Tesla bị truy vấn chưa triệu hồi xe lỗi hệ thống tự lái Autopilot

Google News

NHTSA của Mỹ nghi vấn rằng Tesla đã âm thầm cập nhật phần mềm trên xe của họ mà không mở một cuộc triệu hồi chính thức, sau những cáo buộc liên quan đến 12 tai nạn xe Tesla trên đường phố Mỹ.

 
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) đã gửi một bức thư truy vấn tới Tesla, hỏi rằng tại sao hãng không ban hành lệnh triệu hồi hồi xe Tesla để giải quyết những cập nhật phần mềm được thực hiện đối với hệ thống hỗ trợ lái xe Autopilot của hãng.
Vào tháng 9, nhà sản xuất ôtô Tesla đã gửi 1 bản cập nhật trực tuyến cho các phương tiện của mình. Bản cập nhật này được cho là nhằm giúp các phương tiện phát hiện tốt hơn các phương tiện khẩn cấp dừng bên đường. Được biết, bản cập nhật này được phát hành sau cuộc điều tra của NHTSA về hệ thống Autopilot (sau khi xác định 12 vụ tai nạn liên quan đến nó).
Tesla bi truy van chua trieu hoi xe loi he thong tu lai Autopilot
 NHTSA của Mỹ nghi vấn rằng Tesla đã âm thầm cập nhật phần mềm trên xe của họ mà không mở một cuộc triệu hồi chính thức.
Reuters cho biết cơ quan quản lý đã hỏi nhà sản xuất ôtô về bản cập nhật, nêu rõ rằng luật yêu cầu các nhà sản xuất ôtô phải thu hồi "khi họ xác định phương tiện hoặc thiết bị mà họ sản xuất có lỗi liên quan đến an toàn của phương tiện cơ giới hoặc không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới áp dụng. ”
NHTSA cho biết các bản cập nhật được thiết kế để giúp xe Tesla phát hiện đèn xe khẩn cấp nhấp nháy trong điều kiện ánh sáng yếu. Điều đó khiến cho cơ quan quản lý tin rằng Tesla nên ban hành lệnh thu hồi để tuân thủ luật pháp. Công ty phải sớm trả lời những "truy vấn" của NHTSA trước hạn cuối vào ngày 1 tháng 11.
Tesla bi truy van chua trieu hoi xe loi he thong tu lai Autopilot-Hinh-2
 NHTSA cho biết các bản cập nhật được thiết kế để giúp xe Tesla phát hiện đèn xe khẩn cấp nhấp nháy trong điều kiện ánh sáng yếu.
Cơ quan này cũng đưa ra những nghi vấn về bản beta Tự lái hoàn toàn ( Full Self-Driving) của công ty đã được phát hành vào tháng 10 năm 2020. Cụ thể, NHTSA đã đặt nhiều câu hỏi về các giới hạn của người lái xe sử dụng chức năng này. Bản beta có những thỏa thuận bí mật buộc người tham gia sử dụng không chia sẻ thông tin hay mô tả tính năng nhất định của nó... Việc giới hạn thông tin công khai sẽ khiến cho NHTSA khó lòng kiểm soát để đảm bảo an toàn.
Đây chỉ là chương mới nhất trong câu chuyện về Tesla và các quan chức Mỹ. Chính quyền Mỹ đang ngày càng quan tâm đặc biệt đến các hoạt động của Tesla.
Tesla bi truy van chua trieu hoi xe loi he thong tu lai Autopilot-Hinh-3
Trước đó, Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ đã từng mở 30 cuộc điều tra đối với các vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla. 
Trước đó, Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ đã từng mở 30 cuộc điều tra đối với các vụ tai nạn liên quan đến xe Tesla, với 10 ca thiệt mạng kể từ năm 2016 khi nghi ngờ hệ thống hỗ trợ lái có liên quan. Cơ quan này cũng đã nhiều lần chỉ trích Tesla thiếu quan tâm an toàn hệ thống khi cho phép người lái bỏ tay ra khỏi vô lăng trong một khoảng thời gian nhất định.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)