Tại sao Microsoft lại chọn Android cho Surface Duo?

Google News

(Kiến Thức) - Android hay Windows? Đó là câu hỏi không hề dễ trả lời, nhưng cách Microsoft lựa chọn Android cho Surface Duo sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

    Tuần trước, Microsoft đã công bố hai thiết bị gập mới, sẽ chính thức lên kệ vào cuối năm sau, mở ra một nhóm sản phẩm mởi mang nhãn hiệu Surface. Tuy nhiên, điều mà các fan của hãng quan tâm nhất chính là việc Microsoft chọn dùng Windows trên chiếc Surface Neo màn hình lớn, và Android trên chiếc Surface Duo kích cỡ smartphone. Một số người không hiểu được tại sao hãng lại chọn hai hệ điều hành khác biệt cho hai thiết bị trông khá giống nhau như vậy?
    Sự khác biệt giữa Surface Neo và Surface Duo
    Surface Neo và Surface Duo có thiết kế khá tương đồng, chúng thực ra là những thiết bị rất khác nhau. Một chiếc là PC, và chiếc kia là điện thoại. Đây là lý do cốt yếu đằng sau quyết định chọn hai hệ điều hành khác nhau cho hai thiết bị. Có người thắc mắc tại sao Neo không chạy Android như Duo, và ngược lại, tại sao Duo không chạy Windows như Neo? Đó là vì, xét theo bản chất, chúng là những form factor khác biệt.
    Đúng là cả Neo lẫn Duo đều là các thiết bị gập với màn hình kép, nhưng chúng khác nhau trên mọi phương diện còn lại.
    Việc lựa chọn hệ điều hành phải dựa trên kích cỡ màn hình. Bạn phải dùng đúng hệ điều hành cho form factor có kích cỡ phù hợp. Bất kỳ thứ gì nhỏ hơn 8-inch đều nên chạy Android (chúng ta không nói đến iOS ở đây vì đó là hệ điều hành độc quyền của Apple). Android hoạt động xuất sắc trên các thiết bị cỡ nhỏ, còn trên các thiết bị cỡ lớn thì không. Surface Neo là một thiết bị cỡ lớn, cho phép bạn làm những công việc thường làm trên PC. Vì vậy Surface Neo chạy Windows 10X chứ không phải Android. Không người nào có đầu óc bình thường lại đi mua một chiếc PC chạy Android cả, bởi Android không phải là nền tảng có thể đảm đương tốt các tác vụ PC.
    Đó cũng là lý do giải thích tại sao Surface Duo không chạy Windows. Các fan của Windows đều biết hệ điều hành này không có hệ sinh thái đi kèm trên các màn hình nhỏ hơn 8-inch, và vì lẽ đó, nó không phải là một nền tảng hợp lý cho điện thoại. Android có các ứng dụng di động, tất cả đều được thiết kế cho màn hình nhỏ. Windows có các ứng dụng PC, được thiết kế cho màn hình lớn, và không hoạt động tốt trên điện thoại.
    Ứng dụng là yếu tố sống còn đối với smartphone
    Tai sao Microsoft lai chon Android cho Surface Duo?
     
    Dù Microsoft muốn tránh gọi Surface Duo là điện thoại, thì xét về bản chất, nó chẳng thể được gọi là thứ gì khác. Để trở thành một chiếc smartphone thành công trên thị trường, nó sẽ cần các ứng dụng. Như đã nói ở trên, Windows không có hệ sinh thái ứng dụng di động đi kèm. Windows có vô vàn ứng dụng PC vốn hoạt động tốt nhất trên các màn hình kích cỡ lớn hơn những gì một chiếc điện thoại mang lại, kể cả khi chiếc điện thoại đó có 2 màn hình đi chăng nữa.
    Android có một hệ sinh thái ứng dụng di động cực lớn - đó là ưu tiên số một đối với một thiết bị mà bạn muốn nhét vào túi quần. Lý do Windows Phone thất bại là bởi nó không có những ứng dụng mà mọi người mong muốn. Đúng là nó có những ứng dụng chính yếu, nhưng không có tất cả, và điều đó cuối cùng đã khiến Windows Phone chết yểu. Android có mọi thứ: từ ứng dụng ngân hàng, ứng dụng đi xe ké, ứng dụng mạng xã hội, game... - mọi thứ mà bạn muốn.
    Nếu Microsoft đưa Windows 10X lên Surface Duo, thiết bị này sẽ lạc lõng khi không có hệ sinh thái ứng dụng mà một người dùng điện thoại sẽ cần đến. Ứng dụng không phải là thứ Surface Duo "muốn", đó là thứ nó "cần". Để một chiếc điện thoại thành công, nó cần có ứng dụng.
    Giả lập Android trên Windows 10X thì sao?
    Tai sao Microsoft lai chon Android cho Surface Duo?-Hinh-2
     
    Một câu hỏi khác nhiều fan Windows Phone thắc mắc là tại sao Microsoft không dùng Windows 10X trên Surface Duo, sau đó cài một trình giả lập ứng dụng Android lên đó để lấp vào khoảng trống "thiếu ứng dụng"? Thực ra Microsoft từng cân nhắc điều này và thậm chí đã từng thử, nhưng cách này có một vài vấn đề chưa thể giải quyết.
    Lý do chủ yếu ở đây là Google không cho phép dịch vụ Play Store hoạt động trên các thiết bị giả lập Android (trừ Chrome OS của chính họ). Có nghĩa là nếu Surface Duo dùng Windows 10X với trình giả lập Android, nó sẽ không phải là một thiết bị được chứng nhận Google Play Store, và sẽ không thể chạy nhiều ứng dụng Android nếu không phải trải qua một số công đoạn "hack" nhất định. Tất nhiên nó cũng chẳng hỗ trợ Google Pay.
    Người dùng vẫn có thể tự cài đặt Google Play, nhưng lẽ ra với một thiết bị đắt đỏ như vậy, họ chỉ cần rung đùi sử dụng mà thôi, và việc tự cài kia cũng không giải quyết rốt ráo mọi vấn đề. Surface Duo vẫn sẽ không được chứng nhận, và sẽ không được hỗ trợ từ Google. Đó là lý do chính khiến Microsoft quyết định không dùng giả lập Android trên Windows 10X đối với Surface Duo. Lý do khác là cho phép ứng dụng Android chạy trên Windows 10X chẳng khác gì nói các nhà phát triển đừng phát triển ứng dụng Windows làm gì cho mệt!
    Surface Duo chạy Android sẽ hợp lý hơn nhiều, và Microsoft có thể tạo ra một cầu nối giữa Android và Windows để cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng native cho cả hai nền tảng dễ dàng hơn. Microsoft không muốn một tương lai nơi hầu hết các ứng dụng Windows lại là ứng dụng Android chạy trên một lớp giả lập - chính là điều sẽ xảy ra nếu Microsoft sử dụng giả lập Android trên nền Windows 10X.
    Biến Windows 10X thành một tùy chọn trên Duo thì sao?
    Tai sao Microsoft lai chon Android cho Surface Duo?-Hinh-3
     
    Một đề xuất khác từ các fan Windows Phone là Microsoft nên biến Windows 10X thành một tùy chọn cho những người muốn dùng đến. Có vẻ hợp lý, nhưng vì lý do gì? Windows 10X là một nền tảng PC, được thiết kế cho các ứng dụng PC. Các fan cứng muốn chạy Windows trên Surface Duo sẽ không có trải nghiệm tối ưu khi chạy ứng dụng PC trên màn hình cỡ nhỏ. Bên cạnh đó, Microsoft sẽ không muốn phung phí tài nguyên chỉ để làm hài lòng một số ít khách hàng muốn điều đó.
    Giảm tải Windows đã luôn là mục tiêu của Microsoft, và sẽ chẳng hợp lý tí nào nếu họ cố đấm ăn xôi giữ lại khả năng hỗ trợ cuộc gọi cho số ít người muốn chạy Windows 10X trên điện thoại. ĐIều đó, cộng với vấn đề về ứng dụng mà Windows đang phải đối đầu, đồng nghĩa rằng chẳng có lý do gì để Microsoft biến Windows 10X thành một tùy chọn cho Surface Duo.
    Tạm kết
    Surface Neo chạy Windows 10X bởi Surface Neo là PC. Microsoft định hướng thiết bi này để làm những thứ bạn thường làm trên PC, và do đó, nó phải chạy Windows. Surface Duo chạy Android bởi nó là điện thoại, và nó cần có các ứng dụng di động vốn hoạt động tốt trên các màn hình nhỏ có thể nhét vừa túi quần bạn.
    Quá đơn giản phải không? Windows là hệ điều hành tuyệt vời cho PC, và Android là hệ điều hành tuyệt vời cho điện thoại. Neo là PC, Duo là điện thoại.
    Và các fan Surface quả là may mắn khi Microsoft hiện nay không còn xem nền tảng là một yếu tố chủ chốt trong chiến lược tổng thể nữa. Tinh hoa của hệ sinh thái Microsoft là nó hoạt động xuyên nền tảng, và Microsoft sử dụng Android đồng nghĩa người dùng Windows sẽ có trải nghiệm xuyên thiết bị tốt hơn khi dùng chiếc điện thoại Android của họ. Về tổng thể, đó là điều tốt, và là lý do bạn nên kiên nhẫn với Surface Duo.

    TH

    >> xem thêm

    Bình luận(0)