Thiết bị thay thế iPhone lùi ngày ra mắt tới 3 năm

Google News

(Kiến Thức) - Được kỳ vọng là sản phẩm cách mạng tương tự iPhone, kính thực tế ảo Apple đang phát triển có thể phải lùi ngày ra mắt tới 3 năm.

iPhone được đánh giá là sản phẩm công nghệ thành công nhất trong lịch sử. Với số lượng bán ra hơn 1 tỷ chiếc, iPhone đã thay đổi cả ngành công nghiệp điện thoại trong hơn 10 năm qua. Bên trong Apple, những nhà lãnh đạo cũng đang đặt kỳ vọng tương tự cho một sản phẩm khác.
Information cho biết kế hoạch tung ra các sản phẩm thực tế ảo tăng cường (AR) của Apple đã được thay đổi. Theo đó, hãng sẽ ra mắt bộ đeo thực tế ảo vào năm 2022, và kính thực tế ảo Apple nhỏ gọn hơn vào năm 2023.
Việc Apple theo đuổi lĩnh vực AR đã được biết đến từ lâu. Trong ngành công nghệ, thực tế ảo (VR) và AR từng được coi như những nền tảng quan trọng sau di động.
Thiet bi thay the iPhone lui ngay ra mat toi 3 nam
 Ảnh dựng mô tả chiếc kính thực tế ảo được coi là sản phẩm hứa hẹn tiếp theo của Apple. Ảnh: Martin Hajek.
Ban đầu, nhiều nguồn tin cho biết Apple sẽ tung các sản phẩm thực tế ảo tăng cường vào năm 2020. Tuy nhiên, Information khẳng định "Táo khuyết" có thể đã gặp nhiều rào cản về công nghệ nên không thể ra mắt sản phẩm sớm như vậy.
Thiết bị AR của Apple có tên mã N301. Nó có kiểu dáng hơi giống bộ Oculus Quest nhưng mỏng hơn. Thiết bị này có cả chức năng AR và VR, được trang bị camera để quét môi trường xung quanh và tạo hình ảnh tương tác với môi trường.
Màn hình của N301 có độ phân giải cao. Apple sẽ bắt đầu mở nền tảng để các nhà phát triển làm phần mềm cho thiết bị AR từ năm 2021.
Sau thiết bị đeo N301, Apple sẽ ra mắt bộ kính AR nhỏ gọn hơn. Những chiếc kính này có thể đeo lâu hơn. Information cho biết các bản thử nghiệm trông giống như kính mát đắt tiền, với phần gọng kính dày hơn do có pin và các con chip.
Thiet bi thay the iPhone lui ngay ra mat toi 3 nam-Hinh-2
Bộ đeo thực tế ảo của Apple có thể mang ngoại hình giống Oculus Quest. Ảnh: Engadget. 
Apple cũng thử nghiệm các loại kính có thể đổi màu khi sử dụng. Bloomberg cho biết các thiết bị AR/VR của Apple sẽ tập trung vào game, xem video và họp ảo, và kết hợp bộ cảm biến 3D cao cấp hơn cả Face ID trên iPhone mới nhất.
Thiết bị AR được coi là ván bài lớn nhất của Apple khi đầu tư vào một lĩnh vực rất mới lạ. Những lãnh đạo của Apple kỳ vọng thiết bị này có thể sẽ đem lại thành công như những gì iPhone đã làm được trong khoảng 10 năm. Năm 2017, trong một bài phỏng vấn CEO Tim Cook chia sẻ thực tế ảo là "ý tưởng lớn không kém smartphone".
"Smartphone dành cho mọi người, chúng ta không bao giờ nghĩ iPhone là sản phẩm dành riêng cho đối tượng nào. Tôi nghĩ AR cũng vậy, có tiềm năng lớn", CEO Apple cho biết.
Trước đó, trong tài liệu hướng dẫn dành cho nhà phát triển iOS 13, Apple đã vô tình để lộ thông tin về một thiết bị thực tế ảo.
Không riêng Apple, Facebook, Microsoft và Google đều phát triển những sản phẩm AR, VR của riêng mình như HoloLens, Oculus hay Google Glass.
Tuy nhiên, những sản phẩm này vẫn chưa phổ biến bởi chúng đều khá to, nặng, trải nghiệm người dùng chưa thoải mái, ứng dụng cũng chưa đa dạng. Tháng trước, Google vừa chính thức kết thúc dự án VR Daydream.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)