Smartphone tân trang bành trướng toàn cầu

Google News

Mỗi năm, thị trường điện thoại tân trang tăng trưởng 13% toàn cầu. Riêng năm ngoái, có khoảng 140 triệu smartphone được bán dạng sang tay.

Trong khi doanh số smartphone toàn cầu giảm khá mạnh quý gần nhất, thị trường smartphone cũ và tân trang lại đang nổi lên như một hiện tượng thú vị.
Hàng tân trang nở rộ, máy mới hạ nhiệt
Doanh số smartphone toàn cầu giảm 5-9% trong quý IV/2017 (báo cáo mỗi bên khác nhau). Đây là con số khổng lồ. Tuy nhiên, một thị trường mới vừa nổi lên. Báo cáo của Counterpoint, smartphone tân trang đạt mức tăng trưởng 13% mỗi năm. Điều này đồng nghĩa 140 triệu chiếc smartphone được sang tay trong năm qua, chiếm gần 10% toàn bộ thị trường.
“Các hãng di động gặp khó trong việc sáng tạo, khiến cho những chiếc smartphone cao cấp 2 năm tuổi trở nên ưu việt hơn cả về thiết kế lẫn tính năng so với máy tầm trung hiện tại. Do đó, thị trường smartphone tầm tủng mới bị cạnh tranh quyết liệt bởi smartphone cao cấp tân trang, chủ yếu là iPhone và Samsung Galaxy”, Tom Kang - Giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research nói.
 Một chiếc iPhone 7 và Galaxy S8 của Samsung. Ảnh: Android Authority.
Apple và Samsung chiếm giữ 75% thị trường di động qua tay, trong đó Apple “nắm giữ phần lớn”.
Apple cho hay họ không lo ngại vấn đề này. Nói với Android Authority, CEO Tim Cook khẳng định “càng nhiều người dùng iPhone càng tốt” là chiến lược của hãng. Họ muốn người dùng Android thử, sau đó gắn bó với hệ sinh thái Apple, không quan trọng đó là model nào. Táo khuyết thậm chí còn thuyết phục chính phủ Ấn Độ cho phép bán iPhone tân trang nhưng bị từ chối.
Đâu là nguyên nhân?
Thị trường smartphone tân trang có nhiều điều kiện thuận lợi khác để phát triển. Các cửa hàng sửa chữa điện thoại, dưới sự hướng dẫn của iFixit khiến giá sửa chữa và thay thế linh kiện rẻ hơn bao giờ hết.
Sự nâng cấp chậm chạp của các hãng di động là yếu tố khác khiến điện thoại cũ phổ biến hơn. Thay vì mỗi năm tung ra một model với thiết kế, tính năng mới, các hãng chọn chiến lược “tick-tock”, khiến những chiếc smartphone đời mới và đời cũ không có quá nhiều khác biệt.
Samsung Galaxy S9 là ví dụ hoàn hảo cho chiến lược này. So với S8, nó chỉ có thay đổi nhỏ về thiết kế, cấu hình và camera tốt hơn cho những người muốn model mới nhất. Tương tự, iPhone 8 gần như giữ nguyên kiểu dáng so với iPhone 7.
Trong khi camera, chip xử lý, màn hình trên smartphone ngày càng hoàn thiện hơn, phần lớn những chiếc di động cao cấp cách đây 2 năm vẫn vận hành hoàn hảo phần lớn tác vụ cần thiết.
Do đó, điện thoại tân trang trở thành một hiện tượng toàn cầu, không chỉ riêng thị trường nào. “Nhóm thị trường chứng kiến lượng máy tân trang bán ra nhiều nhất là Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, nhóm tăng trưởng nhanh nhất lại đến từ châu Âu, châu Á và Ấn Độ. Chúng tôi tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh”, Peter Richardson của Counterpoint nói.
 
Cũng theo hãng nghiên cứu này, người mua smartphone qua sử dụng thường quan tâm đặc biệt đến yếu tố thương hiệu. Đó là lý do những sản phẩm từ Apple, Samsung hay Google được ưa chuộng nhất.
Mặc dù vậy, khi thị trường di động qua sử dụng phát triển mạnh, giá bán lại của các thiết bị có xu hướng tăng lên. Chẳng hạn, mức giảm giá trung bình trong một năm của smartphone năm 2015 là 25-30% trong khi con số này của năm 2017 chỉ là 20-25%.
Thị trường Việt Nam
Tại những thị trường như Việt Nam, smartphone qua sử dụng từ lâu đã hình thành một thị trường riêng. Cách đây 5-7 năm, di động của Sony, LG, đặc biệt là Pantech (Sky) rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, theo xu hướng chung của thị trường quốc tế, hiện nay, gần như các cửa hàng chỉ còn bán iPhone và một số ít điện thoại Galaxy.
Các mẫu iPhone qua sử dụng có mặt ở mọi cửa hàng di động vừa và nhỏ. Những mẫu iPhone đang được kinh doanh gồm iPhone 5S, iPhone 6, 6 Plus, 6S, iPhone SE, 7, 7 Plus... trong khi các mẫu thế hệ mới như 8, 8 Plus hay X qua sử dụng cũng về nước khá nhiều. Đó là chưa kể mỗi mẫu đến có nhiều màu sắc, phiên bản dung lượng khác nhau để người dùng lựa chọn.
Mức chênh của các sản phẩm qua sử dụng so với máy mới thường ở mức 10-40%, tùy vào tuổi đời thiết bị.
Theo Thành Duy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)