Vì sao cây cảnh bonsai chỉ trồng trong chậu?

Google News

(Kiến Thức) - Hỏi: Cây bonsai khác gì với các loại cây cảnh thông thường khác? Chậu trồng cây bonsai có điểm gì đặc biệt cần lưu ý?Nguyễn Hữu Tiến (Gia Viễn, Ninh Bình).


Nghệ nhân Nguyễn Thành Long, Làng cây cảnh Tứ Liên, Hà Nội tư vấn: Cây cảnh nói chúng là một số loại thực vật được chăm sóc, gieo trồng và tạo dáng công phu, có thể theo chủ ý của người chơi, thường để dùng làm vật trang trí hay một chi tiết trong thuật phong thủy. Cây bonsai có thể nói là một nghệ thuật cây cảnh, là cây được trồng trong chậu, khay, được cắt tỉa tạo dáng theo một phương pháp đặc biệt, đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và yếu tố thiên nhiên. 

Một trong những điểm cần lưu ý khi chơi bonsai là việc chọn chậu cây phù hợp. Thông thường độ sâu của chậu phải bằng đường kính thân cây, ngoại trừ những cây có dáng rũ xuống. Nên chọn những chậu có chiều rộng gấp 2/3 chiều cao của cây. Với những cây lùn thì chiều rộng chậu phải gấp 2/3 bề rộng thân cây. Kiểu dáng chậu cũng cần phải phù hợp với kiểu dáng của cây bonsai. Chậu hình chữ nhật thích hợp với những cây dáng thẳng, khoẻ khoắn, không uốn lượn nhiều, còn với những cây có nhiều điểm uốn trên thân thì chậu hình oval hay hình tròn là thích hợp nhất. Đối với những cây bonsai lớn thì ta nên trồng chúng sâu trong những chậu hình chữ nhật.

K.Lê (ghi)

Bình luận(0)