành một công ty tư nhân đầu tiên. Đây là thời kỳ bắt đầu mở cửa, Việt Nam nhận được rất nhiều đơn hàng may mặc theo kiểu “hàng đổi hàng” với thị trường Đông Âu. Xuất hàng may mặc, đổi lấy xi măng, sắt thép và nhiều loại hàng hóa khác nhập khẩu về nước, ông Kiểm kể, việc đổi hàng thường là lời “1 ăn 5”.
Tiền nhiều, ông mua thêm hai xe tải, mua nhà mới ở số 9 Nơ Trang Long, Bình Thạnh và mua dự trữ rất nhiều vàng. Ông xây hầm trong nhà, bên trên xây một chuồng gấu ngựa, ban đêm khi thợ về chất vàng xuống giấu, rồi mua hai con gấu ngựa về nuôi.
Đại gia hào phóng nhất Việt Nam
Không chỉ thành công trong kinh doanh, doanh nhân Lê Văn Kiểm còn đặc biệt quan tâm đến công tác từ thiện. Năm 2014, ông thành lập quỹ mang tên Vietnam Health Fund với số tiền đóng góp là 50 triệu đô la trong vòng 5 năm
Tháng 11/2014, ông Kiểm được vinh danh “Nhân vật Golf và Từ thiện châu Á Thái Bình Dương năm 2014” tại Singapore cho những đóng góp của ông.
Là một cựu chiến binh, ông Kiểm đã quyên góp gần 116 tỷ đồng để hỗ trợ các cựu chiến binh kể từ đầu năm 2018 đến tháng 4/2019. Cũng trong 10 năm qua, doanh nhân Lê Văn Kiểm trao hơn 464 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện tại Việt Nam, Lào, Campuchia và Nhật Bản.
Cuối năm 2020, vợ chồng ông Lê Văn Kiểm còn được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
Ông Kiểm đã trao tặng Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 số tiền là 500 tỷ đồng.
Tính đến nay, vợ chồng doanh nhân Lê Văn Kiểm đã ủng hộ cho các chương trình đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội trong và ngoài nước số tiền 1.250 tỷ đồng.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24Mô tả video


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)