Bí ẩn tỷ phú bỏ 1,4 triệu USD mua tranh Nude của Lê Phổ

Google News

Một số người thạo tin mỹ thuật cho hay, chắc chắn một tỷ phú người Việt đã thắng đấu giá bức tranh Nude của họa sĩ Lê Phổ tại phiên đấu giá 'Nghệ thuật đương đại và thế kỷ 20" do Christie's Hong Kong tổ chức ngày 26/5.

Về phía người bán, thông tin đã khá rõ ràng. Đó là ông Tuấn H Phạm, Việt Kiều, tiến sĩ công nghệ sinh học hiện đang sống lại California (Mỹ). Cách đây chừng 20 năm, ông Tuấn H Phạm đã bỏ ra một số tiến khá lớn sưu tập nhiều bức tranh của một số họa sĩ nổi tiếng của Việt Nam và gốc Việt. Nay ông mang một phần bộ sưu tập của mình ra bán đấu giá. Trong đó, bức Nude của họa sĩ Lê Phổ đạt mức giá đấu gần 1,4 triệu USD.
Tại phiên đấu giá "Nghệ thuật đương đại và nghệ thuật Thế kỷ 20" do Christie's Hong Kong vừa qua, ông Tuấn H Phạm đã đem 17 tác phẩm ra đấu giá và đều bán được hết. Tổng số tiền ông thu về qua phiên đấu giá vừa qua là 5,6 triệu USD. Cuối năm nay, 16 tác phẩm khác thuộc bộ sưu tập của ông Tuấn H Phạm sẽ lại được đấu giá.
Bức Nude thuộc loại to so với nhiều bức tranh đã được đấu giá tại Christie, Sotheby của họa sĩ Lê Phổ. Bức tranh rộng 92,5cm và dài 180,5 cm. Bức Nude chất liệu sơn dầu này được họa sĩ Lê Phổ vẽ năm 1931. Giới chuyên môn nhìn nhận, việc vẽ một phụ nữ Tây, nude nằm rất khác biệt với văn hóa truyền thống khi đó.
Bi an ty phu bo 1,4 trieu USD mua tranh Nude cua Le Pho
Tranh Nude của Lê Phổ. 
Về phía người mua, do người này không đấu giá trực tiếp hay tham gia đấu giá online mà thực hiện đấu giá qua điện thoại nên đến giờ danh tính vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, theo một số người thạo tin mỹ thuật, chắc chắn người thắng đấu giá bức Nude với mức giá cao nhất qua sàn đấu giá của một bức tranh Việt Nam - là một vị tỷ phú người Việt hiện ở trong nước. Ông này cũng là người bỏ tiền ra mua hầu hết các bức tranh có giá trị cao được đem đấu giá thời gian qua. Ông từng nói sẽ mua về những tác phẩm đắt nhất.
Hiện mới có 3 bức tranh Việt Nam có giá công khai đạt mức trên triệu đô. Đó là bức Niềm vui sống cũng của họa sĩ Lê Phổ. Và tại phiên đấu giá "Nghệ thuật đương đại và nghệ thuật thế kỷ 20" vừa qua ngoài bức Nude của họa sĩ Lê Phổ, bức tranh lụa Người vỡ mộng cuả họa sĩ Tô Ngọc Vân đạt mức giá đấu 1.162.500 USD.
Theo giới hội họa, hiện trong nước có một số nhà sưu tập được đánh giá là "tay to" như ông N.Đ.Q Masan, bà Th (Techcombank), ông N (chủ một công ty mỳ ăn liền), ông X (công ty Thái Bình Dương...).
Theo KT/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)