Tự lắp hệ thống điện mặt trời: Lợi bất cập hại

Google News

Với sức lan tỏa nhanh chóng của điện mặt trời, trên thị trường “chợ đen” cũng lập tức xuất hiện nhiều loại tấm pin điện mặt trời không có nguồn gốc xuất xứ.

Chất lượng của tấm pin mặt trời góp phần vô cùng quan trọng đối với tuổi thọ của toàn hệ thống điện mặt trời. Với mức giá đưa ra chỉ từ 2/3, thậm chí chỉ bằng 1/2 so với giá thị trường, những sản phẩm kém chất lượng xuất hiện tràn khắp các chợ bán đồ công nghệ. Đủ mọi tấm pin kích thước lớn nhỏ đa dạng, người bán cam kết hoàn vốn chỉ trong 2 năm. Tuy nhiên, những tấm pin này sẽ mau chóng giảm hiệu suất và hư hỏng sau 2-3 năm sử dụng mặc dù tuổi thọ trung bình của một hệ thống điện mặt trời lên đến 20 năm.
Ngoài tấm pin, Inverter chính là thiết bị quan trọng đối với hệ thống điện mặt trời. Một Inverter chất lượng sẽ có từ 4 đến 6 MPPT (thuật toán dò công suất tối ưu trong các bộ điều khiển), được sử dụng để các tấm pin hấp thụ tối đa năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, thị trường lại xuất hiện những thiết bị Inverter chỉ có 1 MPPT, điều này dẫn đến kết quả nếu 1 tấm pin trong hệ thống bị hỏng hoặc bị che khuất thì hiệu suất của toàn hệ thống sẽ giảm mạnh.
Tu lap he thong dien mat troi: Loi bat cap hai
 Kỹ sư lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho người dân.
Chưa kể, để có một hệ thống hoàn chỉnh, hệ thống điện mặt trời còn phải trang bị nhiều thiết bị khác như tủ điện, dàn khung đến dây dẫn. Đã có trường hợp người dân tự lắp điện mặt trời nhưng không được nối lưới điện vì hệ thống không đảm bảo chất lượng.
Hơn nữa, hệ thống điện mặt trời tự lắp không có sự tư vấn, khảo sát từ kỹ sư có chuyên môn sẽ dễ dẫn đến tình trạng không đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động. Bên cạnh đó, các thiết bị không rõ nguồn gốc sẽ không được bảo trì, bảo hành, dẫn đến lỗ vốn cho nhà đầu tư.
Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo hệ thống điện mặt trời của gia đình hoạt động hiệu quả và sinh lời lâu dài, khách hàng nên lựa chọn các nhà cung cấp có kinh nghiệm lâu năm và đội ngũ thi công lắp đặt chuyên nghiệp, hoặc tham khảo đề xuất những nhà cung cấp uy tín hiện nay từ EVN. Bên cạnh đó, để đảm bảo bài toán đầu tư, người dân nên chọn những đơn vị có cam kết sản lượng điện để giảm thiểu rủi ro.

Video Giá pin năng lượng mặt trời - Nguồn: Pin Năng Lượng Mặt Trời@Youtube


Theo M.P/Petrotimes

>> xem thêm

Bình luận(0)