Tròn 8 năm Apple lật đổ "ách thống trị" của Nokia

Google News

Cách đây 8 năm (ngày 21/7/2011), Apple chính thức vượt mặt Nokia để trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới.

Đây là cột mốc quan trọng với Apple khi iPhone chỉ mới ra đời được 4 năm, cũng đánh dấu chấm hết cho kỷ nguyên thống trị của Nokia trong suốt những năm 1990 và 2000.
Theo CultofMac, đây được xem là minh chứng cho sự "trỗi dậy" không thể ngăn căn của Apple, đồng thời là sự tụt dốc không phanh của "ông hoàng" Nokia. Trong quý tài chính kết thúc tháng 7/2011, Apple bán được 20,3 triệu iPhone trong khi Nokia chỉ bán được 16,7 triệu smartphone.
Tron 8 nam Apple lat do
Nokia giờ đây không còn như ngày xưa. Ảnh: Thành Duy. 
Tính cả điện thoại cơ bản, Nokia vẫn là nhà sản xuất hàng đầu, nhưng khi người dùng dần chuyển sang smartphone, vị thế của Nokia đã không còn nữa. Thành công rực rỡ của iPhone 4 là tiền đề giúp Apple vươn lên mạnh mẽ hơn trong khoảng thời gian sau đó.
Tuy vậy, chính Apple cũng đối mặt với những đối thủ chạy Android. Samsung sau đó cũng vượt mặt Nokia trên thị trường smartphone, nhưng lượng máy bán ra chỉ bằng một nửa so với Apple.
Tron 8 nam Apple lat do
Biểu đồ cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng của Nokia chỉ trong thời gian từ quý III/2010 đến quý I/2011. Ảnh: Asymco. 
Nokia mở đầu thị trường smartphone với dòng sản phẩm Communicator năm 1996. Dòng máy trang bị những tính năng hiện đại như màn hình màu, trình duyệt web và hệ điều hành Symbian. Tuy nhiên, sau 15 năm, CEO Nokia lúc đó là Stephen Elop, thừa nhận rằng "chúng ta đang đứng trên một con tàu cháy".
Nokia buộc phải cho 4.000 nhân viên trên toàn cầu nghỉ việc, rồi thêm 4.000 nhân viên nữa vào năm 2012. Sau đó, họ hợp tác với Microsoft để chuyển sang Windows Phone 7 thay cho Symbian. Kết cục là mảng di động của Nokia bị Microsoft mua lại vào năm 2013. 
Hiện tại, Nokia vẫn đang giữ kỷ lục sở hữu chiếc điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại là Nokia 1100 ra mắt năm 2003 với hơn 250 triệu thiết bị đến tay người dùng.
Năm 2019, Nokia vẫn tham gia thị trường smartphone nhưng đã không còn vị thế "ông lớn" như ngày xưa. Smartphone Nokia bây giờ do HMD Global, hãng smartphone được cấp phép sử dụng tên gọi Nokia, sản xuất.
Theo Phúc Thịnh/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)