Tính năng siêu chụp đêm trên điện thoại hoạt động thế nào?

Google News

Bên cạnh xu hướng tích hợp nhiều camera, ngày càng nhiều nhà sản xuất chú trọng nâng cao khả năng chụp đêm cho smartphone.

Trước đó là Google với các dòng máy Pixel, rồi đến Huawei với P20 Pro và mới đây là Oppo với chế độ siêu chụp đêm trên R17 Pro.
Chế độ chụp đêm Night Mode
Về tổng quan, chế độ siêu chụp đêm (Night) mà Oppo lần đầu tiên trình làng trên R17 Pro là thành quả tổng hợp từ nhiều yếu tố phần cứng lẫn phần mềm dựa trên cơ sở ứng dụng các giải thuật trí tuệ nhân tạo AI để tối ưu việc chụp ảnh thiếu sáng. Chế độ này khác với việc camera AI tự nhận diện khung cảnh đêm để tối ưu ảnh chụp.
Tinh nang sieu chup dem tren dien thoai hoat dong the nao?
 Ảnh chụp đêm trên Oppo R17 Pro, giữ được chi tiết, màu sắc ảnh, và kiểm soát ánh sáng tốt.
Cơ chế chụp đêm mới của Oppo, trước hết áp dụng trên R17 Pro, khá tương đồng với chế độ chụp ban đêm Night Sight trên các máy Google Pixel. Đó là ghép nhiều ảnh ở các mức độ phơi sáng khác nhau để tạo ra bức ảnh cuối cùng với độ sáng và chi tiết cao.
Để đạt mục tiêu chụp đêm hiệu quả, công nghệ chụp đêm mới của Oppo sẽ kết hợp những trang bị phần cứng từ cảm biến lớn, mô-đun ống kính 7P (7 lớp thấu kính), khẩu độ kép tận dụng khẩu độ mở lớn để tăng cường thu sáng, chống rung OIS giảm nhòe, công nghệ phần mềm chụp ảnh siêu nét (AI Ultra-clear Engine) đến lấy nét pha kép Dual pixel PDAF…
Trước hết, việc sử dụng cảm biến ảnh lớn (Sony IMX362 kích thước 1/2,55 và điểm ảnh lớn 1,4 micromet như trên Oppo R17 Pro) cùng mô-đun ống kính 7P thành phần giúp bảo đảm chất lượng quang học để ghi nhận hình ảnh rõ nét của chủ thể vào ban đêm.
Tinh nang sieu chup dem tren dien thoai hoat dong the nao?-Hinh-2
 Chế độ chụp đêm được tách riêng biệt trên camera của Oppo R17 Pro.
Camera sau tích hợp chế độ tự động thay đổi giữa khẩu độ kép f/1.5 và f/2.4 như trên Oppo R17 Pro sẽ giúp smartphone tự nhận dạng bối cảnh ánh sáng yếu và tự động chuyển sáng khẩu độ mở lớn f/1.5 để tăng cường lượng ánh sáng đi vào cảm biến nâng cao khả năng tái hiện độ chi tiết ảnh.
Ngoài ra, công nghệ chống rung quang học OIS 3 trục - với khả năng chống rung với cả những rung động nhỏ - sẽ góp phần khắc phục mờ nhòe ảnh do rung lắc máy, tốc độ màn trập thấp khi ánh sáng yếu dần về đêm. Bên cạnh đó, tính năng lấy nét nhanh theo pha kép Dual Pixel PDAF sẽ giúp máy bắt nét chủ thể nhanh góp phần giảm hiện tượng mờ nhòe, mất nét và giảm thời gian chụp kể cả vào ban đêm.
Tổng hợp lại, công nghệ AI Ultra Clear Engine sẽ kết hợp nội dung RAW và HDR để chồng ghép nhiều bức ảnh chụp liên tục ở độ phơi sáng khác nhau đồng thời áp dụng AI để chắt lọc những điểm ảnh “tốt”, thay thế những điểm ảnh “xấu” nhằm tạo ra ảnh thành phẩm với độ chi tiết cao hơn thông qua chế độ chụp đêm.
AI sẽ hỗ trợ xử lý hình ảnh, nhận dạng khung cảnh thông minh để tối ưu các thông số, tái cấu trúc màu sắc ở mức độ điểm ảnh giúp cải thiện màu sắc thông minh và hướng đến mục tiêu tạo ra bức ảnh rõ nét và trong trẻo với độ nhiễu tối thiểu.
Tinh nang sieu chup dem tren dien thoai hoat dong the nao?-Hinh-3
 Chế độ chụp đêm kiểm soát các điểm sáng, không làm chúng bị loá.
Ưu và khuyết điểm
Đứng trước nhiệm vụ chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, đặc biệt là chụp đêm, thông thường người dùng smartphone cần có kiến thức nhất định về nhiếp ảnh để có thể tận dụng chế độ chụp chuyên nghiệp để điều chỉnh các thông số bằng tay phù hợp từ tốc độ màn trập, phơi sáng… và kể cả việc đòi hỏi phải dùng chân máy tripod để chống rung.
Và với các chế độ chụp ban đêm được cải thiện như Night của Oppo, mọi thứ sẽ đơn giản hơn khi người dùng chỉ cần kích hoạt chế độ này và mọi thao tác phức tạp còn lại thì tự thân phần mềm chụp ảnh và AI hỗ trợ sẽ đảm trách theo hướng tối ưu chất lượng ảnh chụp với độ chi tiết màu sắc tối ưu và nhiễu được giảm thiểu.
Tuy nhiên, dù đã được trang bị phần cứng tối ưu cho chế độ chụp đêm nhưng Night vẫn còn vấp phải những hạn chế cơ bản như chế độ chụp đêm khá chậm lên đến vài giây (trong điều kiện thiếu sáng) nên không thích hợp với mục tiêu chụp chủ thể chuyển động và yêu cầu người chụp giữ chắc tay máy hạn chế rung lắc để hạn chế làm mờ nhòe ảnh.
Tinh nang sieu chup dem tren dien thoai hoat dong the nao?-Hinh-4
 Khi chụp trong điều kiện thiếu sáng, máy sẽ mất khoảng 3 giây để ghi nhận dữ liệu, cần giữ máy không rung.
Hiểu đơn giản thì khi sử dụng chế độ chụp đêm, máy ảnh sẽ chụp liên tục nhiều bức ảnh và dùng vào thuật toán để chọn bức ảnh tốt nhất song song với việc chọn và thay thế điểm ảnh “chất lượng” từ những bức ảnh khác để đắp vào rồi cho ra ảnh cuối cùng nên quá trình này có thể mất đến vài giây. Trong thời gian này người chụp cần giữ chắc tay để tránh rung lắc nhiều, bởi chống rung quang học OIS chỉ có thể bù trừ các chuyển động nhẹ.
Do đó chế độ này hợp với chụp ảnh tĩnh, chụp phong cảnh hơn là chụp có vật thể chuyển động.
Tinh nang sieu chup dem tren dien thoai hoat dong the nao?-Hinh-5
 Chế độ siêu chụp đêm phù hợp với chụp ảnh tĩnh.
Về trải nghiệm, ảnh chụp với Night trên R17 Pro đạt độ chi tiết cao hơn so với chế độ chụp thông thường, ánh sáng hài hòa, ít nhiễu hơn và không bị cháy với ánh sáng đèn, là một tính năng cực kỳ đáng giá đối với người hay chụp đêm… Tuy nhiên, thỉnh thoảng thuật toán xử lý ảnh đẩy nét và nổi khối hơi quá khiến ảnh chụp đêm thiếu chân thực với các chi tiết bị gắt, màu sắc trở nên sặc sỡ…
Theo Thảo Trần/ICTNews

>> xem thêm

Bình luận(0)