Sai lầm khi dùng điện thoại đe dọa tính mạng

Google News

Dùng pin sạc không chính hãng, vội vàng nhặt điện thoại khi vừa rơi, vừa dùng điện thoại vừa sạc…là những sai lầm ngớ ngẩn của người dùng khiến tính mạng có thể bị đe dọa.

Những vụ tai nạn do điện thoại phát nổ dường như đã trở nên quá phổ biến trong thời đại công nghệ hiện nay. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cháy nổ, như nhiệt độ môi trường, sử dụng sạc lỏm,… mà các phản ứng hóa học bên trong sẽ khiến khu vực trên viên pin bị nóng lên. Quá trình này sẽ tạo ra lượng nhiệt lớn và lây lan sang các khu vực khác. Cuối cùng làm viên pin chảy ra, chất lỏng nóng thoát ra ngoài và thường gây cháy, làm chảy vỏ điện thoại hoặc bất cứ vật dụng nào nằm gần thiết bị. Do đó, để hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra, người dùng cần bỏ ngay những thói quen sai lầm dưới đây:
Sai lam khi dung dien thoai de doa tinh mang
Ảnh minh họa.
Dùng pin không chính hãng
Loại pin lithium-ion vốn được dùng rất nhiều cho điện thoại iPhone và các thiết bị điện tử khác. Theo thời gian sử dụng thì loại pin này sẽ giảm dần dung lượng và trở nên kém đi. Cộng với thói quen sạc pin không đúng cách như vừa sạc vừa dùng thì tình trạng xuống cấp càng nhanh hơn. Lúc này việc thay thế pin là điều nên làm nhưng cần phải thay đúng dòng pin chính hãng không nên dùng pin không rõ nguồn gốc. Bởi việc sử dụng linh kiện, đặc biệt là pin có xuất xứ không rõ nguồn gốc sẽ làm tăng nguy cơ làm máy nhanh hỏng, thậm chí cháy nổ.
Không vội nhặt điện thoại sau khi làm rơi mạnh xuống sàn
Sau khi điện thoại bị rơi mạnh xuống nền hoặc bị o ép trong điều kiện chật chội sẽ khiến cấu trúc hóa học trong pin có thể bị thay đổi dẫn đến cháy nổ. Vì vậy nếu vô tình đánh rơi điện thoại thì đừng vội nhặt lên, hãy chắc chắn nó không có dấu hiệu phát nổ mới nhặt. Trong trường hợp pin bị phồng, biến dạng hoặc thường xuyên quá nóng không rõ lý do thì phải thay pin ngay lập tức để tránh rủi ro sau này.
Đặt điện thoại dưới gối và sạc
Khi vừa để điện thoại dưới gối vừa sạc, điện thoại có thể bị nổ và gây cháy nhà. Sạc pin sẽ làm điện thoại nóng lên, và khi bị gối trùm lên, nhiệt không thể thoát ra làm gối nóng lên và có thể bị cháy. Cách tốt nhất là khi sạc, hãy để điện thoại ở xa giường cũng như xa những người khác để tránh rủi ro.
Vừa sạc vừa dùng điện thoại
Vừa nói chuyện vừa sạc là thói quen của nhiều người. Đã có không biết bao nhiêu trường hợp tai nạn chết người khi vừa gọi điện vừa sạc điện thoại. Bởi lúc này, làm cả 2 việc cùng lúc sẽ khiến nhiệt độ của máy tăng cao. Các phản ứng hóa học của pin không được ổn định dễ gây chập điện và cháy nổ rất nguy hiểm. Ngoài ra, sự chênh lệch về dòng điện quy chuẩn khiến các vi mạch không chịu nổi và sinh ra phản ứng cháy nổ.
Dùng sạc dựu phòng không rõ nguồn gốc
Sạc dự phòng kém chất lượng thường có dòng điện năng cung cấp cho điện thoại dao động từ 7 – 8 V, trong khi mức tiếp nhận quy chuẩn trên smartphone là 3,5 – 5 V. Sự chênh lệch này khiến các vi mạch không chịu nổi và sinh ra phản ứng cháy nổ. Vậy nên bạn hãy chấm dứt ngay việc sử dụng sạc dự phòng không rõ xuất xứ, hoặc hàng kém chất lượng để loại bỏ nguy cơ dẫn đến những vụ cháy nổ thương tâm có thể xảy ra.
Theo An Dương / VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)