Sony là 'trùm camera' nhưng Xperia 1 chụp ảnh thua iPhone 8

(Kiến Thức) - Làm cảm biến máy ảnh cho cả thế giới nhưng camera trên những mẫu smartphone của Sony vẫn chưa được đánh giá cao. Đó là một nghịch lý.
 

Trong số những sản phẩm công nghệ truyền thống mà Sony tham gia nhiều năm, mảng smartphone đang gây thất vọng nhất. Năm 2018, hãng chỉ bán được 6,5 triệu smartphone, lỗ 879,4 triệu USD.
Vào tháng 3, Sony cho biết họ chỉ còn tập trung vào 4 thị trường: Nhật, châu Âu, Hong Kong và Đài Loan. Tại nhiều thị trường quan trọng khác như Trung Đông hoặc Đông Nam Á, Sony gần như không còn hoạt động trong mảng smartphone. Mặc dù vậy, họ vừa bất ngờ công bố bán trở lại chiếc Xperia 1 tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Nếu Sony có ý định rút khỏi thị trường smartphone, đó cũng không phải là quyết định gây bất ngờ. Trong thời gian làm Giám đốc tài chính, Yoshida từng cắt giảm những mảng kinh doanh thiếu hiệu quả của Sony như máy tính VaiO.
Sony la 'trum camera' nhung Xperia 1 chup anh thua iPhone 8
Xperia 1 được chấm 91 điểm trên DxOMark. Ảnh: DxOMark.
Khi chụp trong nhà, thiếu sáng, camera của Xperia 1 tái hiện bức ảnh tối hơn đáng kể so với các đối thủ như iPhone XS Max hay Huawei P30 Pro. Khi zoom lên 2x hoặc 5x, chất lượng hình ảnh trên Xperia 1 bị giảm, có tình trạng noise và chi tiết kém.
Điểm quay video và selfie của Sony Xperia 1 cũng không được đánh giá cao, lần lượt là 84 và 78. Ảnh selfie trên máy sắc nét tuy nhiên có hiện tượng bị ám vàng nhẹ và khả năng xóa phông hạn chế.
Nhiều người dùng tỏ ra thất vọng trước khả năng chụp hình của chiếc Sony Xperia 1. “Tôi không thể tin vào mắt mình nữa rồi, cám ơn bạn vì đã làm điều này”, tài khoản Alexandr Sozonov bình luận dưới phần đánh giá của DxOMark.
Trong khi đó, tài khoản Grand Admiral Thrawn cho rằng đánh giá của DxOMark về mẫu máy này chưa chính xác. Anh đã chụp ảnh trên máy trong nhiều điều kiện khác nhau và thấy chất lượng cho ra khá tốt.
Xperia 1 ra mắt vào tháng 2, tại sự kiện MWC 2019. Đây là smartphone đầu tiên của Sony trang bị hệ thống 3 camera sau. Cả 3 camera này đều có độ phân giải 12 MP, một camera chính được tích hợp tính năng chống rung, một camera tele và một camera góc rộng.
Mảng smartphone “thoi thóp”
Trong số những sản phẩm công nghệ truyền thống mà Sony tham gia nhiều năm, mảng smartphone đang gây thất vọng nhất. Năm 2018, hãng chỉ bán được 6,5 triệu smartphone, lỗ 879,4 triệu USD.
Vào tháng 3, Sony cho biết họ chỉ còn tập trung vào 4 thị trường: Nhật, châu Âu, Hong Kong và Đài Loan. Tại nhiều thị trường quan trọng khác như Trung Đông hoặc Đông Nam Á, Sony gần như không còn hoạt động trong mảng smartphone. Mặc dù vậy, họ vừa bất ngờ công bố bán trở lại chiếc Xperia 1 tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Nếu Sony có ý định rút khỏi thị trường smartphone, đó cũng không phải là quyết định gây bất ngờ. Trong thời gian làm Giám đốc tài chính, Yoshida từng cắt giảm những mảng kinh doanh thiếu hiệu quả của Sony như máy tính VaiO.
 
Sony la 'trum camera' nhung Xperia 1 chup anh thua iPhone 8-Hinh-2
Sony Xperia 1 được trang bị hệ thống 3 camera sau. Ảnh: Thế Anh. 
  Tuy vẫn khẳng định smartphone là sản phẩm quan trọng, những động thái của Sony cho thấy họ có thể tập trung vào những ngành kinh doanh công nghệ có lợi nhuận tốt hơn.
Trong khi thị phần smartphone không được đến 1%, thì thị phần cảm biến ảnh của Sony lại đang dẫn đầu thế giới. Hãng chiếm khoảng 50% thị phần cảm biến máy ảnh, và 70% thị phần cảm biến cho smartphone. Điều này có thể gây bất ngờ, nhưng lĩnh vực bán dẫn giờ đây quan trọng với Sony hơn hẳn smartphone.
“Chiếm 18% lợi nhuận của Sony, nhưng bán dẫn thường bị mọi người coi là lĩnh vực phụ của Sony, mặc dù họ là một trong những công ty hàng đầu”, nhà đầu tư Mỹ Daniel Loeb, người sở hữu cổ phần trị giá tương đương 1,5 tỷ USD tại Sony cho biết.
Nhờ đóng vai trò quan trọng trong thị trường cảm biến, Sony vẫn kiếm lời rất tốt từ các hãng smartphone một thời được coi là đối thủ, trong khi smartphone của họ không còn mấy thị phần.
Ở thị trường máy ảnh, việc tập trung vào phát triển máy ảnh mirrorless giúp Sony tăng trưởng tốt trong năm qua. Họ đã chính thức vượt qua Nikon để chiếm vị trí số 2 về thị phần máy ảnh thay được ống kính (ILC) vào năm 2018.
Kiếm tiền từ phim ảnh, game
Theo Deadline, 3 ngày chiếu sớm tại Trung Quốc, Hong Kong và Nhật của Spider-Man: Far From Home đã mang về cho Sony 111 triệu USD. Riêng tại Nhật, bộ phim đã vượt qua cột mốc 1 tỷ yên (khoảng 9,25 triệu USD), được coi là cột mốc thành công đối với phim chiếu rạp.
Tuần lễ công chiếu Spider-Man: Far From Home cũng là thời điểm Sony kỷ niệm một cột mốc đáng nhớ khác: máy nghe nhạc Walkman tròn 40 tuổi. Walkman từng là khởi đầu cho một loạt thành công trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng của Sony, nhưng Người Nhện đã đánh dấu một thời kỳ mới, khi Sony là công ty giải trí.
Theo Nikkei, các ngành kinh doanh giải trí, bao gồm phim ảnh, âm nhạc và game đem lại 47% doanh thu và gần 70% lợi nhuận cho Sony trong năm tài chính 2018. Cách đây 10 năm, lĩnh vực giải trí chiếm chưa đến 30% doanh thu của Sony.
Sony la 'trum camera' nhung Xperia 1 chup anh thua iPhone 8-Hinh-3
Sony Xperia 1 được trang bị hệ thống 3 camera sau. Ảnh: Thế Anh. 
 Spider-Man là một trong những siêu anh hùng thành công nhất trên màn ảnh. Trước khi được bán quyền sản xuất cho Marvel Studios, 6 phần phim Spider-Man từ 2002 đến 2017 thu về trung bình 300 triệu USD doanh thu cho mỗi phim, gấp hơn 6 lần doanh thu trung bình các phim do Sony phát hành.
Năm 2018, bộ phim hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse đem lại cho Sony 375 triệu USD doanh thu, và quan trọng hơn là cả tượng vàng Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc. Thành công của loạt phim Spider-Man giúp Sony tự tin dự báo tăng trưởng lợi nhuận 20% trong năm tài chính 2019, kết thúc vào tháng 3/2020.
Không chỉ phim ảnh, Spider-Man còn đem lại thành công cho hệ máy chơi game. Marvel's Spider-Man được phát hành trên PlayStation 4 cuối năm 2018 đã bán được tới 9 triệu bản sau khoảng 3 tháng. Một năm trước, game Nhật Bản thành công nhất là Super Smash Bros. Ultimate chỉ bán được 2,99 triệu bản.
Trong lĩnh vực âm nhạc, Sony đã bỏ ra 2,3 tỷ USD để mua lại EMI Music Publishing cuối năm 2018, qua đó trở thành hãng xuất bản âm nhạc lớn nhất thế giới, giữ bản quyền khoảng 4,21 triệu bài hát. Năm 2018, hãng thu về gần 4 tỷ USD doanh thu từ lĩnh vực âm nhạc, trong đó doanh thu streaming đã chiếm gần nửa.
Những sản phẩm máy nghe nhạc, TV, smartphone hay laptop của Sony từng một thời là niềm mơ ước của nhiều người dùng. Tuy nhiên thời thế giờ đã khác. Không còn quá tập trung vào sản phẩm, Sony đang kiếm tiền tốt nhờ bán linh kiện và kinh doanh ngành giải trí.

Phương Thảo

>> xem thêm

Bình luận(0)