YouTube bị tố chia sẻ video không dẫn nguồn dù hay bắt lỗi bản quyền

Google News

YouTube có hành động gây tranh cãi khi lấy video của một người dùng để đăng lên Twitter mà không hỏi ý kiến chủ nhân hay ghi nguồn.

Khi Lily Hevesh mở Twitter và xem video chúc mừng Giáng Sinh từ tài khoản Twittwer của YouTube, cô rất ngạc nhiên vì đó chính là video mình đã đăng trên YouTube.
Tweet của YouTube không hề ghi nguồn video hoặc đề cập đến kênh YouTube của Hevesh. Đoạn video cũng cắt bớt phần chào mừng người xem đến với kênh mà cô thêm vào đầu mỗi video. Video gốc của tác giả được tải lên YouTube vào ngày 23/12 chỉ có hơn 60.000 lượt xem, trong khi phiên bản do YouTube đăng lại trên Twitter thì có đến 250.000 lượt.
YouTube bi to chia se video khong dan nguon du hay bat loi ban quyen
Cộng đồng sáng tạo nội dung đang quan tâm đến hành động thiếu tôn trọng bản quyền của YouTube với Hevesh. Ảnh: Getty. 
Vấn đề thật ra không dừng lại ở đó. Những người sáng tạo nội dung trên YouTube như Lily Hevesh dựa vào số lượng người đăng kí theo dõi và số lượt xem video để thu hút được nhiều quảng cáo hơn và chính YouTube là người trả tiền cho họ. Vì vậy sự việc của Hevesh đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng những nhà sáng tạo nội dung và người dùng của nền tảng chia sẻ video này.
Lily Hevesh là một nghệ sĩ domino chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng Yotube để đăng tải những sản phẩm của mình. Nếu được người xem đánh giá cao về sự sáng tạo, Hevesh có thể được họ thuê.
YouTube bi to chia se video khong dan nguon du hay bat loi ban quyen-Hinh-2
Hevesh bày tỏ thất vọng về vụ việc. Ảnh: Twitter. 
"Tôi rất vui mừng khi thấy video domino chào mừng Giáng Sinh của mình đang được sử dụng tốt", Hevesh tweet trong đêm Noel. "Tuy nhiên tôi hơi thất vọng vì YouTube lấy video của tôi và đăng lại mà không ghi nguồn".
Đăng lại video mà không dẫn nguồn là hành động YouTube không cho phép. Trong quy định về Bản quyền trên YouTube, hãng đã ghi rõ "người sáng tạo chỉ nên tải lên video mà bạn đã tạo ra hoặc được phép sử dụng". Tuy nhiên, bản thân YouTube lại sở hữu video của mọi người dùng bằng giấy phép hạn chế.
YouTube bi to chia se video khong dan nguon du hay bat loi ban quyen-Hinh-3
YouTube nhận sai sót nhưng không đưa ra lời xin lỗi nào. Ảnh: Twitter. 
"Bằng việc gửi nội dung lên YouTube, bạn thông qua việc cấp cho YouTube giấy phép toàn cầu, không độc quyền, miễn phí bản quyền, có thể cấp giấy phép thứ cấp và có thể chuyển giao để sử dụng, sao chép, truyền đạt, tạo lập các tác phẩm phái sinh, trình bày, và thực hiện nội dung liên quan đến dịch vụ và hoạt động kinh doanh của YouTube (và của các bên kế thừa và các công ty liên kết của YouTube)", điều khoản sử dụng của YouTube nêu rõ.
Vì vậy về mặt pháp lý, YouTube có quyền lấy video của Lily để đăng lại trên Twitter nhưng về mặt đạo đức thì lại bị tác giả cho "có vấn đề".
YouTube đã thừa nhận sai sót của mình trong tweet kế tiếp, họ nêu rõ đây là video của Lily Hevesh và đưa đường dẫn đến kênh Hevesh5 của cô. Tuy nhiên tweet gốc vẫn không được gỡ xuống và không hề có lời xin lỗi chính thức nào được đưa ra.
Theo Nguyễn Mai/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)