Tự ý sửa chữa iPhone có thể rước hoạ vào thân

Google News

Theo lập luận của Apple, nếu không được lắp ráp chính xác, những người tiêu dùng đang muốn sửa chữa chiếc iPhone của mình, có thể gây tổn thất cho chính mình khi làm thủng viên pin Lithium Ion.

Trong một cuộc họp mới đây, một đại diện của Apple và chuyên gia vận động hành lang của CompTIA, tổ chức thương mại đại diện cho các công ty công nghệ lớn đã cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp loại bỏ đạo luật cho phép người tiêu dùng dễ dàng sửa chữa đồ điện tử của mình hơn.
Tu y sua chua iPhone co the ruoc hoa vao than
Apple đang cố gắng chống lại việc thông qua đạo luật cho phép người dùng có thể tự ý sửa chữa smartphone. 
Theo nguồn tin của Motherboard, Apple và chuyên gia vận động hành lang của mình đã mang đến buổi họp một chiếc iPhone và trưng ra linh kiện bên trong nó. Theo lập luận của chuyên gia vận động hành lang này, nếu không được lắp ráp chính xác, những người tiêu dùng đang muốn sửa chữa chiếc iPhone của mình, có thể gây tổn thất cho chính mình khi làm thủng viên pin Lithium Ion.
Những tuần gần đây, đại diện của Apple, đại diện của CompTIA và 18 tổ chức thương mại khác có liên quan đến các công ty công nghệ, bao gồm cả CTIA và Hiệp hội Phần mềm GIải trí, gởi một bức thư cho các thành viên của Ủy ban về sự Riêng tư và Bảo vệ Người tiêu dùng. Nội dung bức thư thúc giục chủ tịch ủy ban “chống lại việc thông qua đạo luật này”.
Theo Motherboard, một số chuyên gia cho rằng Apple và ComTIA thổi phồng vấn đề quá mức cần thiết. Người dùng không có kiến thức sẽ không tự thay pin hay màn hình. Sẽ có hàng nghìn đơn vị sửa chữa độc lập thực hiện công việc đó mà không gây ra sự cố gì.
Dẫu vậy, vấn đề mà nhiều công ty sửa chữa kể trên đang gặp phải là họ buộc phải mua các bộ phận thay thế từ các nhà cung cấp bên thứ ba tại Thâm Quyến, Trung Quốc, bởi vì Apple không bán chúng cho các công ty sửa chữa độc lập, trừ khi họ trở thành một phần trong chương trình “Apple Authorized Service Provider Program”.
Tu y sua chua iPhone co the ruoc hoa vao than-Hinh-2
Trong nhiều năm qua, những ông lớn trong ngành công nghệ như LG, Apple, Microsoft hay Samsung luôn chiếm thế độc quyền trong vấn đề sửa chữa và bảo hành các thiết bị của họ. 
Tuy nhiên, một số dấu hiệu gần đây cho thấy Apple đang thay đổi. Theo nguồn tin được đăng tải trên Motherboard vào tháng 3/2019, Apple đã bắt đầu gửi cho một vài công ty hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa thiết bị phần mềm, chẩn đoán lỗi, cũng như rất nhiều loại linh kiện khác nhau, một tài liệu có tên “Apple Genuine Parts Repair”. Tài liệu này được Apple soạn ra để đáp ứng yêu cầu của chính quyền các bang, về vấn đề thông qua dự thảo luật trao quyền sửa chữa thiết bị công nghệ cho mọi cá nhân.
Đáng chú ý, Apple không còn giới hạn các công ty độc lập về những thứ được phép hay không được phép sửa chữa trên các thiết bị có logo Apple. Tài liệu của Apple ghi rất cụ thể rằng, các công ty sửa chữa thiết bị có thể “tiếp tục làm công việc của mình, với linh kiện chính hãng của Apple, cùng giải pháp và hỗ trợ đào tạo từ nhân sự Apple.”
Trong nhiều năm qua, những ông lớn trong ngành công nghệ như LG, Apple, Microsoft hay Samsung luôn chiếm thế độc quyền trong vấn đề sửa chữa và bảo hành các thiết bị của họ. Bằng cách sử dụng các biện pháp như tích hợp phần mềm chống người ngoài can thiệp, vận động hành lang cho chương trình “Authorized Repair” - chỉ cho phép người dùng sửa sản phẩm ở những nơi được ủy quyền,… những ông lớn này đã thu về phần lớn lợi nhuận mà không phải chia cho bất cứ đối thủ cạnh tranh nào.
Theo Duy Huỳnh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)