Bí ẩn xung quanh cái chết đột ngột của tỷ phú giàu nhất nước Nga

Google News

Cái chết của vị tỉ phú này từng là một cú sốc lớn trong giới thượng lưu Nga. Đến tận hôm nay, dù đã trải qua 100 năm nhưng vụ án vẫn còn là một điều bí ẩn chưa thể giải thích.

Cuộc sống giàu sang, đầy quyền lực của các tỷ phú luôn khiến nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến họ phải đối mặt với vô vàn nguy hiểm, thậm chí có thể phải trả giá bằng mạng sống của mình. Dù luôn được vây quanh bởi đội ngũ vệ sĩ hùng hậu, xe bọc thép, kính chống đạn… nhưng nhiều người trong số đó vẫn không thể tránh khỏi những cái chết tức tưởi mà trong một số trường hợp, nguyên nhân ấy mãi mãi là một ẩn số không lời giải đáp. Loạt bài “Sự thật đằng sau cái chết bí ẩn của các tỷ phú” sẽ phần nào hé lộ nguyên nhân của những bi kịch ấy.
 Nikolai Vtorov là người giàu nhất nước Nga cách đây 100 năm.
Tỷ phú giàu nhất nước Nga
Nikolay Alexandrovich Vtorov sinh năm 1866 trong gia đình tiểu tư sản ở tỉnh Kostroma. Từ nhỏ, cậu bé đã thể hiện năng khiếu với công việc kinh doanh, bắt đầu bằng việc học cách mặc cả với những người giao hàng, hay làm người bán hàng trong các cửa hàng của bố.
Khi trưởng thành, N.Vtorov kết hôn với con gái một gia đình giàu có và có hai con. Năm 1907, gia tộc Vtorov mua lại nhiều doanh nghiệp của các đối thủ và được coi là đã “chinh phục” được vùng Siberia. Vtorov nhanh chóng trở thành chủ nhiều ngân hàng, thành lập công ty thép lớn nhất nước Nga thời điểm đó.
Năm 1911, sau khi bố qua đời, Vtorov đã được hưởng gần 150 cửa hàng bán lẻ, nhiều cổ phần trong các nhà máy lớn, xí nghiệp dệt may và hóa chất, khách sạn... Ngoài ra, ông còn nắm trong tay số vốn khổng lồ
Tuy nhiên, N.Vtorov không sống bằng tiền của bố để lại. Với khả năng của bản thân, ông xây dựng các xưởng sản xuất chè, vải; thành lập công ty thương mại nội địa và xuất khẩu; tham gia hội đồng quản trị của nhiều ngân hàng lớn trong đó có thương vụ đình đám mua lại ngân hàng Yunkers Bank (sau này trở thành Ngân hàng công nghiệp Matxcơva tiếng tăm). Ông cung cấp tín dụng cho các nhà máy, công ty vận tải đường thủy, đường sắt, trở thành một trong những người đầu tiên ở Nga dẫn đầu thị trường bất động sản…
Đầu thế kỷ 20, N.Vtorov đã mua lại 2 công ty khai thác vàng lớn, các nhà máy luyện kim... và được coi là một trong những người sáng lập ngành công nghiệp hóa chất ở Nga. Tại Matxcơva, năm 1913, ông xây dựng khu tổ hợp Delovoi Dvor với nhiều văn phòng, khách sạn, cửa hàng…
Khi Nga bước vào Thế chiến thứ nhất, Vtorov trở thành một trong những nhà thầu quân sự lớn cho chính phủ Sa hoàng, tích lũy các khoản trợ cấp nhà nước khổng lồ để xây dựng các nhà máy sản xuất mới ở miền trung nước Nga. Ông cũng là người quản lý ngành công nghiệp quốc phòng cho toàn bộ khu vực Matxcơva.
Năm 1914, Vtorov là doanh nhân giàu nhất nước Nga.
Cái chết bí ẩn nhất lịch sử
 Nơi chôn cất vị tỷ phú với những bí mật chỉ có ông mới biết.
Ở độ tuổi 52, tất cả mọi thứ trong cuộc đời ông giống như giấc mơ đẹp viên mãn từ sự nghiệp đến gia đình. Ấy vậy mà bi kịch ập đến một cách không thể ngờ đã cướp lấy sinh mạng của một doanh nhân tài năng. Cái chết của Vtorov từng là một cú sốc với giới thượng lưu, bạn bè và gia đình ông, thậm chí còn khiến ngành kinh tế Nga thời điểm đó bị ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, đến tận hôm nay vụ án này vẫn còn là một điều bí ẩn chưa thể giải thích.
Ngày 20-5-1918, người ta nghe thấy tiếng nổ lớn phát ra từ trong văn phòng của N.Vtorov tại khu tổ hợp Delovoi Dvor. Vị tỷ phú chết ngay lập tức với vết đạn xuyên đầu.
Hiện trường được sắp xếp như một vụ tự tử nhưng đến khi xem xét lại hoàn cảnh tử vong của ông, cảnh sát phát hiện có rất nhiều điểm đáng ngờ. Chẳng bao lâu sau đó, họ bắt đầu tin rằng người đàn ông giàu nhất nước Nga chính là nạn nhân của một âm mưu giết người.
Mọi người bắt đầu suy luận và đưa ra rất nhiều giả thuyết khác nhau về cái chết ấy. Không ít ý kiến cho rằng ông bị ám sát vì những mâu thuẫn trong làm ăn. Chưa kể trong số rất nhiều khách ruột của các ngân hàng thuộc quyền sở hữu của gia tộc Vtorov, không ít “con nợ” không có khả năng hoàn trả.
Cũng có giả thuyết cho rằng, kẻ giết người là Gudkov, đứa con ngoài giá thú của ông ở tỉnh Tomsk. Nguồn tin thì nói Gudkov yêu cầu bố cho tiền để đi học và trợ cấp cho mẹ mình, trong khi một số khác thì tin rằng do nợ tiền cờ bạc, Gudkov đã yêu cầu bố cho 20.000 rúp để trả nợ. Khi ông từ chối, hắn liền rút súng ngắn ra và trong lúc giằng co, làm bố bị thương rồi tử vong,
Quá trình điều tra gặp muôn vàn khó khăn trắc trở bởi không có nhân chứng và manh mối nào, hiện trường không có xáo trộn cũng chẳng có ai đáng nghi xuất hiện quanh khu vực xảy ra án mạng. Cuộc điều tra nhanh chóng rơi vào bế tắc.
Trong khi đó, người nhà của Vtorov gần như đã không còn hy vọng gì về việc cái chết của ông sẽ được làm sáng tỏ. Cho đến ngày nay, cái chết bất thường ấy vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời, trở thành một trong những vụ án bí ẩn nhất lịch sử tư pháp Nga.
Theo Đàm Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)