Trung Quốc ngừng dự án đeo 'vòng kim cô' cho học sinh

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều phụ huynh đã yêu cầu chấm dứt việc đeo vòng lên đầu để đo mức độ tập trung của học sinh tại Trung Quốc.

Được giới thiệu hồi tháng 4, các học sinh sẽ đeo lên đầu chiếc vòng theo dõi giúp giáo viên biết học sinh nào đang sao nhãng, không tập trung vào bài học.
Sau một thời gian thử nghiệm, chương trình đã phải dừng lại do bị phụ huynh phản đối. Cụ thể, các phụ huynh tại trường tiểu học Xiaoshun ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) lo ngại về quyền riêng tư và sức khỏe học sinh khi đeo vòng. Họ cũng cho rằng nhà trường đang giám sát con mình quá nhiều.
Trung Quoc ngung du an deo 'vong kim co' cho hoc sinh
Hình ảnh học sinh đeo "vòng kim cô" khi đến trường khiến phụ huynh bị sốc. Ảnh: Abacus. 
Được phát triển bởi công ty BrainCo của Mỹ, vòng đeo gồm 3 điện cực nhằm theo dõi sóng não, kết hợp với thuật toán trí tuệ nhân tạo để đưa ra mức độ tập trung của học sinh. Giáo viên có thể giám sát trực tiếp thông qua đèn LED phía trước mỗi vòng, sẽ đổi màu tùy theo mức độ tập trung.
Sau mỗi buổi học, dữ liệu từ vòng đeo được chuyển về điện thoại của phụ huynh, giúp họ biết con mình có tập trung học hay không.
Đáp lại các vị phụ huynh, BrainCo khẳng định vòng đeo này không nhằm mục đích giám sát. Giáo viên cũng chỉ xem được mức tập trung trung bình của lớp, từ đó thay đổi phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Đây không phải lần đầu Trung Quốc áp dụng công nghệ giám sát học sinh. Tháng 5/2018, một trường học ở Hàng Châu đã lắp camera trong lớp để phân tích sự tập trung của học sinh bằng nét mặt. Các trường học ở Quý Châu, Quảng Tây đã áp dụng "đồng phục thông minh" gắn chip để theo dõi vị trí, ngăn học sinh trốn khỏi trường trong giờ học.
Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)