Ứng dụng dỏm giá cắt cổ nở rộ Facebook, Instagram tại Việt Nam

Google News

Quảng cáo miễn phí nhưng khi tải về, người dùng có thể bị trừ tài khoản cả triệu đồng mỗi tuần nếu không đọc kỹ điều khoản sử dụng của các ứng dụng này.

Gần đây, người dùng phản ánh việc news feed Facebook và Instagram của họ liên tục xuất hiện quảng cáo từ các nhà phát triển ứng dụng, đa phần là trên hệ điều hành iOS. Các quảng cáo này cố tình khiến người dùng nhầm lẫn đây là ứng dụng miễn phí.
Facebook "nói" miễn phí, App Store vẫn tính phí
Thế nhưng, khi cài đặt, người dùng sẽ bị trừ tiền theo hình thức dùng thử 3 ngày. Nếu không đọc kỹ để hủy thanh toán, sau ba ngày, ứng dụng sẽ tự động trừ tiền.
Tùy theo từng ứng dụng mà số tiền dao động vài trăm đến vài triệu đồng và chu kỳ tính thường là theo tuần.
Ung dung dom gia cat co no ro Facebook, Instagram tai Viet Nam
 
Hiện những ứng dụng này vẫn đang được hiển thị quảng cáo khắp nơi trên Facebook và Instagram. Tiêu biểu cho tình trạng thanh toán lập lờ này là các ứng dụng như Caller, Hình nền động, Máy quét PDF, Zmoji, FaceApp...
Quảng cáo hấp dẫn, những ứng dụng thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng. Tuy nhiên khi tải về, các ứng dụng này không hoạt động được như lời quảng cáo trên Facebook và Instagram hoặc chỉ có thể hoạt động tương tự các ứng dụng miễn phí.
Đơn cử, một số tiện ích ghi âm cuộc gọi, tính năng được người dùng iOS quan tâm, sau khi cài đặt và tính phí thì không thể hoạt động. Ứng dụng Protector Umbrella trên nền tảng iOS quảng cáo người dùng có thể bảo mật tất cả hình ảnh của mình. Tuy nhiên, tính năng của nó hoàn toàn cơ bản. Nếu tải về, app này tính phí 1,13 triệu đồng cho một tuần sử dụng.
"Đây là mức giá khó chấp nhận cho một ứng dụng phổ thông. Đưa mức giá này chắc chắn với mục đích ăn một lần rồi bỏ chạy, lừa được ai thì lừa", tài khoản Nghiatruong bình luận trên AppStore.
Một số người dùng bình luận trên phần nhận xét App Store rằng họ bị tính gấp 10 lần số tiền được thông báo. "Mua bản quyền thanh toán qua thẻ thì quảng cáo 229.000 đồng nhưng khi tính lại thành 2,29 triệu đồng", tài khoản Quách Quang khiếu nại.
Ung dung dom gia cat co no ro Facebook, Instagram tai Viet Nam-Hinh-2
Nếu chỉ đọc phớt qua phần thấy chữ miễn phí, người dùng dễ dàng dính bẫy dùng thử trả tiền sau. 
Sau khi bấm vào quảng cáo, người dùng sẽ được đưa đến trang cài đặt. Nút cài đặt của những app này trông có vẻ miễn phí nhưng thực chất đây chỉ là bản dùng thử. Nếu để ý kỹ, người dùng sẽ thấy một dòng chữ nhỏ với nội dung "Giá: 3 ngày dùng thử miễn phí. Bắt đầu từ ngày 22/10/2018 1.149.000 đồng/tuần".
Đa phần ứng dụng đều được quảng cáo là "get for free" (tải miễn phí) hoặc dùng thử miễn phí. Điều này gây nhầm lẫn cho số đông người dùng bất cẩn khi đọc các dòng thông báo.
iOS khó hủy đăng ký hơn Google Play
Theo ghi nhận của Zing.vn, những quảng cáo ứng dụng này thường xuất hiện trên hệ điều hành iOS nhiều hơn Android. "Trên iOS, thanh thông báo số tiền phải trả sau những ngày dùng thử thường rất nhỏ và không rõ ràng. Thêm vào đó, tính năng xác nhận thanh toán bằng vân tay và khuôn mặt rất nhanh khiến người dùng không chú ý sẽ dễ dàng dính quả lừa", Thái Sơn, nhà phát triển app di động tại TP.HCM cho biết.
Dù biết những ứng dụng này được tính tiền qua sự đồng ý của người dùng nhưng quảng cáo Facebook miễn phí cùng thông báo tính tiền lập lờ khiến nhiều người sau khi bị mất tiền chỉ còn biết lên phần bình luận của của Apple Store hoặc Google Play Store để phàn nàn.
Ung dung dom gia cat co no ro Facebook, Instagram tai Viet Nam-Hinh-3
 Khách hàng chỉ biết lên phần bình luận của App Store để trút giận.
Nhiều người dùng lầm tưởng việc xóa ứng dụng đồng nghĩa với việc họ sẽ không bị thanh toán phí. Tuy nhiên trên iOS, người dùng phải thực hiện nhiều bước phức tạp mới có thể chấm dứt việc thu phí.
Người dùng phải truy cập Cài đặt > iTunes & App Store > Apple ID > Xem Apple ID > Đăng ký > Hủy đăng ký. Với Android, người dùng chỉ cần vào Google Play > Đăng ký > Hủy đăng ký.
Cách đây 4 năm, tình trạng những app "hút máu" này cũng từng xuất hiện. "Trước đây, các nhà phát triển sẽ cung cấp ứng dụng miễn phí nhưng những bản cập nhật sau đó, họ sẽ chèn vào các lệnh thanh toán, qua mặt App Store", ông Sơn nói thêm.
Cũng theo ông Sơn, Apple đã kiểm duyệt kỹ hơn tính năng thu tiền của phần mềm. "Tuy vậy, họ chỉ kiểm soát nhầm lẫn trên nền tảng iOS còn những quảng cáo Facebook họ không thể can thiệp nội dung được. Vì vậy Facebook cần có chính sách kiểm duyệt nội dung quảng cáo với những ứng dụng như vậy", ông Sơn nói.
Theo Trọng Hưng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)