Qua mặt các nhà cung cấp, Apple âm thầm tự chế tạo màn hình

Google News

Việc tự thiết kế màn hình là "cơ hội vàng" cho Apple bởi giờ đây ai cũng có thể mua màn hình OLED hay LCD, nhưng chỉ có hãng này sở hữu MicroLED...

Điện thoại iPhone 8, iPhone X và iPhone 8S được trưng bày trong một sự kiện đặc biệt của Apple vào tháng 9/2017 - Ảnh: Getty Images. 
Apple Inc. đang lần đầu tiên tự thiết kế và sản xuất màn hình cho các thiết bị của mình trong một nhà máy bí mật gần trụ sở công ty ở California. Hiện hãng này đang sản xuất một lượng nhỏ với mục đích thử nghiệm, hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin thân cận cho biết.
Theo nguồn tin trên, hãng công nghệ khổng lồ đang đầu tư mạnh vào việc phát triển màn hình MicroLED thế hệ mới sử dụng hợp chất phát quang khác so với màn hình OLED hiện tại. Công nghệ màn hình này hứa hẹn sẽ giúp các thiết bị có vẻ ngoài mỏng, sáng và ít tốn pin hơn.
Tuy nhiên, màn hình MicroLED khó sản xuất hơn nhiều so với OLED, vì vậy Apple đã suýt từ bỏ dự án này hơn một năm trước, nguồn tin trên cho biết. Từ đó đến nay, các kỹ sư Apple đã có nhiều bước tiến lớn. Tuy nhiên, người dùng sản phẩm Apple có thể sẽ phải chờ thêm vài năm nữa để thấy được kết quả.
Động thái này là minh chứng mới nhất cho tham vọng tự thiết kế các linh kiện chủ chốt trong sản phẩm của Apple. Từ nhiều năm nay, công ty này đã đang thiết kế con chip riêng cho thiết bị di động của mình.
Việc Apple chuyển sang sản xuất màn hình trong dài hạn sẽ ảnh hưởng lớn tới các cung cấp hiện tại của hãng, từ nhà cung cấp màn hình như Samsung Electronics Co., Japan Display Inc., Sharp Corp. và LG Display Co. cho tới những công ty cung cấp chip giao diện như Synaptics Inc. Việc này cũng có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới Universal Display Corp. – nhà phát triển công nghệ OLED hàng đầu.
Sau khi thông tin này được đăng tải trên Bloomberg, cổ phiếu của các hãng sản xuất màn hình đồng loạt giảm. Đầu phiên giao dịch ngày 19/3, giá cổ phiếu Japan Display giảm 4,4%, trong khi cổ phiếu Sharp và Samsung lần lượt mất 3,3% và 1,4% giá trị.
Việc sở hữu công nghệ màn hình MicroLED sẽ giúp Apple có cơ hội nâng cao hơn nữa vị thế trên thị trường smartphone đang có dấu hiệu bão hòa và qua mặt các đối thủ như Samsung – vốn đang có khả năng sản xuất màn hình cao cấp.
Ray Soneira, người đứng đầu hãng thử nghiệm màn hình DisplayMate Technologies, cho rằng việc tự thiết kế màn hình là "cơ hội vàng " cho Apple. "Giờ đây ai cũng có thể mua màn hình OLED hay LCD, nhưng chỉ có Apple sở hữu MicroLED".
Tuy nhiên, tham vọng của Apple được đánh giá là sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc sản xuất hàng loạt một loại màn hình mới đòi hỏi nhiều thiết bị sản xuất mới. Khi công nghệ đã sẵn sàng, có thể đã có thứ khác thay thế nó. Apple có thể sẽ gặp phải những rào cản không thể vượt qua hoặc bỏ dở dự án giữa chừng… Đây cũng là một tham vọng vô cùng tốn kém.
Sau cùng, Apple có thể sẽ phải thuê ngoài sản xuất màn hình mới của mình để giảm thiểu rủi ro tổn hại tới lợi nhuận do những phức tạp trong quá trình sản xuất. Cơ sở tại California quá nhỏ để sản xuất hàng loạt, nhưng Apple chắc chắn sẽ muốn giữ cho công nghệ độc quyền này càng xa các đối tác càng tốt.
Hiện tại, đồng hồ Apple Watch dùng màn hình do LG Display sản xuất. Còn iPhone X là điện thoại dùng màn hình OLED đầu tiên của Apple. Màn hình này được sản xuất bởi Samsung.
Việc thiết kế màn hình MicroLED của Apple được giám sát bởi nhân vật kỳ cựu Lynn Youngs – người từng giúp phát triển màn hình chạm cho iPhone và iPad bản gốc.
Cơ sở sản xuất rộng gần 6.000 m2 – đầu tiên thuộc loại này – của Apple tọa lạc trên một con đường không có gì đặc biệt tại Santa Clara, California – cách trụ sở Apple Park ở Cupertino gần 15 phút lái xe. Tại đây có khoảng 300 kỹ sư đang thiết kế và sản xuất màn hình MicroLED cho các thiết bị của Apple trong tương lai.
Cuối năm 2017, các kỹ sư tại đây đã lần đầu tiên chế tạo thành công màn hình MicroLED đầy đủ tính năng cho Apple Watch. Dù phải mất vài năm nữa, những sản phẩm sử dụng loại màn hình này mới đến được tay khách hàng, đây là bước đột phá lớn đối với một công ty từng phải sử dụng phần cứng do công ty khác thiết kế và chế tạo như Apple.
Theo Đức Anh/Vneconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)