6 sai lầm khiến tỷ phú giàu nhất thế giới trả giá bằng 68 tỷ USD

Google News

Cặp vợ chồng giàu nhất thế giới có thể sẽ chia đôi khối tài sản trị giá 135 tỷ đô-la sau cuộc hôn nhân 25 năm. Xét về khía cạnh tiền bạc, đây là bài học đắt giá cảnh tỉnh cho các tỉ phú khác trong việc quản lý tài chính, theo Finews Asia.

1. Không có hợp đồng tiền hôn nhân
Điều này không có gì ngạc nhiên bởi vì cặp vợ chồng này khi đó chưa giàu có và Amazon chưa được thành lập.
Tuy nhiên, việc không có hợp đồng tiền hôn nhân sẽ gây khó khăn cho các thủ tục liên quan đến việc phân định tài sản trước, trong và sau hôn nhân đặc biệt là khi họ sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới.
6 sai lam khien ty phu giau nhat the gioi tra gia bang 68 ty USD
Jeff Bezos và vợ. 
2. Cùng nhau kinh doanh
Sau khi Amazon đạt được thành công lớn vào đầu những năm 2000, MacKenzie bắt đầu tham gia vào Amazon với các công việc như kiểm tra giấy tờ, theo dõi hàng tồn kho và đàm phán giá cước vận chuyển.
Vợ của Jeff Bezos đã đóng góp một phần trong thành công biến Amazon thành công cụ trị giá 790 tỷ đôla. Điều này khiến việc xác định tài sản chung và riêng của cặp đôi trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
3. Thành lập công ty sau khi kết hôn
Amazon được thành lập năm 1994, một năm sau khi cặp đôi kết hôn tại Seattle. Do đó, theo luật pháp, MacKenzie có thể sẽ được hưởng một nửa trong khối tài sản trị giá 135 tỷ đô-la mà phần lớn trong số đó nằm ở cổ phiếu Amazon.
4. Ngoại tình với người quen của gia đình
Tin tức về vụ ly hôn đã được Jeff Bezos công khai vào tuần trước, trong đó nói rằng ông chủ Amazon và vợ cũ sẽ duy trì quan hệ bạn bè sau khi chia tay.
Một tờ báo cáo lá cải ngay lập tức đăng tin Bezos ngoại tình với một phụ nữ khác trước khi ly thân với vợ. Nhân tình của ông chủ Amazon được cho là một người bạn lâu năm của gia đình ông. Việc ngoại tình với người quen của gia đình đã khiến mối quan hệ nhanh chóng bị phát hiện.
5. Đầu tư quá nhiều vào Amazon
Bezos đầu tư vào nhiều công ty khác nhau nhưng phần lớn vẫn là các công ty công nghệ như Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin.
Ông cũng sở hữu tờ Washington Post và trong quá khứ đã đầu tư vào Twitter và Business Insider.
Tuy nhiên, phần lớn tài sản của cặp đôi vẫn bị ràng buộc ở Amazon (họ nắm giữ 16,3% cổ phần). Điều này làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể phải bán một số cổ phiếu tại công ty này, động thái sẽ ảnh hưởng tới giá trị của "ông lớn" ngành bán lẻ trực tuyến.
6. Chủ quan trong việc quản lý tài sản
Khi kết hôn, vợ chồng Bezos không có khối tài sản khổng lồ như hiện tại nên việc bỏ qua hợp đồng tiền hôn nhân là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tại thời điểm Amazon bắt đầu kiếm được hàng tỷ đồng, đáng lẽ họ nên nhờ các nhà quản lý tài sản tư vấn về việc lập thỏa thuận hôn nhân để đảm bảo việc phân định tài sản trong trường hợp ly hôn.
Theo Oliver Arter, một luật sư tại công ty luật Froriep có trụ sở tại Zurich (Đức), các cặp vợ chồng thường ngại ngần trong việc lập hợp đồng hôn nhân bởi vì nó có thể khiến vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau. Tuy nhiên, “như người ta thường nói tình cảm vợ chồng cũng có lúc nọ lúc kia” và không ai nghĩ đến thỏa thuận này khi tình cảm đang tốt đẹp, nhưng họ sẽ sớm hối hận khi có trục trặc xảy ra.
Theo Nguyễn Ngọc/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)